“บราซิล” เฉือนเอาชนะ “สเปน” ช่วงต่อเวลา 2-1 คว้าแชมป์อีกสมัย

เกมการแข่งขัน ระหว่าง ทัพแซมบ้า ทีมชาติ บราซิล กับ ทัพกระทิงดุ ทีมชาติ สเปน ในศึกฟุตบอล โอลิมปิก 2020 รอบชิงชนะเลิศ ชิงเหรียญทอง โดยเล่นกันที่สนาม อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม, เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น (สนามกลาง) เมื่อค่ำคืนวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา

เกมนี้ ทีมชาติ บราซิล ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ อังเดร ชาร์ดิเน่ มาเล่นในระบบ 4-2-3-1 นำทีมโดย ดานี่ อัลเวส แบ็คขวามากประสบการณ์ แอนโธนี่ ปีกตัวจี๊ด และ ริชาร์ลิซอน กองหน้าตัวความหวังของทีม

ขณะที่ทางฝั่งทีมชาติ สเปน ภายใต้การคุมทีมของกุนซือ หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ มาเล่นในระบบ 4-3-3 นำทีมโดย เปดรี้ เพลย์เมกเกอร์จอมพลิ้ว ดานี่ โอลโม่ ตัวทำเกมริมเส้น และ มิเกล โอยาร์ซาบัล ศูนย์หน้าตัวจบสกอร์ของทีม

นาที 10

ช่วงต้นเกม ทั้งสองทีมผลัดกันครองบอลตรงบริเวณกลางสนาม ยังไม่ผลีผลามเปิดเกมแลกกันมากนัก ฝั่งทีมชาติ บราซิล ครองบอลได้มากกว่า รูปเกมก็ดูน่ากลัวกว่าอยู่นิดหน่อย แต่ก็ยังเจาะแนวรับสเปน เข้าไปหาโอกาสลุ้นประตูยังไม่ได้เลย

นาที 17

โอกาสแรกของเกม เป็นของทางฝั่งทีมชาติ สเปน ที่ได้ทักทายก่อน เป็นจังหวะ ได้ฟรีคิกระยะอันตราย บริเวณหัวกระโหลกตรงกลาง แล้วเป็น มาร์โก อเซนซิโอ้ วิ่งมาปั่นด้วยซ้ายเน้น ๆ ข้ามกำแพง บอลพุ่งแรงโค้งสวย แต่ไม่ยอมมุดลง สุดท้ายเหินข้ามคานออกไป

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 19

ทีมชาติ บราซิล ได้ทักทายขึ้นมาบ้าง และเกือบจะได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ ริชาร์ลิซอน เก็บบอลได้ในกรอบเขตโทษ ก่อนจะปาดมาให้ ดั๊กลาส ลุยซ์ ได้ทะลุมาถึงหน้าประตูระยะแค่ 6 หลา ก่อนจะดีดด้วยขวาไปแฉลบกองหลัง แต่บอลยังตรงกรอบ อูไน ซิม่อน ผู้รักษาประตูสเปน ต้องออกแรงเซฟ ล้มตัวพุ่งไปปัดออกหลังไว้ได้ทัน ได้เป็นเตะมุม

นาที 25

ทีมชาติ บราซิล เริ่มตั้งเกมได้มากขึ้น บุกขึ้นมาอีกระลอก จังหวะนี้ กีเยร์เม่ อาราน่า พาบอลขึ้นเองถึงสุดเส้นหลังฝั่งซ้าย ก่อนจะหักเลียดคืนมาที่เสาแรกให้ ริชาร์ลิซอน ได้โฉบมาตวัดยิงตามน้ำด้วยซ้ายเน้น ๆ บอลพุ่งเฉียดเสาซ้ายมือ เข้าหน้าต่างข้างตาข่าย หลุดออกหลังไปนิดเดียว อย่างได้ลุ้น

นาที 32

ทีมชาติ สเปน ตอบโต้ขึ้นมาเหมือนกัน เป็นจังหวะ มาร์ค กูกูเรย่า ดันสูงขึ้นมาทางริมเส้นฝั่งซ้าย ก่อนจะโยนเข้าไปในเขตโทษ บอลไม่โดนใครเลยไม่ถึง มาร์โก อเซนซิโอ้ ที่มุมกรอบเขตโทษฝั่งขวา ได้แต่งเข้าเหลี่ยมเท้าซ้าย แล้ววางเท้าบรรจงปั่นไซด์โป้งเน้น ๆ บอลน้ำหนักใช้ได้ แต่ไม่หนีมือเท่าไหร่ ซานโตส ผู้รักษาประตู เขยิบมารับเข้าซองสบาย

นาที 38 จุดโทษ!!!

