ทูเคิ่ลยอมรับ “เดฟ” อยากลาสิงห์

โธมัส ทูเคิ่ล นายใหญ่ของ เชลซี ยอมรับว่าลูกทีมอย่าง เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า ต้องการย้ายหลังจบซีซั่นนี้

แข้งวัย 32 รับใช้ “สิงห์บลูส์” มาตั้งแต่ปี 2012 โดยลงสนามรับใช้ทีมไปแล้ว 474 นัด และคว้าถ้วยรางวัลครบทุกรายการแล้ว หลังได้แชมป์สโมสรโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์

คาดกันว่า อัซปิลิกวยต้า จะย้ายไปอยู่กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์นี้ แม้สัญญาของแข้งเลือดกระทิงเพิ่งถูกขยายออกไปอีก 12 เดือน หลังลงสนามครบจำนวนนัดตามกำหนด

อย่างไรก็ดี ทูเคิ่ล ยอมรับว่า อัซปิลิกวยต้า ต้องการย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยมองว่าแข้งรายนี้ควรได้รับโอกาสพิจารณาอนาคตของตัวเอง หลังสร้างประโยชน์ให้กับทีมมากมายตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

“มันราวกับว่าเขาคว้าแชมป์มาแล้วทุกรายการหลังศึกสโมสรโลก จากนั้นเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของเขาแล้ว ผมก็เข้าใจความคิดเหล่านั้นได้ว่า บางทีมันอาจถึงจุดสิ้นสุดของวัฏจักรแล้ว” เขากล่าว

“จากนั้นก็มีเรื่องการเปลี่ยนมือเจ้าของ และเขาก็เคยเล่นเพียงภายใต้เจ้าของรายนี้, โครงสร้างแบบนี้ ซึ่งบางทีมันอาจทำให้เขาคิดหนักมากกว่าเดิมเรื่องสถานการณ์ของตัวเอง”

“แล้วสัญญาของเขาก็ถูกขยายออกไปในเวลาเดียวกัน เขารักสโมสรนี้, รักความท้าทาย, รักการอยู่ที่นี่ และเป็นกัปตันของเรา จากความจริงที่เราต้องเสียกองหลังตัวหลักไปแน่นอนแล้ว มันไม่ใช่เรื่องดีเลยเมื่อคิดว่าเราต้องเสีย อัซปิ แม้ว่าผมจะเข้าใจมุมมองของเขาก็ตาม”

“เมื่อถึงจุดหนึ่ง หากคุณเป็นตำนานสโมสร, ซึ่งเขาก็เป็น, คุณอาจคู่ควรได้รับโอกาส, ทั้งจากผมและสโมสร, ที่จะพิจารณาอีกครั้ง มันอาจมีข้อยกเว้นบางอย่างและเราก็ยังอยู่ในกระบวนการ หากเขาไม่อาจสลัดความรู้สึกนั้นออกไปได้ เราก็คงต้องคุยกันด้วยความเคารพแบบเปิดอกและจริงจัง เพราะเขาคู่ควรกับมัน”

“นี่คือสิ่งที่เราต้องคิดกัน มันไม่ได้หมายความว่าเราจะหาทางออกได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้ เรายังมีเวลา เพราะเราถืออภิสิทธิ์ที่เรายังมีสัญญา ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะรู้เรื่องนี้ เขารู้เรื่องดี เราอยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด”