‘คูลิบาลี่’ บอกปธ.นาโปลีควรเคารพฟุตบอลแอฟริกัน

คาลิดู คูลิบาลี่ บอก ออเรลิโอ เด ลอเรนติส ให้แสดงความเคารพต่อฟุตบอลแอฟริกัน หลังประธาน นาโปลี บอกว่าจะเซ็นนักเตะจากแอฟริกาต่อเมื่อตกลงไม่ไปช่วยทีมชาติทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์

เด ลอเรนติส ไม่ปลื้มกับการที่ต้องควักจ่ายค่าตัวและค่าเหนื่อยให้นักเตะแอฟริกันแต่ต้องเดินทางไปแข่ง คัพ ออฟ เนชันส์ (AFCON) ซึ่งเขายังพูดรวมถึงเหล่านักเตะที่ต้องไปเล่นโคปาอเมริกาด้วย

ไม่ใช่เพียงแค่ เด ลอเรนติส เท่านั้นที่ไม่พอใจในเรื่องนี้แต่ยังมีเจ้าของทีมและผู้บริหารในฟุตบอลยุโรปรายอื่นอีก เนื่องจากปกติแล้ว AFCON จะแข่งขันในเดือนมกราคมทุกๆ 2 ปีและนักเตะที่เล่นในยุโรปจะพลาดการลงเล่นให้ต้นสังกัดหลายนัด

อย่างไรก็ตามผู้จัดทัวร์นาเมนต์, นักเตะแอฟริกันและแฟนบอลก็อยากให้ฟุตบอลแอฟริกันได้รับความเคารพในระดับเดียวกับฟุตบอลยูโร และ คูลิบาลี่ ที่เป็นกัปตันทีมชาติเซเนกัลก็ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ เด ลอเรนติส พูด

“ก็ขึ้นอยู่กับเขานะ สำหรับผมแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือเคารพทุกคน ผมเคารพทุกคนอยู่เสมอ ตอนผมลงเล่นให้พวกเขาผมก็เล่นให้เซเนกัลด้วย, และผมก็คว้า AFCON ได้” คูลิบาลี่ ให้สัมภาษณ์

“ก็จริงที่พวกเขาพบกับช่วงเวลาอันยากลำบากตอนเราไปคว้าแชมป์ AFCON แต่ทุกวันนี้ผมก็มีความสุขอย่างมาก (ที่ได้แชมป์)”

“เราต้องเคารพทีมชาติด้วยเหมือนกันนะ ผมว่าคุณพูดกับทีมชาติจากแอฟริกาแบบนี้ไม่ได้ คุณต้องเคารพเหมือนที่คุณมีต่อทีมชาติอื่นๆ”

“ในฐานะกัปตันแล้วผมว่าไม่ใช่วิธีที่ดีในการพูดถึงทีมชาติ แต่ผมเคารพในสิ่งที่เขาคิด ถ้าเขาคิดว่าทีมเล่นโดยที่ไม่มีนักเตะแอฟริกันได้ก็เรื่องของเขา”

“แต่ผมว่าไม่ใช่ทุกคนในสโมสรมีความคิดแบบเดียวกับเขา ผมรู้จักทุกคนในสโมสรนั้น, ผมรู้จักแฟนบอลและแฟนบอลไม่ได้คิดแบบนี้”

“มันขึ้นอยู่กับเขา, แต่มันก็ไม่ใช่ความคิดของคนในสังคม เพราะทั้งเมืองให้ความเคารพอย่างมาก นั่นเป็นสิ่งที่เขาคิด, ไม่ใช่สิ่งที่เมืองคิดหรือสังคมคิด”

AFCON ถูกเปลี่ยนมาแข่งในช่วงซัมเมอร์เป็นหนแรกเมื่อปี 2019 แต่พวกเขาหวนกลับไปแข่งต้นปีอีกครั้งสำหรับหนที่ผ่านมา ขณะที่ปีหน้านั้นทีแรกจะแข่งกันตอนซัมเมอร์แต่ก็มีการเลื่อนไปเตะในเดือนมกราคม 2024 เนื่องจากสภาพอากาศในไอวอรี่ โคสต์

เมื่อถามว่าเคยถูกขอให้ถอนตัวจากการช่วยทีมชาติทำศึก AFCON บ้างหรือไม่, เขาตอบว่า “ไม่นะ, ไม่เคยเลย ไม่มีใครมาห้ามผมไป AFCON บางครั้งพวกเขาอาจพยายามคุยกับเอเยนต์ของผม แต่ผมคือกัปตันทีมชาติเซเนกัล, หรือแม้แต่จะเป็นแค่นักเตะเซเนกัล, พอ AFCON มาผมก็อยากเป็นคนแรกที่ไปอยู่ตรงนั้น”

“ผมพบกับอาการเจ็บในเดือนธันวาคม ดังนั้นเดินทางไปเซเนกัลตั้งแต่เนิ่นๆเพื่อเริ่มต้นซ้อมกับทีม ผมแฮปปี้มากและตื่นเต้นกับการเริ่มแข่งขัน AFCON ไม่มีใครบอกผมได้วา่ห้ามไปเล่นทีมชาติ ผมรักทีมชาติมาก, ผมเล่นเพื่อประเทศ, เพื่อผู้คน ถ้าใครมาห้ามผมไปแข่งล่ะก็นั่นจะเป็นหนเดียวที่ผมจะสู้”

“เราต่างมีความเคารพ เรารอทุกคนที่เดินทางมาจากพรีเมียร์ลีกช้าหน่อย แต่เมื่อทุกคนมาถึงทุกคนก็แฮปปี้ที่ไปอยู่ตรงนั้น ผมว่าในแอฟริกาเราคิดแบบนี้กันหดมนะ เราเคารพทุกคน, แต่ถ้าใครสักคนห้ามพวกเขาเดินทางพวกเขาจะสู้เพื่อมาให้ได้”

“มันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และทุกคนต้องให้ความเคารพเราเหมือนอย่างที่เราให้ความเคารพต่อคนอื่น”