ทำทุกอย่าง! ลีดส์-เบิร์นลีย์ ขู่ดำเนินคดี ‘ทอฟฟี่’ แหกกฎ FFP

เอฟเวอร์ตัน ออกมาแสดงความมั่นใจว่าสโมสรได้ปฏิบัติตามกฎไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์ของพรีเมียร์ลีก ภายหลังทาง ลีดส์ ยูไนเต็ด และเบิร์นลีย์ ขู่จะดำเนินการทางกฎหมายเอาผิดในเรื่องดังกล่าว

ลีดส์ และเบิร์นลีย์ ได้ทำหนังสือถึงพรีเมียร์ลีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรียกร้องให้ทางพรีเมียร์ลีกออกมาชี้แจงในเรื่องที่ละเลยไม่เอาผิดเอฟเวอร์ตัน ที่ละเมิดกฎไฟแนนเชียลแฟร์เพลย์ (FFP) ภายหลังสโมสรมีตัวเลขขาดทุนสูงถึง 371.8 ล้านปอนด์ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวจาก The Times เปิดเผยในวันศุกร์ว่า ทั้งลีดส์ และเบิร์นลีย์ ได้ระบุสิทธิ์เตรียมจะฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายกับพรีเมียร์ลีกและเอฟเวอร์ตัน

ทั้งนี้ ตามกฎ พรีเมียร์ลีก อนุญาตให้สโมสรขาดทุนได้เพียงแค่ 105 ล้านปอนด์ในช่วงเวลา 3 ปีเท่านั้น ซึ่งบทลงโทษอาจออกมาในรูปปรับเงินหรือตัดแต้ม

ทั้งลีดส์และเบิร์นลีย์ ต้องการให้มีการตรวจสอบการเงินของเอฟเวอร์ตันอย่างละเอียด และขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาตัดสินใจว่าเอฟเวอร์ตันละเมิดกฎพรีเมียร์ลีกจริงหรือไม่

โดยทั้งสองสโมสรต้องการให้มีการจัดตั้งคณะกรรมภายใน 6 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ยื่นหนังสือ (13 พ.ค.) ซึ่งถ้าหากพบว่าความผิดจริงก็อยากให้มีการบังคับใช้บทลงโทษขั้นสูงสุดคือการตัดคะแนน

พวกเขาอยากให้เรื่องนี้เรียบร้อยก่อนโปรแกรมการแข่งขันฤดูกาลหน้าจะคลอดวันที่ 16 มิถุนายน

สำหรับจดหมายร้องเรียนดังกล่าวได้ถูกส่งไปยัง ริชาร์ด มาสเตอร์ส ผู้บริหารระดับสูงของพรีเมียร์ลีกจากอีเมลเมื่อศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งลงนามโดย อลัน เพซ ประธานเบิร์นลีย์ และ อันกุส คินเนียร์ ซีอีโอลีดส์ ยูไนเต็ด

ฝั่งเอฟเวอร์ตัน ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงเรื่องนี้ แสดงความมั่นใจว่าพวกเขาปฏิบัติตามกฎทุกอย่าง

“เราทำงานอย่างใกล้ชิดกับพรีเมียร์ลีกเพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ปฏิบัติตามกฎทุกอย่าง ผู้ตรวจสอบจากภายนอกบอกกับเราถึงสิ่งที่สามารถทำได้และไม่สามารถอ้างเรื่องโรคระบาดได้ ถ้าสโมสรต้องการดำเนินการทางกฎหมาย นั่นคือการตัดสินใจของพวกเชา” โฆษกเอฟเวอร์ตัน กล่าว

ทั้งนี้ ลีดส์ และเบิร์นลีย์ จะต้องแย่งกันหนีตกชั้นในนัดปิดฤดูกาลวันอาทิตย์นี้ ส่วนเอฟเวอร์ตัน รอดแล้ว หลังชนะคริสตัล พาเลซ 3-2 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา