“ชากิรี่” เหมาสอง ช่วย “สวิตเซอร์แลนด์” เขี่ย “ตุรกี” ตกรอบ

เกมการแข่งขัน ระหว่าง ทัพแดนนาฬิกา ทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ กับ ทัพไก่งวง ทีมชาติ ตุรกี ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2020 รอบแบ่งกลุ่ม นัดสุดท้ายของ กลุ่ม เอ โดยเล่นกันที่สนาม โอลิมปิก สเตเดี้ยม, เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ในค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 20 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา

เกมนี้ ทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ วลาดิเมียร์ เพ็ตโควิช มาเล่นในระบบ 3-4-1-2 นำทีมโดย กรานิต ชาก้า กองกลางห้องเครื่องจากอาร์เซน่อล เชอร์ดาน ชากิรี่ เพลย์เมกเกอร์ตัวจี๊ดจากลิเวอร์พูล และ บรีล เอ็มโบโล่ ศูนย์หน้าตัวความหวังจากโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค

ขณะที่ทางฝั่ง ทีมชาติ ตุรกี ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ เซนอล กูเนส มาเล่นในระบบ 4-1-4-1 นำทีมโดย ฮาคาน ชัลฮาโนกลู เพลย์เมกเกอร์จอมปั่นฟรีคิกจากเอซี มิลาน เจงกิซ อุนเดอร์ ปีกตัวจี๊ดจากเลสเตอร์ ซิตี้ และ บูรัค ยิลมาซ ดาวยิงตัวความหวังของทีมจากลีลล์

นาที 2

เปิดฉากเกมมาได้แค่แปปเดียว เป็นทัพไก่งวง ทีมชาติ ตุรกี ที่ได้ทักทายก่อนเลย เป็นจังหวะ สาดโด่งเข้าไปในเขตโทษ แล้วโดนแนวรับสวิตเซอร์แลนด์ โหม่งเคลียร์ออกมาหน้ากรอบเขตโทษเข้าทาง บูรัค ยิลมาซ ได้หาช่องสับไกด้วยขวานอกกรอบ พุ่งแรงไปแฉลบบล็อกของ มานูเอล อาคานจี ลอยหลุดออกหลังไป ได้เป็นเตะมุม

นาที 4

ตุรกี ได้ลุ้นอีกครั้งติด ๆ กัน เป็นจังหวะ เซกี เชลิค เติมสูงขึ้นมา เลี้ยงลุยเข้าไปในเขตโทษ แล้วจ่ายเข้ากลางไปแฉลบแนวรับสวิตเซอร์แลนด์ ลอยออกมาที่หน้าเขตโทษ บูรัค ยิลมาซ ได้พักอกตั้งให้ คาน อายฮาน ได้ตั้งป้อมซัดด้วยซ้ายเต็ม ๆ บอลพุ่งแรงเกือบจะเสียบเสาไกลซ้ายมืออยู่แล้ว แต่ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ ผวาไปปัดทิ้งไว้ได้ทัน

นาที 6 GOAL!!!

ทำไปทำมา เป็นทางฝั่งทัพแดนนาฬิกา ทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ประตูขึ้นนำไปก่อนอย่างรวดเร็ว 1-0 !!! เป็นจังหวะเริ่มที่ แนวรับของตุรกี สกัดบอลไม่ขาด บอลลอยออกมาทางฝั่งซ้ายเข้าทาง สตีเวน ซูเบอร์ เลี้ยงวนหาช่องแล้วจ่ายยัดมาที่หน้าเขตโทษด้านซ้ายให้ ฮาริส เซเฟโรวิช ที่ถอยมารับบอล ก่อนจะพลิกยิงตวัดด้วยซ้าย ลอดหว่างขา เมนีห์ เดมิราล พุ่งกระดอนพื้นหนีมือ อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี เสียบหน้าต่างเสาไกลขวามือ เข้าประตูไป ซุกก้นตาข่าย อย่างเฉียบคม

นาที 16

ตุรกี เกือบได้ประตูตีเสมอ เป็นจังหวะ เจงกิซ อุนเดอร์ หลุดขึ้นมาทางกราบขวา เลี้ยงเข้าในแล้วหยอดบอลเร็วไปที่เสาไกลซ้ายมือให้ เมิร์ต มูลดูร์ ที่สอดขึ้นมา ได้พักอกแล้วซัดทันที แต่ก็ถูก ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ ผวาปัดทิ้งออกมาได้ทันหวุดหวิด

