ต้องคนที่ใช่! ฮาวแย้ม ‘สาลิกา’ เล็งทุ่มคว้าสตาร์

เอ็ดดี้ ฮาว กุนซือ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ยอมรับมีผู้เล่นหลายรายที่เล็งเสริมทัพไว้ซึ่งเข้าข่ายเป็นดีลใหญ่ แต่ต้องเป็นคนที่เหมาะสมเท่านั้น ขณะเดียวกันยืนยันต้องการรักษาแก่นของทีมไว้ด้วย

“สาลิกาดง” คัมแบ็คสู่เวที แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี โดยเหลือโปรแกรมนัดสุดท้ายออกเยือน เชลซี สุดสัปดาห์นี้เพื่อเบียดอันดับสามกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

นับตั้งแต่กลุ่มทุน ซาอุดิอาระเบีย เข้าเทคโอเวอร์ นิวคาสเซิล ใช้เงินไปราว 250 ล้านปอนด์ และระหว่างให้สัมภาษณ์ก่อนเกมวันอาทิตย์ ฮาว ถูกถาม รอบนี้มีการโอกาสทุ่มซื้อผู้เล่นระดับบิ๊กเนมหรือไม่

“ใช่เลย มีผู้เล่นหลายคนที่เราต้องการตัว ซึ่งพวกเขาเข้าข่ายการเซ็นสัญญาแบบนั้น” อดีตนายใหญ่ บอร์นมัธ ชี้แจง

“สำหรับผม สิ่งที่สำคัญมากกว่า คือบทบาทที่พวกเขาจะเข้ามาเติมเต็มให้ทีม ไม่ว่าจะเป็นการเซ็นสัญญาแบบไหนก็ตาม”

“ผมไม่สามารถคิดแค่เรื่องการตามใจแฟนบอล ถึงแม้ผมจะต้องการทำแบบนั้นก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญคือการหาผู้เล่นที่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งเข้าสามารถทำให้ทีมดีขึ้น”

“ผมไม่สงสัยเลยว่า ซัมเมอร์นี้จะเป็นตลาดซื้อขายที่ยากที่สุดตลอดกาลของสโมสร จากเรื่องจำนวนผู้เล่นที่มีให้เลือกน้อย และการพยายามทำตามกฎการเงิน”

“ผมยังไม่รู้ว่าจะเรามีเงินเสริมทัพเท่าไหร่ แต่ผมมีแนวคิดที่ชัดเจนในหัวแล้ว และสิ่งสำคัญอีกอย่างการทำงานอย่างรอบคอบ”

“มีหลายตำแหน่งที่ยังไม่แข็งแกร่งพอในแง่ของขุมกำลัง และผมต้องการมากที่จะพัฒนาทีมให้ทันก่อนเปิดซีซั่น เพราะฤดูกาลหน้าการแข่งขันจะสูงขึ้นแน่”

“ขณะเดียวกัน ผมก็ไม่ต้องการทำลายแก่นของสิ่งที่เรามี มันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก”

เฮดโค้ชชาวอังกฤษ กล่าวเพิ่มเติมเรื่องตลาดย้ายออก ของโกล์มือสอง มาร์ติน ดูบราฟก้า รวมถึง แม็ตต์ ริชชี่ กับ พอล ดัมเมตต์ สองสำรองอดทนผู้เตรียมหมดสัญญาช่วงซัมเมอร์

“ผมอยากเก็บ ดูบราฟก้า, ริทชี่ และ ดัมเม็ตต์ ไว้กับทีมต่อ” ฮาว ยืนยัน

“ผมหวังอย่างยิ่งว่าอนาคตของ ดูบราฟก้า จะอยู่ที่นี่ เพราะผมประเมินเขาไว้สูงมากมากตลอด, ฤดูกาลหน้ามีเกมเพียบ และเขาจะได้โอกาส”

“ผมหวังเช่นกันว่าเราจะสามารถตกลงต่อสัญญา ดัมเมตต์ ไปอีกหนึ่งปีได้ เขาคือเบื้องหลังสำคัญของความสำเร็จฤดูกาลนี้”

ฮาว บอกอีกด้วยว่าแข้งส่วนเกินที่ถูกปล่อยยืมไปเล่นลีก แชมป์เปี้ยนชิพ อย่าง เจฟฟ์ เฮนดริค กับ ไอแซค เฮย์เดน น่าจะไม่ได้ร่วมซ้อมกับชุดใหญ่อีก ถึงแม้ทั้งคู่ยังมีสัญญาในถิ่น เซนต์ เจมส์ ปาร์ค ก็ตาม