ทัพแซมบ้า บราซิล พลาดโอกาสทองที่จะได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะ ได้ฟรีคิกแล้วโยนเข้าไปที่หน้าประตู แล้วเป็น อูไน ซิม่อน ผู้รักษาประตูสเปน ที่ออกมาตัดบอลพลาด แล้วดันไปกระแทก มาเธอุส คุนญ่า ล้มลงไป ผู้ตัดสิน คริส บีธ ขอเช็ค VAR อยู่พักใหญ่เพือความชัวร์ ก่อนจะกลับลงมาเป่าชี้ให้เป็นลูกจุดโทษของบราซิลทันที ริชาร์ลิซอน รับหน้าที่สังหาร วิ่งมาซัดเหินข้ามคานออกไป แบบน่าผิดหวังสุด ๆ

นาที 40

ทีมชาติ สเปน บุกสวนกลับเร็วขึ้นมาแล้วเรียกฟาล์วได้ จังหวะนี้เป็นฟรีคิกหน้ากรอบระยะได้ลุ้นทางซ้าย แล้วเป็น มาร์โก อเซนซิโอ้ บรรจงเปิดบอลโค้งเข้ามาตรงกลางให้ มิเกล โอยาร์ซาบัล ได้ขึ้นโหม่งเช็ด แต่โดนแค่บาง ๆ บอลหลุดกรอบออกไปอีกครั้งหนึ่ง

นาที 45+2 GOAL!!!

ช่วงท้ายครึ่งแรก ทีมชาติ บราซิล มาได้ประตูขึ้นนำไปก่อน 1-0 !!! เป็นจังหวะเริ่มที่ ริชาร์ลิซอน สปีดมาเก็บบอลได้ที่มุมธงฝั่งซ้าย ไหลย้อนหลังให้ เคลาดินโญ่ ได้ตั้งป้อมบรรจงเปิด ลึกไปที่เสาไกลขวามือ บอลล้นกำลังจะออกหลังอยู่แล้ว แต่เป็น ดานี่ อัลเวส ที่วิ่งเติมเกมรุกสอดขึ้นมา ได้ตวัดโด่งกลับเข้าไปที่ตรงกลางประตู กองหลังสเปนกะจังหวะไม่ดีบอลมาตกใส่ มาร์ค คุนญ่า ได้จับบอลลง หลุดเดี่ยวล่อเป้า แปด้วยขวาโล่ง ๆ หนีตัว อูไน ซิม่อน ผู้รักษาประตูสเปน เสียบเสาไกลขวามือ เข้าประตูไป ตุงตาข่าย อย่างสวยงาม

ไฮไลท์ฟุตบอล

หมดเวลาครึ่งแรก ทั้งสองทีมเปิดเกมแลกกันอย่างสนุกสูสี เป็นทางฝั่งทีมชาติ บราซิล ที่ ครองบอลได้มากกว่า เกมรุกก็ดูวูวาบน่ากลัวกว่าทีมชาติ สเปน อยู่พอสมควร สุดท้าย เป็นทัพแซมบ้า ที่ได้ประตูออกนำไปก่อนแล้ว 1-0 !!!

นาที 46

เริ่มครึ่งหลังมาปุ๊บ เป็นทางฝั่งทีมชาติ สเปน ที่เป็นฝ่ายตามหลัง แก้เกมเร็วทันที โดย หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ กุนซือกระทิงน้อย ปรับหมากด้วยการส่ง ไบรอัน กิล และ การ์ลอส โซเลร์ ลงสนามมาเล่นแทน มาร์โก อเซนซิโอ้ และ มิเกล เมริโน่ ที่โชว์ฟอร์มในครึ่งแรกไม่ออก ลงมาเล่นในตำแหน่งเดียวกัน 

นาที 48

ทีมชาติ สเปน บุกใส่อย่างหนักทันที จังหวะนี้ เปดรี้ ไหลให้ ไบรอัน กิล ได้หลุดไปยังกรอบเขตโทษด้านซ้าย ก่อนจะปาดเลียดมาที่เสาแรกให้ การ์ลอส โซเลร์ ได้วิ่งมาแปด้วยขวาเน้น ๆ แต่บอลดันพุ่งไปติดตัวของ มิเกล โอยาร์ซาบัล ที่พยายามจะวิ่งทำทาง กระเด้งออกมาอย่างน่าเสียดาย

นาที 52

ทีมชาติ บราซิล เกือบได้ประตูหนีห่าง เป็นจังหวะ ตัดบอลได้แล้วสวนกลับเร็ว มาเธอุส คุนญ่า รับบอลจากเพื่อน หลุดขึ้นมาทางกรอบเขตโทษด้านขวา เจ้าตัวปาดเลียดไปที่กลางประตูให้ ริชาร์ลิซอน ได้ล็อคหนีตัวประกบมาเข้าเหลี่ยมเท้าซ้าย ก่อนจะซัดไปติดเซฟ อูไน ซิม่อน ผู้รักษาประตูสเปน ที่วิ่งออกมาปิดมุม ใช้ขาเซฟไว้ได้เต็ม ๆ บอลกระเด้งไปชนคานอย่างจังกระดอนออกมา อย่างน่าเสียดาย

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 61 GOAL!!!

