‘คอนเต้’ แนะ JK โฟกัสที่ทีมตัวเองไม่ใช่วิจารณ์คู่แข่งหาข้ออ้าง

อันโตนิโอ คอนเต้ แนะนำ เยอร์เก้น คล็อปป์ ให้สนใจที่ทีมของตัวเองแทนที่จะโฟกัสคู่แข่งเพื่อหาข้ออ้าง หลังโค้ชชาวเยอรมันให้สัมภาษณ์วิจารณ์การเล่นของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในเกมเมื่อสุดสัปดาห์

คล็อปป์ กล่าวถึงแท็คติกของ คอนเต้ หลังจาก สเปอร์ส ขัดขวางการลุ้นแชมป์ลีกของ ลิเวอร์พูล โดยบอกว่าเขาไม่ชอบฟุตบอลในลักษณะนี้และบอกว่าผู้มาเยือนควรเล่นให้มากกว่านี้

กระนั้น คล็อปป์ ยอมรับในภายหลังว่าเขาเป็นฝ่ายผิดและบอกว่าจะไม่มีทางกล่าวอะไรแบบนั้นอีก

กุนซือชาวอิตาลีเลือกใช้แผนที่เน้นกองหลัง 5 คนและจบเกมโดยครองบอลเพียง 35 เปอร์เซนต์ แต่พวกเขาสร้างโอกาสได้เมื่อเปลี่ยนจากรับเป็นรุกและออกนำก่อน แต่ก็มาโดนตีเสมอภายหลัง

คอนเต้ มองว่า “ไก่เดือยทอง” เป็นฝ่ายที่สมควรได้รับชัยชนะในเกมดังกล่าวมากกว่าและแนะนำให้ คล็อปป์ เรียนรู้ว่าควรโฟกัสที่ทีมของตัวเอง

“หลังเกมพบกับ ลิเวอร์พูล น่ะ นักเตะของผมผิดหวังเพราะพวกเขารู้สึกมีโอกาสที่จะคว้าชัยชนะ” คอนเต้ กล่าว

“เราวิเคราะห์เกมวันนึงหลังจากนั้นและแน่นอนว่าถ้ามีทีมที่สมควรชนะและสร้างโอกาสที่จะชนะ ก็เป็น สเปอร์ส ไม่ใช่ ลิเวอร์พูล”

“ในเกมนี้, ผมว่า คล็อปป์ เข้าใจดีนะว่าเขาได้ไปแต้มนึง, ไม่ใช่ทำแต้มหล่นไป 2 คะแนน เยอร์เก้น เป็นคนหลักแหลม, เขาฉลาดมาก เขาหัวเสียเล็กน้อยหลังจบเกม”

“กลับกันสำหรับเรา, สำหรับโค้ชระดับท็อปหรือโค้ชทุกคน, เป็นเรื่องสำคัญที่จะเรียนรู้ว่าพอจบเกมแล้วการโฟกัสที่ทีมของคุณคือสิ่งสำคัญ, ไม่ใช๋โฟกัสที่คู่แข่ง”

“การโฟกัสไปที่คู่แข่ง หมายความว่าคุณอยากหาข้ออ้างหรือข้อแก้ตัวเพราะงานของคุณมันไม่เวิร์คหรือมีบางสิ่งผิดพลาด”

คอนเต้ เองก็เคยหัวเสียกับผลการแข่งขันที่ไม่ดีในฤดูกาลนี้และบอกเป็นนัยว่าอาจออกจากตำแหน่ง หลัง สเปอร์ส แพ้ให้กับ เบิร์นลี่ย์ ในเดือนกุมภาพันธ์

“บอกตามตรงนะ สำหรับโค้ชแล้วมันไม่ง่ายเลย, หลังเกมนี่ไม่ใช่เรื่องง่าย คุณต้องพยายามทำใจให้เย็น บางครั้งไม่ใช่เรื่องง่ายๆธรรมดาๆ”

“ถ้าคุณจำได้ในฤดูกาลนี้ผมก็ผิดหวังกับผลการแข่งขันที่ไม่ดีและผมผิดหวังกับตัวเอง, กับนักเตะ ตอนที่เราแพ้ เบิร์นลี่ย์ ไงและถ้าคุณจำได้ผมโทษตัวเองที่พบกับความพ่ายแพ้”

“บางครั้งเราก็หัวเสียกันได้เล็กน้อย, โดยเฉพาะเมื่อมาถึงช่วงท้ายฤดูกาลและเข้าใจว่าเกมที่แย่และผลการแข่งขันที่ไม่ดีทำให้เป้าหมายคุณเปลี่ยนไป”

“แต่ผมขอย้ำนะ, ผมเคารพ เยอร์เก้น อย่างมากและผมรู้ว่าเขาเคารพผมมาก นี่เป็นโอกาสดีสำหรับเขา, สำหรับผมและโค้ชทุกคนที่จะเรียนรู้ว่าระหว่างเกมไม่ควรพูดถึงคู่แข่ง เป็นเรื่องสำคัญที่จะโฟกัสต่อทีมคุณและจุดที่คุณอาจทำให้ดีกว่านี้ได้ คุณพูดถึงปัญหาของคุณเอง”