นาที 17

ทั้งสองทีมเปิดเกมรุกแลกกันอย่างสนุก จังหวะนี้ สวิตเซอร์แลนด์ ได้ตอบโต้ขึ้นมาลุ้นบ้าง ฮาริส เซเฟโรวิช สปีดสอดขึ้นไปรับบอลยาว ทะลุหลุดเข้าไปในเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนจะยิงตวัดเร็วด้วยซ้าย แต่ดันไปตรงตัวของ อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี ที่ยืนคุมเสาอยู่แล้ว รับไว้ได้สบาย

นาที 23

ตุรกี บุกมาอีกระลอกแล้วได้จบ จังหวะนี้ ฮาคาน ชัลฮาโนกลู พลิกพาบอลขึ้นมาได้สวยถึงหน้าเขตโทษ ก่อนจะไหลมาที่หน้ากรอบเขตโทษด้านซ้ายให้ โอซาน ตูฟาน ได้ลองเอี้ยวตัวบรรจงปั่นด้วยขวาเน้น ๆ แบบไม่จับ แต่บอลก็ลอยโด่ง เหินข้ามคานออกไปอีก

นาที 26 GOAL!!!

สวิตเซอร์แลนด์ มาได้ประตูหนีห่างออกไปเป็น 2-0 !!! เป็นจังหวะ เริ่มจากตรงกลางสนาม บรีล เอ็มโบโล่ ลากพาขึ้นมาเอง จ่ายต่อให้ ฮาริส เซเฟโรวิช ได้อาศัยความแข็งแกร่ง พยายามจะเลี้ยงแหวกผู้เล่นตุรกีที่หน้าเขตโทษ แล้วซัดติดบล็อก บอลกระดอนหลุดมาทางซ้ายเข้าทาง สตีเวน ซูเบอร์ เบิ้ลบอลเร็วจังหวะเดียวมาที่หัวกระโหลกให้ เชอร์ดาน ชากิรี่ ได้จับบอลมาเข้าเหลี่ยมเท้าขวา แล้วปั่นเร็วโค้งสวยหนีมือ อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี เสียบสามเหลี่ยมเสาไกลขวามือ เข้าประตูไป ตุงตาข่าย อย่างสวยงาม

นาที 28

สวิตเซอร์แลนด์ น่าจะได้ประตูเพิ่มแบบสุด ๆ เป็นจังหวะ ตัดบอลได้แล้วสวนกลับเร็วขึ้นมา ฮาริส เซเฟโรวิช ได้บอลตรงวงกลมกลางสนาม เจ้าตัวพลิกบอลได้แล้วดีดบอลเร็วทะลุช่องให้ เชอร์ดาน ชากิรี่ ที่วิ่งหน้าตั้งตัดหลังขึ้นมาได้ กระชากบอลจากกึ่งกลางสนาม ทะลุหลุดเดี่ยวเข้าไปในเขตโทษ ก่อนจะบรรจงวางเท้าแปด้วยขวาเล่นทางเน้น ๆ แต่ต้องชม อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี ที่โชว์ซุปเปอร์เซฟ วิ่งออกมาปิดมุมได้ไว ทิ้งตัวเอาขาแหย่สกัดบอลไว้ได้นิดนึง กระดอนหลุดออกหลังไป ช่วยทีมเอาไว้ได้หวุดหวิด

นาที 33

ตุรกี พยายามจะเร่งเครื่องตีตื้นให้ได้ไว ๆ จังหวะนี้ ลูกเปิดจากฝั่งขวา โดนแนวรับสวิตเซอร์แลนด์ โหม่งสกัดออกมาเข้าทาง เมิร์ต มูลดูร์ ที่หน้าเขตโทษ เจ้าตัวตัดสินใจยิงสวนด้วยขวานอกกรอบ บอลพุ่งแรงกระดอนพื้น กำลังจะเสียบโคนเสาแรกขวามืออยู่แล้วแต่ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ ผวาพุ่งมาเซฟไว้ได้ทันหวุดหวิด