ทีมชาติ สเปน มาได้ประตูตีเสมอเป็น 1-1 !!! เป็นจังหวะทุ่มเร็วทางขวา ไบรอัน กิล แทงบอลให้ การ์ลอส โซเลร์ ได้พาบอลหลุดขึ้นมาถึงกรอบเขตโทษด้านขวา ก่อนจะครอสบอลลึกไปที่เสาไกลให้ มิเกล โอยาร์ซาบัล ได้วิ่งมาล้มตัวชาร์จด้วยซ้ายเน้น ๆ ไม่จับยัดมุมแคบทันที บอลพุ่งแรงสวนตัว ซานโตส ผู้รักษาประตูบราซิล เบียดเสาเข้าประตูไป ตุงตาข่าย อย่างสวยงาม

นาที 67

ทีมชาติ สเปน เหมือนจะได้ใจ บุกขึ้นมาขึงเกมรุกอยู่ที่หน้าเขตโทษของบราซิล จังหวะนี้ การ์ลอส โซเลร์ ตัวสำรองที่ลงมาแล้วเล่นดีสุด ๆ เห็นช่อง ขอลองส่องไกลด้วยขวาเต็มข้อนอกกรอบเขตโทษ บอลพุ่งแรงเป็นจรวด แต่ดันไปตรงตัวของ ซานโตส ผู้รักษาประตูบราซิล รับกระฉอกออกมา แต่ยังตามไปตะครุบไว้ได้ทัน

นาที 85

ทีมชาติ สเปน เกือบได้ประตูขึ้นนำ เป็นจังหวะที่เหมือนจะไม่มีอะไร ออสการ์ กิล เติมเกมสูง หลุดขึ้นมาทางฝั่งขวา ก่อนบรรจงจะครอสบอลเข้าตรงกลาง แต่บอลผิดเหลี่ยมติดไซด์ก้อย ลอยหนีมือ ซานโตส ผู้รักษาประตูบราซิล แล้วไปตกบนคานเต็ม ๆ กระเด้งออกหลังไป อย่างน่าเสียดายสุด ๆ

นาที 88

ทีมชาติ สเปน ได้ลุ้นอีกครั้ง จังหวะนี้เป็น ไบรอัน กิล ตัวสำรอง ที่เติมเกมสูงขึ้นมาที่หน้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะแต่งหาช่อง แล้วตะบันด้วยซ้ายเน้น ๆ นอกกรอบ บอลพุ่งแรงหนีมือ ซานโตส ผู้รักษาประตูบราซิล ไปได้แบ้ว แล้ว แต่ดันไปชนคานกระดอนออกไปอย่างน่าเสียดาย อีกครั้งหนึ่ง

นาที 90+1

ช่วงก่อนหมดเวลา ทีมชาติ สเปน ได้เตะมุมทางฝั่งขวา การ์ลอส โซเลร์ บรรจงเปิดบอลโด่งเข้าไปในกรอบเขตโทษ แล้วเป็น เปา ตอร์เรส ได้โฉบมาโขกเน้น ๆ ที่กลางประตู แต่เจ้าตัวกดไม่ลง สุดท้ายบอลเหินข้ามคานออกไป

นาที 95

เกมเสมอกันเวลา 1-1 !!! ต้องต่อเวลาพิเศษไปอีก 30 นาที แล้วเป็นทีมชาติ บราซิล ที่ได้ทักทายก่อน เป็นจังหวะ มัลค่อม ตัวสำรองที่เพิ่งลงมา วิ่งสอดไปเอาบอล ได้หลุดเข้าไปในเขตโทษฝั่งซ้าย ก่อนจะซัดด้วยซ้ายเน้น ๆ ยัดมุมแคบไปที่เสาแรกทันที แต่ทว่า กองหลังสเปน ก็ยังตามมาบล็อกไว้ได้ทันเฉียดฉิว ได้เป็นเตะมุม

ไฮไลท์ฟุตบอล

นาที 108 GOAL!!!

ทีมชาติ บราซิล มาได้ประตูขึ้นนำอีกครั้งเป็น 2-1 !!! เป็นจังหวะตัดบอลได้แล้วโต้กลับเร็ว แอนโธนี่ เปิดบอลยาวจากแดนตัวเอง เปลี่ยนแกนข้ามฟากไปยังหน้าเขตโทษด้านซ้ายให้ มัลค่อม ได้โชว์ความพลิ้ว กระชากหนี เฆซุส บาเยโฆ่ เบียดหลุดทะลุเข้าไปในเขตโทษ ก่อนจะซัดด้วยซ้ายไปติดเซฟของ อูไน ซิม่อน ผู้รักษาประตูสเปน นิดนึง แต่ด้วยความแรง บอลปลิ้นเข้าประตูไป ซุกก้นตาข่าย ไม่เหลือซาก

หมดเวลาการแข่งขัน เป็นทีมชาติ บราซิล เฉือนเอาชนะทีมชาติ สเปน ไปได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ด้วยสกอร์ 2-1 !!! คว้าแชมป์ฟุตบอลชาย โอลิมปิก เกมส์ 2021 ไปครองได่สำเร็จ เป็นแชมป์รายการนี้สมัยที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย