‘ทูเคิ่ล’ ชี้ ‘บิ๊กตู้’ ได้บอลน้อยไม่ใช่เพราะระบบการเล่น

โธมัส ทูเคิ่ล เชื่อว่าการที่ โรเมลู ลูกากู แทบไม่ได้สัมผัสบอลเลยนั้นไม่ใช่ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะระบบการเล่น หลังกองหน้าร่างใหญ่สัมผัสบอลไปเพียง 7 หนในเกม เชลซี เฉือนชนะ คริสตัล พาเลซ

พวกเขาได้ลงสนามพรีเมียร์ลีกนัดแรกในรอบเกือบเดือนหลังเดินทางกลับมาจากศึกชิงแชมป์สโมสรโลก แล้วก็ต้องรอจนถึงนาที 89 กว่าจะคว้าชัยชนะได้ด้วยประตูจาก ฮาคิม ซีเยค

กระนั้นมีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจคือสถิติของ ลูกากู ที่มีการสัมผัสบอลเพียงแค่ 7 หนตลอดทั้งเกม

ทูเคิ่ล มีการปรับแผนในเกมพบกับ พาเลซ โดยเปลี่ยนจากระบบกองหลัง 3 คนมาเป็น 4-1-4-1 แต่เขาก็บอกว่าไม่ใช่แท็คติกที่ทำให้ ลูกากู เล่นไม่ออก

เมื่อ beIN SPORTS ถามเรื่องที่ ลูกากู ได้สัมผัสบอลเพียง 7 หนและต้องโทษเรื่องนั้นที่ระบบการเล่นหรือไม่, ทูเคิ่ล ยักไหล่ก่อนตอบว่า “ไม่นะ, ไม่ มันไม่ใช่เรื่องของระบบ”

เมื่อให้พูดถึงฟอร์มของ ลูกากู ในเกมนี้, เขาบอกต่อว่า “ก็เป็นอย่างที่เห็นล่ะ แต่สำหรับเขาแล้วไม่มีการเปลี่ยนระบบหรอกเพราะเป็นการขึ้นเกมรุกในแบบเดิม”

“เราบุกในแบบ 4-1 เสมอ, เพียงแค่การตั้งเกมบางครั้งเราก็ใช้หลัง 3 คนมิดฟิลด์ 2 และบางครั้งก็หลัง 4 คนมิดฟิลด์ 1 สำหรับเขาแล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง”

เมื่อถามว่าทำไม ลูกากู ถึงเล่นไม่ออก, กุนซือชาวเยอรมันตอบว่า “ผมไม่แน่ใจนักว่าผมจะมีคำตอบที่ดีให้กับคุณรึเปล่า, ผมไม่รู้หรอก แน่นอนว่าวันนี้เขาไม่ได้มีส่วนร่วมกับเกมและทำอะไรไม่ได้ ผมไม่แน่ใจว่ามันบอกถึงเราโดยรวมได้รึเปล่า”

ชัยชนะของ เชลซี ทำให้พวกเขารักษาระยะห่างไว้ได้ในการลุ้นท็อปโฟร์และ ทูเคิ่ล ก็พอใจกับสิ่งที่ทีมของเขาแสดงให้เห็นหลังพบกับหลายสัปดาห์ที่ยากลำบาก

ทูเคิ่ล กล่าวถึงเรื่องฟอร์มการเล่นว่า “เราต้องดิ้นรนและวันนี้ผมไม่ได้คาดหวังฟอร์มการเล่นจากเราสูงนักเพราะผมทราบว่าเราผ่านอะไรมา”

“เราผ่านการเล่นช่วงต่อเวลาพิเศษมา 2 หนในเอฟเอ คัพและศึกชิงแชมป์สโมสรโลก, เราเจออาการเจ็ทแล็กเล็กน้อย, เราผ่านการอยู่ในที่ที่อุณหภูมิต่างกันมาก ทุกคนรู้สึกมีไข้เล็กน้อย, รู้สึกเหนื่อย”

“เราเล่นเจอกับทีมที่แข็งแกร่งในบ้านอย่าง พาเลซ ดังนั้นผมไม่ได้คาดหวังเยอะเกิน”

“ผมว่าเราเล่นได้แกร่งดีนะ โดยเฉพาะในเรื่องของเกมรับที่เล่นกันมีวินัยมาก แต่ก็แหงล่ะว่าเราเล่นให้ดีกว่านี้ได้ แต่เราได้สามแต้มและนี่เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับเรา”