ปธ.ยูฟ่าหยัน ‘ราชัน,ต่างดาว,ยูเว่’ พวกโลกแบน – 12 ทีม ESL อย่าคิดว่าจะรอด

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานยูฟ่า บอกว่าเรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ยังไม่ยอมรับความจริงว่ายูโรเปี้ยน ซูเปอร์ ลีก(ESL) ไปต่อไม่ได้แล้ว

สัปดาห์ที่ผ่านมาวงการฟุตบอลดราม่าอย่างหนักหลังจาก 12 สโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปรวมตัวประกาศจัดตั้ง ESL

หลังจากมีกระแสต่อต้านจากหลายภาคส่วน ทำให้ 6 ทีมจากอังกฤษอย่าง อาร์เซนอล, เชลซี, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ถอนตัวออก

แอตเลติโก้ มาดริด, อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาย ก็ประกาศตามมาภายหลัง ทำให้ตอนนี้เหลือแค่ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า และ ยูเวนตุส ที่ยังไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้

ESL ประกาศชะลอโปรเจคท์และขอทบทวนโครงสร้างทั้งหมด ขณะที่ยูฟ่าก็ได้มีการประกาศรีฟอร์มการแข่งขันแชมเปี้ยนส์ ลีก ที่จะใช้ในปี 2024

เซเฟริน พูดถึงเหตุการณ์ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า “มันตึงเครียดมากนะ” เขาบอกกับเดลี่เมล “ผมรู้สึกเหมือนว่าตัวเองถูกยัดปั่นในเครื่องซักผ้า”

“เมื่อวันเสาร์ผมเดินทางจากบ้านไปสวิตเซอร์แลนด์ทางรถยนต์ 8 ชั่วโมง ผมมีทุกอย่างพร้อมแล้วในการที่จะพูดเกี่ยวกับการรีฟอร์ม”

“ผมถึงขั้นขอบคุณอันเญลลี่(ประธานยูเวนตุส)ด้วยซ้ำ แต่หลังจากนั้นผมต้อเปลี่ยนสปีชถึง 4 ครั้ง พวกเขาเตรียมการบางอย่างโดยไม่บอกผม เขา(อันเญลลี่)โกหกผมว่า -ไม่จริงๆ…- สุดท้ายมันก็เกิดขึ้น(ประกาศ ESL ในวันอาทิตย์) และผมต้องประกาศผ่านสื่อถึงสิ่งที่เกิดขึ้น”

พูดถึงสาเหตุที่ทำให้ ESL ล่ม “คืองี้ พูดตามตรงนะ ผมประทับใจกับการตอบสนองของแฟนบอลมาก จากคอมมูนิตี้ฟุตบอลทั้งหมดเลย ไม่ใช่แค่จากวงการฟุตบอลนะ แต่คงต้องบอกว่าจากสังคมเลย ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้เลย”

“ยูฟ่าทำหน้าที่ของตัวเอง สโมสรที่ยืนหยัดกับเราก็ทำหน้าที่ของพวกเขา และแน่นอนรัฐบาลอังกฤษก็ทำหน้าที่ในส่วนที่สำคัญ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดเลยคือสิ่งที่แฟนๆทำ”

พูดถึงเรื่องบทลงโทษแก่ 12 สโมสรที่ประกาศเข้าร่วม ESL นั้น เซเฟรินบอกว่ายังมีความเป็นไปได้

“ก็ต้องรอดู ทุกคนต้องเจอผลที่ตามมากับสิ่งที่พวกเขาทำ และเราจะมาแกล้งทำว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้หรอก”

“คุณไม่สามารถที่จะทำแบบนั้นลงไปแล้วแค่พูดว่า – ฉันโดนลงโทษเพราะทุกคนเกลียดฉัน- พวกเขาไม่ได้มีปัญหาเพราะคนอื่นแเต่เพราะทำตัวเอง สิ่งที่พวกเขาทำมันไม่โอเคและเราจะดูกันในช่วงหลายวันต่อจากนี้”

“แต่สำหรับผมนะ มันต่างกันชัดเจนระหว่างสโมสรจากอังกฤษกับ 6 ทีมที่เหลือ พวกเขาถอนตัวก่อน พวกเขายอมรับว่าทำพลาด คุณต้องสุดยอดที่จะยอมรับว่า -ฉันทำผิด- “

“สำหรับผมใน 12 ทีมนี้มีอยู่ 3 กลุ่ม หนึ่งคือ 6 ทีมจากอังกฤษที่ถอนตัวก่อน จากนั้นก็อีก 3 ทีม(แอตเลติโก้, มิลาน, อินเตอร์) ที่ถอนตัวตามมา แล้วก็กลุ่มที่รู้สึกว่าโลกมันแบน และคิดว่าซูเปอร์ ลีกยังมีอยู่”

“นั่นคือความแตกต่างอย่างมากของพวกเขา แต่ทุกคนจะต้องรับผิดชอบ แต่จะด้วยวิธีไหนนั้น ต้องรอดู” เขากล่าว