“คิริโคโช่!” – คิเอล เผยใช้คำสาปดังใส่ ‘ซาก้า’ ก่อนบอดโทษ

งานนี้มะนาวโซดารักษามะเร็งยังต้องหลีกทาง เมื่อ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ กัปตันทีมชาติอิตาลีเผยว่า เขาใช้คำสาปที่โด่งดังของฟุตบอล ใส่ บูกาโย่ ซาก้า ก่อนที่ดาวรุ่งอังกฤษจะพลาดจุดโทษจนทำให้ “อัซซูรี่” ผงาดคว้าแชมป์ยูโร 2020

ซาก้า ซึ่งยิงจุดโทษเป็นลำดับที่ 5 ของอังกฤษ ซัดไปโดน จานลุยจิ ดอนนารุมม่า เซฟเอาไว้ได้ ทำให้อิตาลีเป็นฝ่ายเฉือนชนะ 3-2 ในการดวลเป้าตัดสิน หลังทั้งสองทีมเสมอกันในเวลาปกติ 1-1

ก่อนที่ ซาก้า จะวิ่งไปยิงจุดโทษ คิเอลลินี่ ตะโกนออกมาว่า “คิริโคโช่!” คำพูดที่เหล่านักฟุตบอลใช้ในการมอบโชคร้ายให้กับคู่แข่งกันมาเป็นทศวรรษ

ในการตอบคำถามกับ ESPN คิเอลลินี่ ยืนยันกับนักข่าวว่าเขาทำแบบนั้นจริง ๆ “ไงครับ คริสเตียน ผมขอยืนยันทุกอย่าง! คิริโคโช่!”

วิดีโอแบบสโลว์โมชั่นจากยูฟ่า บ่งบอกว่าปราการหลังรายนี้ใช้คำสาปดังกล่าว

มาถึงจุดนี้สมาชิก SoccerSuck อาจจะสงสัยว่า คำสาปคิริโคโช่ (Kiricocho) คืออะไร? เรามีคำอธิบาย

ตามเรื่องเล่า ฮวน คาร์ลอส ‘คิริโคโช่’ เป็นแฟนบอลฮาร์ดคอร์ของสโมสร เอสตูเดียนเดส ลา พลาต้า ในช่วงยุคปี 1980

แฟนบอลรายนี้ตามให้กำลังใจทีมรักแม้กระทั่งในการฝึกซ้อมของสโมสร แต่ทาง คาร์ลอส บิลาร์โด้ เฮดโค้ชของเอสตูเดียนเตส เริ่มสังเกตเห็นว่านักเตะของเขา มักมีอาการบาดเจ็บแบบปริศนาทุก ๆ ครั้งที่ คิริโคโช่ ปรากฎตัว

ตำนานเล่าขานต่อไปว่า บิลาร์โด้ บอกกับ คิริโคโช่ ให้ใช้พลังด้านมืดของเขาสร้างประโยชน์โดยเข้าไปดูการซ้อมของคู่แข่งทีมเอสตูเดียนเตสแทน

“คิริโคโช่ เป็นเด็กหนุ่มจาก ลา พลาต้า ซึ่งอยู่กับพวกเรามาเสมอ และนับตั้งแต่นั้นพวกเราก็คว้าแชมป์มาได้ [ในปี 1982] เรารับเขามาเป็นแมสค็อตของทีม” บิลาร์โด้ เคยให้สัมภาษณ์

“เขาเป็นเด็กที่น่ารักมาก แต่จากนั้นผมก็ไม่ได้เจอกับเขาอีกเลย ครั้งล่าสุดที่ผมทำงานโค้ชให้เอสตูเดียนเตส [2003-04] ผมถามถึงเขาแต่ไม่มีใครรู้อะไรเลย”

จากนั้นเรื่องเล่าของ คิริโคโช่ แพร่กระจายไปทั่วโลกฟุตบอล ซึ่งตอนนี้เหล่านักเตะจะใช้คำศัพท์ดังกล่าว เวลาที่ต้องการสาปให้คู่แข่งเจอกับโชคร้าย