ต้องแยกทาง…ยูงทองปลด ‘บิเอลซ่า’ พ้นกุนซือ

มาร์เซโล่ บิเอลซ่า โดนปลดออกจากตำแหน่งกุนซือของ ลีดส์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อย หลังผลงานช่วงที่ผ่านมาไม่ดีอยู่เหนือโซนตกชั้นเพียงแค่ 2 คะแนน

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ต้องออกจากตำแหน่งเพราะฟอร์มไม่ดี เก็บได้เพียงแค่แต้มเดียวจาก 6 นัดหลังสุดในลีก ทำให้พวกเขารั้งอันดับ 16 ของตารางอยู่เหนือโซนตกชั้น 2 แต้มและแข่งมากกว่าถึง 2 นัด

เจสซี่ มาร์ช อดีตกุนซือของ แอร์เบ ไลป์ซิก ถูกยกให้เป็นตัวเต็งเข้ามารับตำแหน่งต่อ โดยที่ “ยูงทอง” ตั้งใจจะเปิดตัวโค้ชคนใหม่ในวันจันทร์

“นี่เป็นการตัดสินใจอันยากลำบากที่สุดนับตั้งแต่ผมอยู่ในตำแหน่งมา จากความสำเร็จทั้งหมดที่ มาร์เซโล่ มีร่วมกับสโมสร เรามี 3 ฤดูกาลอันสุดยอดและช่วงเวลาที่ดีภายในรั้ว เอลแลนด์ โร้ด ในช่วงที่ มาร์เซโล่ เป็นเฮดโค้ชของเรา” อันเดรีย ราดริซซานี่ ประธานสโมสรกล่าว

“เขาเปลี่ยนวัฒนธรรมของสโมสรและมอบความกระหายชัยชนะให้กับเราทุกคน ช่วงเวลาที่เขาสร้างขึ้นโดยเฉพาะในฤดูกาล 2019/20 และการเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกจะถูกจดจำไปอีกนาน, ทั้งตัวผมรวมถึงแฟนบอล”

“ยังไงก็ตามผมต้องตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุดของสโมสร และเชื่อว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยให้ทีมอยู่รอดในพรีเมียร์ลีก ผลงานและฟอร์มการเล่นในช่วงที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเรา”

“เราอยู่ในอันดับที่ไม่ปลอดภัยและผมรู้สึกว่าเป็นเวลาเหมาะสมแก่การหาเฮดโค้ชคนใหม่ เพื่อที่จะสร้างอิมแพ็คให้กับช่วงเวลาสำคัญของฤดูกาล ตัวผมรวมถึงทุกคนที่สโมสรขอขอบคุณ มาร์เซโล่ สำหรับความพยายามและความสำเร็จ เราขอให้เขาพบกับสิ่งที่ดีที่สุดในอนาคต”

กุนซือวัย 66 ปีถูกแต่งตั้งมารับตำแหน่งในปี 2018 และอีก 2 ปีให้หลังก็พาทีมเลื่อนชั้นกลับสู่พรีเมียร์ลีกได้เป็นหนแรกหลังจากรอคอยมานานถึง 16 ปี

ลีดส์ ยังมีผลงานเยี่ยมในปีแรกที่คืนสู่ลีกสูงสุดแดนผู้ดีด้วยการจบในอันดับ 9 ของตาราง รวมถึงได้รับคำชมจากการเล่นฟุตบอลเกมรุกอันน่าเร้าใจ

บิเอลซ่า ผ่านการพาทีมคว้าชัย 74 นัด, เสมอ 24 และแพ้ 42 เกมทำให้เขามีเปอร์เซนต์คว้าชัยอยู่ที่ 52.86 เปอร์เซนต์ เยอะสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์กุนซือ ลีดส์ เป็นรองเพียงแค่ตำนานอย่าง ดอน เรวี่ เท่านั้น (53.24 เปอร์เซนต์)