คืนเลยไหม?เผย ‘สิงห์’ ยังค้างค่าตัว “บิ๊กตู้” 71 ลป.

มีการเปิดเผยว่า เชลซี ยังค้างเงินอินเตอร์ มิลาน ประมาณ 71 ล้านปอนด์ จากการทุบสถิติสโมสร ทุ่มซื้อตัว โรเมลู ลูกากู กลับมาร่วมทัพเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา

ลูกากู ย้ายกลับมาค้าแข้งที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในราคา 95 ล้านปอนด์ โดยทาง เดอะ ซัน รายงานว่า “สิงห์ไฮโซ” มีแผนที่จะจ่ายค่าตัวเป็นงวด ๆ ในระยะเวลา 12 เดือน

ขณะที่ทางเชลซี ปฏิเสธที่จะคอมเมนต์เรื่องรายละเอียดของดีลนี้ แต่อินเตอร์ได้เปิดเผยเอกสารสู่สาธารณะ ตอนที่พวกเขาต้องปรับโครงสร้างหนี้สินครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว

เอกสารเหล่านั้นแสดงให้เห็นว่า ยอดทีมจากอิตาลีจะยังไม่ได้รับค่าตัวของกองหน้าทีมชาติเบลเยี่ยมแบบเต็ม ๆ จนถึงช่วงปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม เงินดังกล่าวจะไม่ได้มาจากเชลซีโดยตรง

ดีลการนำตัว ลูกากู กลับมาที่ลอนดอนตะวันตก ถูกแบ่งออกเป็น 5 งวด งวดละประมาณ 20 ล้านปอนด์

เชลซีจ่ายเงินงวดแรกไปแล้ว แต่อินเตอร์ได้จัดข้อตกลงการระดมทุนล่วงหน้ากับสถาบันการเงินที่ไม่ถูกเปิดเผยชื่อ เพื่อรับให้เร็วขึ้น

ข้อตกลงนี้ ถือเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปสำหรับสโมสรฟุตบอลอย่างอินเตอร์ ที่กำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงินเมื่อฤดูร้อนที่แล้ว

ในส่วนหนึ่งของข้อตกลง เชลซีจะจ่ายเงินงวดที่เหลือให้กับสถาบันการเงิน แทนที่จะจ่ายให้กับอินเตอร์

ทีมแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา ได้รับเงิน 18.4 ล้านปอนด์จากสถาบันการเงินในเดือนกันยายน 2021 โดยจะมีเงินอีกเกือบ 71 ล้านปอนด์ ที่จะได้รับในปีหน้า (2022)

บัญชีของบริษัทที่ โรมัน อับราโมวิช เป็นเจ้าของ และบริษัทย่อยหลายแห่งอย่าง ฟอร์ดสแตม ลิมิเต็ด แสดงให้เห็นว่าพวกเขามีหนี้ 104 ล้านปอนด์ ที่คงค้างต่อเจ้าหนี้ ซึ่งจะครบกำหนดชำระภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2021 โดยหนี้ส่วนใหญ่เป็นเงินที่พวกเขาต้องจ่ายค่าตัวนักเตะให้กับสโมสรอื่น

บัญชีเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่า พวกเขาจะได้รับเงิน 167 ล้านปอนด์ จากการขายนักเตะให้กับสโมสรอื่น

ทรัพย์สินของ อับราโมวิช ถูกระงับโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร เนื่องจากความเชื่อมโยงกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน อย่างไรก็ตาม เชลซีได้รับใบอนุญาตพิเศษเพื่อดำเนินการทางด้านฟุตบอลต่อไป

แม้ว่าพวกเขาจะสามารถชำระค่าใช้จ่ายได้จนถึงสิ้นฤดูกาล แต่เจ้าของใหม่ที่จะเข้ามาแทน อับราโมวิช จำเป็นต้องรับมอบมรดกทางธุรกิจ ที่ต้องใช้เงินทุนพิเศษมูลค่า 366 ล้านปอนด์จากเขาในระยะเวลา 5 ปี