จบยาก! ‘เตบาส’ ฟังไม่ขึ้น ‘บาร์ซ่า’ อ้างค่าที่ปรึกษา

ฮาเวียร์ เตบาส ท่านประธานแห่ง ลาลีก้า เปิดเผยทั้งตนเองและสโมสรอื่นในลีกยังคงไม่เชื่อถือคำอธิบายกรณีจ่ายเงินให้กรรมการของ โจน ลาปอร์ต้า หัวเรือใหญ่ บาร์เซโลน่า

วันพุธที่ผ่านมา ทางลาลีก้า ร่วมกับทั้ง 20 สโมสรจัดการประชุมทั่วไป โดยประเด็นหลักคือเรื่องคดี โฆเซ่ เนเกรร่า ซึ่ง บาร์เซโลน่า ตกเป็นจำเลยคดีติดสินบน

ช่วงต้นสัปดาห์ ลาปอร์ต้า แถลงข่าวยืนยันความบริสุทธิ์ของสโมสร และในที่ประชุมกลางกรุง มาดริด อดีตทนายความวัย 60 ปีให้คำชี้แจงอีกครั้งยืนยันเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตามคำชี้แจงดังกล่าวยังไม่ทำให้ เตบาส ผู้ตั้งข้อสงสัยมาตลอดพอใจ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมเสร็จสิ้นกล่าวว่า

“ลาปอร์ต้า มีเวลา 20 นาทีเพื่ออธิบายต่อที่ประชุม และเขาก็พูดเหมือนกับการแถลงข่าวเมื่อวานนี้”

“ที่ประชุมไม่ได้ทำการสอบสวน ลาปอร์ต้า แต่ประธานสโมสรอื่นมีโอกาสสำหรับเสนอมุมมองของตัวเอง”

“การประชุมดำเนินไปด้วยดี – ลาปอร์ต้า ยืนยันว่า บาร์เซโลน่า ไม่เคยซื้อกรรมการ และเงินที่จ่ายเป็นค่าที่ปรึกษา”

“แอตฯ มาดริด และสโมสรอื่นอีก 10-12 ทีม บอกว่าการจ่ายเงินแบบนั้นเป็นเรื่องผิดปกติและต้องมีการสอบสวน ส่วน เรอัล มาดริด ไม่ได้มีส่วนร่วมออกความเห็น”

“โดยส่วนตัวแล้ว ผมยังคิดเหมือนเดิม ผมบอกกับ ลาปอร์ต้า ไปว่าคำอธิบายของเขานั้นไม่น่าเชื่อถือ และต้องมีการสอบสวนเพิ่ม”

“ลาลีก้า ไม่สามารถมองข้ามปัญหานี้ได้ ถึงแม้ผมไม่คิดว่า บาร์เซโลน่า ซื้อกรรมการ แต่มันมีข้อบ่งชี้ว่าพวกเขาจ่ายเงินโดยมีเจตนาให้ส่งผลต่อการตัดสิน และแค่การมีเจตนาก็สามารถโดนลงโทษได้”

เตบาส ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงความขัดแย้งระหว่าง บาร์เซโลน่า กับ เรอัล มาดริด กรณีต่างฝ่ายกล่าวหาว่าอีกทีมเป็นสโมสรของรัฐบาลเผด็จการ

“มันทำให้ผมนึกถึงตอนอายุ 15 และกำลังเถียงกับเพื่อน เพราะความสนใจถูกเบี่ยงเบนไปจากประเด็นหลักเหมือนกัน ดังนั้น ลาลีก้า จึงไม่มีความเห็นเรื่องนี้ และมันไม่สำคัญเลยว่านายพล ฟรังโก้ จะเคยสนับสนุนทีมไหนบ้าง”

ทางฝั่ง บาร์เซโลน่า ออกแถลงการณ์หลังการประชุมจบลงเช่นกัน แจ้งว่าพวกเขาให้คำอธิบายที่เกี่ยวข้องกับคดีไปแล้ว และข้อสงสัยที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่นี้ไป จะให้คำตอบในกระบวนการพิจารณาของศาล

ถึงแม้จะให้สัมภาษณ์ปะทะกันผ่านสื่อบ่อยครั้ง แต่เมื่อเจอหน้ากันกลางที่ประชุม ลาปอร์ต้า ยังตรงเข้าไปจับมือกับ เตบาส อย่างเป็นมิตร และมีการพูดคุยสนทนากันสั้นๆ ปรากฎเป็นคลิปวีดีโอไวรัล