คิดถึง ‘บาจโจ้’! ตำนานเปียทองคำ แฮปปี้กับชีวิตที่ไม่มีฟุตบอล

โรแบร์โต้ บาจโจ้ อดีตซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอิตาลี เลือกที่จะหันหลังให้วงการลูกหนังนับตั้งแต่รีไทร์ โดยยอมรับว่า รักในวิถีชนบทและมีความสุขกับชีวิตที่ไม่มีฟุตบอล

ตำนานลูกหนังเจ้าของฉายา “เปียทองคำ” เจ้าของบัลลงดอร์ปี 1993 ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์พิเศษ มีบางช่วงเจ้าตัวพูดถึงความสุขที่ไม่มีฟุตบอล ได้ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์อยู่กับธรรชาติ

“ผมมีความสุขที่ไม่มีฟุตบอล ก่อนอื่นเลยการได้สัมผัสกับธรรมชาติ มันคือสิ่งสวยงามที่สุด ผมทำงานกับสิ่งที่ผมพอใจ” บาจโจ้ กล่าวกับ Il Venerdi ซึ่งจะเปิดเผยบทสัมภาษณ์ตัวเต็มในวันพรุ่งนี้

“ผมสนุกกับสิ่งเล็กๆ ที่ในตอบจบมันคือสิ่งที่สวยงามและสมบูรณ์ที่สุด”

นอกจากนี้ บาจโจ้ ยังเชื่อว่า ผู้เล่นในช่วงเวลาเดียวกับเขาจะต้องชอบกฎใหม่ของฟุตบอลสมัยใหม่

“ไม่ใช่แค่ผม แต่คนอื่นๆทั้งหมดในช่วงเวลาเดียวกับผม โดยเฉพาะผู้เล่นเกมรุก จะต้องแฮปปี้กับการเล่นภายใต้กฏใหม่ที่ออกมาเพื่อปกป้องพวกเขามากขึ้น” บาจโจ้ กล่าวต่อ

“ถ้าผมคิดถึงจุดโทษ และระยะ 9 เมตร 15 เซนติเมตรจนถึงหัวกระโหลก แน่นอนว่าผมก็จะสนุกกับเรื่องราวเหล่านั้นในช่วงเวลานั้นเช่นกัน”

อดีตดาวยิงยูเวนตุส, อินเตอร์ มิลาน และเอซี มิลาน ยังคงได้รับความรักจากแฟนบอลที่ส่งจดหมายมาหา ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่ารู้สึกเซอร์ไพรส์ ทั้งที่ตัวเองห่างหายจากวงการมานาน

“มันคือสิ่งสวยงาม เซอร์ไพรส์มากเนื่องจาก มันก็ผ่านมาหลายปีแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ยังเชื่อว่ามันคือความเรียบง่ายที่ทำให้ผมและชีวิตของผมแตกต่างมาโดยตลอด บางทีผู้คนก็ชื่นชมสิ่งนี้”

สองยอดตำนานลูกหนังอิตาเลี่ยนอย่าง ดิเอโก้ มาราโดน่า และเปสาโล รอสซี่ เสียชีวิตไปเมื่อปีที่ผ่านมา บาจโจ้ รู้สึกสะเทือนใจเมื่อถูกถามถึงรุ่นพี่และเพื่อนทั้งสองคน

“สำหรับทั้งสองคน เราสนิทกันมากในโลกของลูกหนัง พวกเขาเขียนตำนานในยุคสมัยของเขา มันคือเรื่องราวของฟุตบอลโลก ผมโชคดีมากที่มีพวกเขาเป็นเพื่อน” บาจโจ้ กล่าว