‘จ่าเฉย’ ย้อนความหลัง ‘เฮียตือ’ เสนอเครื่องบินรับส่งทุกวันโน้มน้าวคุมนิว

แฮร์รี่ เรดแนปป์ อดึตกุนซือเปิดเผยว่าเคยสนใจรับตำแหน่งกุนซือ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด หลัง ไมค์ แอชลี่ย์ เจ้าของทีมในตอนนั้นเสนอจ้างเครื่องบินไปรับและส่งเขากลับบ้านที่บอร์นมัธทุกวัน

ย้อนไปเมื่อปี 2008 ให้หลังจาก แอชลี่ย์ เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรได้ไม่นาน พวกเขาต้องการกุนซือคนใหม่หลัง แซม อัลลาร์ไดซ์ ออกจากตำแหน่งไป

ตอนนั้น เรดแนปป์ ยังคุม ปอร์ทสมัธ อยู่แต่ยอมรับว่าสนใจในการโยกมารับงานกุนซือในรั้ว เซนต์ เจมส์ พาร์ค โดยเฉพาะข้อเสนอที่ แอชลี่ย์ มอบใหญ่

หนึ่งในข้อเสนอคือการเตรียมเครื่องบินรับ เรดแนปป์ เดินทางจากบ้านที่บอร์นมัธมานิวคาสเซิ่ล รวมถึงพาเขาบินกลับบ้านหากต้องการ ซึ่งใช้เวลาเดินทางเที่ยวละ 1 ชั่วโมง 20 นาที

“ถ้าไม่ใช่ว่าเกิดการเปลี่ยนใจทีหลังเมื่อหลายปีก่อนนะ ผมก็คงลงเอยด้วยการคุมพวกเขาเองแล้ว” เรดแนปป์ เล่าผ่านคอลัมน์ใน เดอะ ซัน

“ในตอนที่ผมยังเป็นกุนซือให้กับ ปอร์ทสมัธ ก็ได้รับการติดต่อจาก พอล เคมสลีย์ เพื่อนสนิทของ ไมค์ แอชลี่ย์”

“นิวคาสเซิ่ล กำลังตามหากุนซือคนใหม่หลังจาก แซม อัลลาร์ไดซ์ ออกไป และ ไมค์ อยากรู้ว่าผมสนใจรึเปล่า… แน่นอนว่าผมก็อยากฟังว่าพวกเขาจะพูดอะไรบ้าง”

“สิ่งที่พวกเขาบอกผมน่ะก็น่าสนใจมากๆเหมือนกันนะ ที่สำคัญคือ, ไม่ว่าพวกเขามีที่พักให้ผมในแบบไหนก็ตาม, พวกเขาพร้อมที่จะเตรียมเครื่องบินส่วนตัวให้ที่สนามบินบอร์นมัธทุกๆเช้าตอน 7 โมง”

“จากนั้นตอน 5 โมงเย็น พวกเขาจะส่งผมขึ้นเครื่องกลับบ้านถ้าผมไม่อยากอยู่ต่อ เพื่อที่ว่าผมจะได้ใช้ชีวิตอยู่ที่เดิมต่อถ้าผมต้องการ”

“ต้องยอมรับเลยว่าผมพิจารณางานนี้อย่างจริงจัง แถมจุดๆนึงยังแบบว่า ‘ทำไมจะไม่ลองดูหน่อยล่ะ?’ พวกเขาเป็นสโมสรที่ใหญ่, มีฐานแฟนบอลที่ใหญ่และก็มีศักยภาพซ่อนเร้นที่สูงมากมาตลอด”

“แต่ยิ่งผมคิดเท่าไหร่, ก็ยิ่งมองว่ามันคงไม่เวิร์ค ทันทีที่เราเริ่มแพ้บางเกม, ชาวจอร์ดี้คงคลั่งใส่ผมที่นั่งเครื่องบินไปกลับทุกๆวัน”

“ผมไม่อยากจะเจอแบบนั้นเลย สุดท้ายผมก็เลยตอบปฏิเสธไป”

ท้ายที่สุด แอชลี่ย์ โน้มน้าวให้ เควิน คีแกน กลับมาคุมทีมเป็นหนที่สอง ส่วน เรดแนปป์ ลงเอยด้วยการเข้ารับตำแหน่งกุนซือของ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในปี 2008

ตอนนี้ แอชลี่ย์ ไม่ใช่เจ้าของสโมสรแล้วหลังเขาขาย “สาลิกาดง” ให้กับกลุ่มทุนจากซาอุดิ อาระเบียด้วยเงิน 305 ล้านปอนด์ไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว