น่าสงสาร… ‘ลินการ์ด’ เผยเคยซึมเศร้าหนักจนต้องดื่มย้อมใจ

เจสซี่ ลินการ์ด ตัวรุกของ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ยอมรับว่ามีช่วงหนึ่งสมัยอยู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งเขาเป็นโรคซึมเศร้า จนถึงขึ้นต้องใช้การดื่มเป็นประจำเพื่อเยียวยาจิตใจ

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ลินการ์ด อำลา “ปีศาจแดง” ย้ายแบบไม่มีค่าตัวซบ “เจ้าป่า” ภายหลังอยู่กับทีมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กอคาเดมี่

แข้งวัย 30 ปีให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เปิดเผยถึงช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดของเขาระหว่างอยู่กับ ยูไนเต็ด ว่าเริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคม ปี 2020 หลังเกมชนะ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ 3-0 ในศึกเอฟเอ คัพ

“ผมรู้สึกว่าตัวเองถูกจับจ้องอย่างหนัก โดยเฉพาะหลังจากเกมกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ซึ่งผมโดนคนพูดจาดูถูก ขณะที่กำลังขึ้นรถบัสของทีม”

“ปกติแล้วผมรับเรื่องพวกนี้ได้ แต่บางทีมันก็ถึงจุดที่ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่สามารถทำได้อีกต่อไป”

“ไม่มีใครรู้ว่าผมเจอปัญหานอกสนามมากแค่ไหน พวกเขาคิดว่าผมเป็นนักฟุตบอล มีเงินและบ้านหลังใหญ่ ดังนั้นต้องสามารถรับมือกับทุกเรื่องได้”

“แต่เมื่อเป็นเรื่องสุขภาพและการใช้ชีวิตที่ดีของใครสักคนแล้ว – สถานการณ์มันแตกต่างออกไป เพราะเราทุกคนต่างล้วนเป็นมนุษย์ธรรมดา”

“เป็นช่วงเวลาหลายเดือนที่ยากลำบาก ปกติแล้ว ฟุตบอล คือสิ่งที่ทำให้ผมมีความสุข แต่ตอนนั้นผมไม่อยากลงสนามเพราะผมกลัวว่าจะทำผลงานได้แย่ แล้วจะยิ่งโดนเล่นงานหนัก”

“ผมได้ลงสนาม แล้วก็รู้สึกว่าตัวเองไร้ตัวตนและตามเกมไม่ทัน, เมื่อคุณโชว์ฟอร์มในสนามไม่ออก คุณต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อทำให้ได้ในเกมถัดไป แต่สภาพจิตใจของผมไม่ดีพอจะทำแบบนั้นได้”

“ผมรู้สึกเหมือนกับว่าทุกอย่างกำลังกดดัน และต้องรับภาระทั้งหมดไว้บนบ่า, ผมไม่อยากได้บอลและพยายามซ่อนตัว ซึ่งผมไม่เคยเป็นแบบนั้น”

“ผมต้องการเลิกเล่นไปเลย แล้วพักผ่อนอยู่บ้านอย่างเดียว, ช่วงนั้นผมเหมือนอยู่ในโหมด ออโต้ไพล็อต เลยล่ะ ผมพูดคุยกับคนอื่นแล้วก็รู้สึกแบบว่า ‘เออ, โอเค, อ่อเหรอ’,”

“ผมไม่รับรู้อะไรทั้งนั้น ทุกคำพูดเข้าหูซ้ายแล้วก็ทะลุหูขวา ผมกลายเป็นคนไร้ความรู้สึก และผมก็พอใจที่จะเป็นแบบนั้น”

“ผมแค่อยากกลับบ้านแล้วนั่งดื่มสักเล็กน้อย เพื่อให้ลืมความเจ็บปวด ซึ่งปกติแล้วผมไม่เป็นแบบนั้น อาจมีบ้างเมื่อออกเที่ยวกลางคืน แต่ผมไม่ใช่นักดื่มตัวยง”

“แต่ตอนนั้น ผมนั่งอยู่ในบ้านตัวเองแล้วก็ดื่มก่อนเข้านอน… นั่นเป็นช่วงเวลาที่ผมรู้ตัวว่าผมอยู่ในสถานการณ์ที่แย่, ผมไม่ดื่มจนมากเกินไปในคราวเดียว มันเป็นการดื่มแบบค่อยๆ ดื่มตลอดทั้งสัปดาห์”

“ผมมองย้อนกลับไปแล้วก็คิดว่า ‘ตอนนั้นทำอะไรลงไปเนี่ย?’ บางทีอาจเป็นเพราะผมไม่มีใครให้เป็นที่พึ่งทางใจ ผมจึงต้องใช้การดื่ม”

“ถ้าเหตุการณ์ล็อคดาวน์โควิดไม่เกิดขึ้น ผมคงไม่รู้ว่าชีวิตผมจะเป็นยังไง เพราะตอนนั้นผมต้องการเวลาพักผ่อน เพื่อพิจารณาตัวเองว่าผิดพลาดอะไร และปลุกไฟกลับขึ้นมาอีกครั้ง”

“นั่นเป็นจุดเปลี่ยนของผม, ผมย้อนกลับไปดูวีดีโอการเล่นแล้วก็คิดว่า ผมไม่ควรตั้งข้อสงสัยในตัวเอง จากนั้นผมก็เริ่มฝึกซ้อมทุกวัน ออกไปวิ่งเพื่อให้รายการฟิตที่สุด ก่อนจะกลับมา ยูไนเต็ด หลังจากการล็อคดาวน์”

“ผมรับประกันได้เลยว่ามีหลายคนจะต้องเจอโรคซึมเศร้า โดยเฉพาะในวงการฟุตบอล ซึ่งเป็นกีฬาที่บั่นทอนสภาพจิตใจอย่างมาก”

“สำหรับผม มันเป็นเรื่องของการเปิดใจและพูดถึงโรคนี้, การพูดเรื่องสุขภาพทางจิตและความรู้สึกของตัวเองไม่ใช่เรื่องอ่อนแอ และคุณไม่ควรจะตัดสินคนจากเรื่องนี้”

สำหรับผลงานฤดูกาลนี้ ลินการ์ด ลงเล่น 14 นัดทุกรายการทำ 1 ประตู 1 แอสซิสต์ ช่วยให้ ฟอเรสต์ รั้งอันดับ 18 ของตาราง