‘ทูเคิ่ล’ ยกเครดิต ‘แลมพ์’ วางรากฐานช่วยสิงห์เข้าชิง 2 รายการ

โธมัส ทูเคิ่ล กล่าวชื่นชม แฟรงค์ แลมพาร์ด ว่าเป็นผู้วางรากฐานช่วยให้ เชลซี ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกและเอฟเอ คัพ

เชลซี จะเข้าสู่ช่วง 3 สัปดาห์สำคัญก่อนจบฤดูกาล โดยจะเจอกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ในเอฟเอ คัพนัดชิงและ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในแชมเปี้ยนส์ลีกรอบชิง

พวกเขามีผลงานยอดเยี่ยมภายใต้การคุมทีมของ ทูเคิ่ล และมีโอกาสสูงที่จะจบท็อปโฟร์ จากที่เคยรั้งอันดับ 9 ในตารางหลังผ่านไป 19 เกมและตามหลัง ลิเวอร์พูล อันดับ 4 ตอนนั้นอยู่ 5 แต้ม

อย่างไรก็ตามกุนซือชาวเยอรมันยกเครดิตให้ แลมพาร์ด ที่พาทีมมาอยู่ในจุดที่ช่วยให้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของทั้งสองรายการ

เมื่อถามว่า แลมพาร์ด สมควรได้รับเครดิตหรือไม่, ทูเคิ่ล ตอบว่า “แฟรงค์ มีสถิติที่อเมซซิ่งในแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่ม, เอาชนะเกมเอฟเอ คัพได้ทุกนัด”

“เขาวางรากฐานให้เราเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ และเราไม่รู้สึกละอายใจหรือกลัวที่จะพูดเรื่องนั้นออกมาเลย เรารู้สึกแบบนั้นตั้งแต่วันแรก”

“ผมตระหนักว่า แฟรงค์ ฝากมรดกของตัวเองไว้ในตอนเป็นนักเตะและพอเป็นโค้ชก็มอบมรดกตกทอดไว้มากยิ่งขึ้นอีก”

“เราเข้ามาตอนกลางฤดูกาลและพยายามทำงานที่เขาเริ่มต้นมาให้เสร็จสิ้น”

ทูเคิ่ล ยังเปิดเผยด้วยว่าเขาไม่ได้พูดคุยกับ แลมพาร์ด มานับตั้งแต่ตอนติดต่อกันหนแรก หลังโค้ชชาวอังกฤษโดนปลดออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคม

“แฟรงค์ เป็นทุกสิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับ เชลซี คุณลองนึกถึง แฟรงค์ ดู, การปฏิบัติตัวของเขา, แนวทางในการเล่นฟุตบอลของเขา”

“สิ่งนี้แสดงถึงคาแร็คเตอร์ของเขาและเป็นเรื่องน่าดีใจที่ได้รับข้อความจากเขา เราได้รับข้อความจากเขาหลังเข้าคุมทีมได้สองวัน แต่ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น”

ตอนที่ ทูเคิ่ล ให้สัมภาษณ์เปิดตัวเป็นกุนซือ เชลซี นั้นเขาบอกว่า แลมพาร์ด ได้ส่งข้อความมาอวยพรให้โชคดี ให้หลังโดนปลดออกจากตำแหน่งไม่กี่วัน