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 43

เข้าสู่ช่วงท้ายครึ่งแรก ทั้งสองทีม ต่างฝ่ายต่างมีโอกาสได้จบในพื้นที่สุดท้าย แต่ก็ยังประตูไม่ได้ จังหวะนี้ สวิตเซอร์แลนด์ จ่ายตามช่องขึ้นมาถึงเชอร์ดาน ชากิรี่ ได้กระชากเข้าเขตโทษฝั่งซ้าย แล้วหักเข้ามาตรงกลางให้ ฮาริส เซเฟโรวิช ได้ซัดแต่ติดบล็อก คักลาร์ โซยุนชู กระดอนออกมา

นาที 44

จากนั้น จังหวะต่อเนื่อง ตุรกี ได้โต้กลับเร็วขึ้นมา จังหวะนี้ เมิร์ต มูลดูร์ ติดเครื่องลากพาบอลขึ้นมาเองทางกราบซ้าย ก่อนที่เจ้าตัวจะโชว์ความพลิ้วเลี้ยงหลบผู้เล่นสวิตเซอร์แลนด์เข้าเขตโทษ แล้วซัดด้วยขวาหักข้อไปที่เสาแรก แต่ก็ยังติดเซฟของ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ ที่ยังยืนตำแหน่งได้ดี พุ่งไปปัดไว้ได้อีกครั้งหนึ่ง

หมดเวลาครึ่งแรก ทั้งสองทีมเปิดเกมแลกกันอย่างสนุก แต่เป็นทางฝั่งทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ ที่เฉียบคมกว่าในพื้นที่สุดท้าย โดยเฉพาะจังหวะสวนกลับ ยิงออกนำทีมชาติ ตุรกี ไปก่อนแล้วถึง 2-0 !!!

นาที 47

เปิดฉากครึ่งหลังมา สวิตเซอร์แลนด์ ก็ได้ทักทายก่อนเลย เป็นจังหวะที่ ฮาริส เซเฟโรวิช ถอยมาล้วงบอล แล้วไหลเข้าไปในเขตโทษฝั่งซ้ายให้ สตีเวน ซูเบอร์ ได้สอดหลุดเข้าไปพยายามเอี้ยวตัวยิงเน้น ๆ แต่ยิงได้น่าผิดหวัง บอลเบาและกลิ้งไปตรงตัว อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี รับได้สบาย

นาที 49

ตุรกี สวนกลับขึ้นมาบ้าง จังหวะนี้ เจงกิซ อุนเดอร์ เก็บบอลได้ที่หน้าเขตโทษด้านซ้าย ก่อนจะตักบอลข้ามแนวรับไปที่เสาไกลให้ บูรัค ยิลมาซ ได้โฉบมาโถมโหม่งเต็ม ๆ แต่กดบอลไม่ลง บอลเหินข้ามคาน หลุดกรอบออกไปแบบน่าผิดหวังสุด ๆ

นาที 54

เจงกิซ อุนเดอร์ ปีกตัวจี๊ดจากเลสเตอร์ พาบอลหลุดขึ้นมาทางซ้าย ก่อนจะโชว์พลิ้ว เลี้ยงหลบแนวรับสวิตเซอร์แลนด์ ตัดเข้าในมาตรงกลาง แล้วเห็นช่องเลยอัดด้วยขวาเน้น ๆ ระยะประมาณ 25 หลา บอลติดไซด์ก้อย พุ่งหนีมือ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ หลุดเสาขวามือ ออกไปนิดเดียว

นาที 57

สวิตเซอร์แลนด์ ตัดบอลได้แล้วสวนกลับเร็ว จังหวะนี้ ซิลวาน วิดเมอร์ จ่ายเร็วให้ บรีล เอ็มโบโล่ เลี้ยงลุยเข้าไปในเขตโทษฝั่งขวา ก่อนจะหักเข้ากลางให้ เชอร์ดาน ชากิรี่ ได้สอดมาซัดด้วยขวา แต่บอลก็ยังหลุดกรอบออกไป อย่างน่าเสียดาย

นาที 60

สวิตเซอร์แลนด์ เกือบได้ประตูเพิ่ม เป็นจังหวะ ชากรานิต ชาก้า เบิ้ลบอลเร็วขึ้นหน้าต่อมาที่ ฮาริส เซเฟโรวิช ได้พาบอลเลี้ยงแหวกผู้เล่นตุรกี หลุดไปในเข้าเขตโทษ ก่อนจะกดเลียดลอดหว่างขา คักลาร์ โซยุนชู ไปติดเซฟของ อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี ที่ผวาพุ่งไปปัดปลายนิ้ว เฉียดเสาออกหลังไปนิดเดียว ได้เป็นเตะมุม

นาที 62 GOAL!!!

