นึกว่าไหว… ‘เฮอเนสส์’ รับพี่เสือคิดผิดแต่งตั้ง ‘คาห์น’

อูลี่ เฮอเนสส์ คณะกรรมการผู้บริหาร บาเยิร์น มิวนิค ยอมรับตัดสินใจผิดพลาดที่ตั้งให้ โอลิเวอร์ คาห์น กลับมารับตำแหน่งที่สโมสร พร้อมชี้ว่าตำนานนายด่านมีคาแรกเตอร์เหมาะสม แต่พังเพราะที่ปรึกษาส่วนตัว

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันเดียวกับที่ป้องกันแชมป์ บุนเดสลีก้า เป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน “เสือใต้” ประกาศปลด คาห์น ออกจากตำแหน่งไปพร้อม ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช อีกหนึ่งตำนานนักเตะและผู้บริหาร

เหตุการณ์ดราม่ามีต่อเนื่องเพราะ คาห์น ออกโรงแสดงความผิดหวังที่ตัวเองถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการฉลองแชมป์ของทีม ตัดพ้อว่าเป็นวันที่ย่ำแย่ที่สุดในชีวิต

Kicker สื่อเมืองเบียร์ แฉอีกว่าในการประชุมเพื่อปลดจากตำแหน่ง คาห์น ใช้วาจาโวยใส่ คริสเตียน ดรีเซ่น รองซีอีโอผู้ถูกตั้งแทนที่ และนั่นคือเหตุผลที่ตำนานโกล์เยอรมัน ถูกสั่งห้ามไป โคโลญจน์

คาห์น ยืนยันว่าตัวเองมีกิริยาสุขุม และใช้ข้อเท็จจริงพูดคุยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เฮอเนสส์ ให้สัมภาษณ์เปิดใจ มีมุมมองที่ต่างออกไป

“มันไม่ใช่การสนทนาที่น่าประทับใจนัก” ประธานกิตติมศักดิ์วัย 71 ปียอมรับ ก่อนถูกถามต่อทันทีว่าการตั้งให้ คาห์น กลับมารับตำแหน่งที่สโมสรเมื่อปี 2019 เป็นเรื่องผิดพลาดหรือไม่

“เมื่อมองย้อนกลับไปแล้ว ผมต้องยอมรับว่ามันเป็นแบบนั้น”

“คาห์น คือคนที่ฉลาดมาก คุณมีความสุขเมื่อได้คุยกับเขา และถึงแม้ บาเยิร์น ได้สามแชมป์ เราก็คงตัดสินใจแบบเดียวกัน มันเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว”

“เรื่องน่าผิดหวังสุด คือผมคิดไว้ว่า คาห์น จะสามารถใช้คาแรกเตอร์อันยอดเยี่ยมเพื่อทำงานของเขาได้”

“สุดท้ายกลายเป็นว่า คาห์น ล้อมรอบตัวเองไว้ด้วยเหล่าที่ปรึกษาของตัวเอง ก่อให้เกิดบรรยากาศที่แย่จนอึดอัด และขาดแรงกระตุ้น”

“ผมยังให้ความเคารพ คาห์น เหมือนเดิม เพราะในฐานะผู้เล่น เขาได้ทำสิ่งต่างๆ ไว้มาก

“ถึงแม้ว่าในฐานะซีอีโอแล้ว เขาทำไม่ได้ตามความคาดหวัง แต่ผมจะเปิดประตูต้อนรับเขาเสมอ”

“ตอนนี้เราต้องการความสุขุม ไม่ใช่ความเร่งรีบสุดขีดแบบที่เคยเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และ ดรีเซ่น ก็รู้จักสโมสรเป็นอย่างดี, หากเป็นคนอื่นแล้วอาจต้องเข้ามาใช้เวลาปรับตัวถึงครึ่งปี”

บาเยิร์น ยังอยู่ระหว่างอีกหนึ่งตำแหน่งคือตัวแทนของ ซาลิฮามิดซิช ในบทบาทผู้อำนวยการฟุตบอล โดยตกเป็นข่าวกับ แม็กซ์ เอเบิร์ล จาก แอร์เบ ไลป์ซิก กับ มาร์คุส โครเช่ ของ ไอน์ทรัคท์ แฟรงเฟิร์ต