ตุรกี ได้ประตูตีตื้นไล่ขึ้นมาเป็น 2-1 !!! เป็นจังหวะ เจงกิซ อุนเดอร์ พยายามเลี้ยงลุยขึ้นมาทางขวา จ่ายต่อมาที่หน้าเขตโทษให้ ฮาคาน ชัลฮาโนกลู เบิ้ลบอลไปที่มุมกรอบเขตโทษด้านขวาให้ อิร์ฟาน คาห์เวชี่ ได้โยกหลบตัวกระกบหลุดมาถึงหน้าหัวกระโหลก ก่อนจะบรรจงปั่นด้วยซ้ายเน้น ๆ บอลพุ่งแรงโค้งสวยหนีมือ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอร์แลนด์ เสียบเสาไกลซ้ายมือ เข้าประตูไป ตุงตาข่าย อย่างสวยงามสุด ๆ 

นาที 65

สวิส ลุยกลับมาเพื่อประตูที่จะทำให้พวกเขานำห่างอีกครั้งแล้วก็ได้ลุ้นด้วย เซเฟโรวิช จ่ายให้ ซูเบอร์ หักเข้าในมาก่อนยิงโค้งๆ ด้วยขวาบอลยังออกเสาสองไปหน่อย

นาที 68 GOAL!!!

สวิตเซอร์แลน มาได้ประตูหนีห่าง 3-1 !!! เป็นจังหวะตัดบอลได้แล้วสวนกลับเร็ว สตีเวน ซูเบอร์ ทำชิ่งกับ กรานิต ชาก้า หลุดขึ้นมาทางกราบซ้าย ก่อนจะครอสบอลเลียด โค้งสวยกระดอนพื้นขวางสนามไปยังเขตโทษฝั่งขวาให้ เชอร์ดาน ชากิรี่ ได้วิ่งสอดขึ้นมาปั่นด้วยซ้ายเน้น ๆ ไม่จับ สวนตัว อูร์กูร์ชาน ซาคีร์ ผู้รักษาประตูตุรกี เสียบตาข่ายซ้ายมือ เข้าประตูไป ตุงตาข่าย อย่างสวยงาม

นาที 77

สวิสเซอร์แลนด์ เกือบได้ประตูเพิ่ม เป็นจังหวะ ได้ฟรีคิกระยะอันตราย ในหัวกะโหลกตรงกลาง แล้วเป็น กรานิต ชาก้า วิ่งมาซัดด้วยซ้ายเน้น ๆ ส่งบอลทะลุกำแพง พุ่งไปชนโคนเสาขวามืออย่างจัง กระเด้งออกมาอย่างน่าเสียดาย

นาที 89

ตุรกี ได้ลุ้นเฮือกสุดท้าย เป็นจังหวะได้เตะมุมทางฝั่งซ้าย เจงกิซ อุนเดอร์ สาดโด่งเข้ากลางไม่โดนใคร ลอยหลุดเลยมาที่เสาสองมาถึง โดรูคาน โตคอซ ได้จ่ายกลับเข้ากลางให้ เมิร์ต มูลดูร์ ได้ยิงเร็ว แต่ก็ดันไปตรงตัวของ ยันน์ ซอมเมอร์ ผู้รักษาประตูสวิตเซอรแลนด์ รับไว้ได้สบาย

หมดเวลาการแข่งขัน เป็นทีมชาติ สวิตเซอร์แลนด์ เอาชนะทีมชาติ ตุรกี ไปได้อย่างสนุก 3-1 !!! รั้งอันดับที่ 3 ของตารางคะแนน มีลุ้นที่จะได้เข้ารอบต่อไปในฐานะอันดับ 3 ที่ทำผลงานได้ดีที่สุด ส่วนทางด้านทีมชาติ ตุรกี ต้องเก็บของกลับบ้านเป็นที่เรียบร้อย