ป๋าเปรียบ ‘โด้’ คืนหลุมเหมือน ‘ซีซาร์’ กลับกรุงโรม

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ ยกย่อง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ปีกพระกาฬ กลับมาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้ความรู้สึกที่ยิ่งใหญ่เหมือน จูเลียส ซีซาร์ อดีตแม่ทัพกลับสู่กรุงโรมหลังคว้าชัยในการทำศึก

“ปีศาจแดง” ควักเงิน 20 ล้านปอนด์ ซื้อดาวเตะทีมชาติโปรตุเกส กลับมาจากยูเวนตุส ตอนซัมเมอร์ที่ผ่านมา หลังย้ายออกจากสโมสรไปเรอัล มาดริด เมื่อ 12 ปีก่อน

“วิเศษมากเลยนะ” เฟอร์กูสัน เริ่มกล่าว

“คุณเห็นได้เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (ถล่ม นิวคาสเซิ่ล 4-1) ว่ามันเหมือนกับ ซีซาร์ กลับมากรุงโรมหลังได้รับชัยชนะ ผมมาดู ผมเห็นชัยชนะ มันเยี่ยมมาก”

“สำหรับทุกคนที่เป็นแฟนยูไนเต็ดนั้น ผมหมายความว่าเราน่าจะมีคนเป็นล้านที่นี่ แล้วก็อีกมากมายที่อยู่ข้างนอก ซึ่งตอนที่เขาอยู่ที่นี่สมัยเด็กนั้น กระบวนการเรียนรู้ของเขารวดเร็วมาก”

“มีหลายต่อหลายคนพูดว่า เขาเป็นพวกจอมพุ่ง มันเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่หลังจากนั้นเขาก็โจมตีบรรดากองหลัง ทั้งหมดที่เขาทำคือการเต้นระบำผ่านพวกเขาไป”

“เขาเข้าโจมตีด้วยความเร็วที่ไม่น่าเชื่อ ผมคิดว่าองค์ความรู้ในเกมการเล่นของเขาเพิ่มมากขึ้น ผมคิดว่าเขาเกิดมาพร้อมกับความต้องการแบบนี้”

“เขาอุทิศตัวเองเพื่อให้เก่งที่สุด ผมจำได้ตอนที่เราเจออาร์เซน่อลในวันเสาร์ ที่แคร์ริงตันฝนถล่มลงมา ซึ่งคุณทราบดีว่าเขามักซ้อมส่วนตัวเสมอหลังจากซ้อมเสร็จ ผมบอกเขาไปว่า “เข้าไป เรามีเกมวันพรุ่งนี้ มันแฉะเกินไป พื้นมันนุ่มมาก”

“ผมเดินกลับเข้าไปในห้องทำงาน มองออกมาผ่านหน้าต่างและสิ่งที่เขาทำคืออะไรรู้ไหม? เขาออกไปสนามหญ้าเทียม ผมเถียงไม่ออกเลย! ผมไม่สามารถพูดอะไรกับเขาได้ เขาเอาชนะผม”

ขณะเดียวกัน เฟอร์กูสัน ย้อนไปถึงตอนที่ โรนัลโด้ ย้ายไป “ราชันชุดขาว” เมื่อปี 2009 ว่า “เขาฝันที่จะย้ายไปเรอัล มาดริด”

“ผมไม่ขวางเรื่องนี้ 6 ปีมันเยี่ยมยอดแล้วสำหรับเด็กหนุ่มจากมาเดยร่า ที่มาที่นี่หลังวันเกิดอายุ 18 ปี แล้วก็ได้อยู่กับเขา 6 ปี”

“ผมคิดว่าเขาทำได้ดีนะ มันทำให้ผมมีโอกาสหาตัวแทน เราได้อันโตนิดอ วาเลนเซีย แล้วเขาก็ทำได้ดี ซึ่งเราโชคดีมากๆกับแนวทางนี้”

“ผมรู้ (ว่าเขาจะเก่งขนาดไหน) แน่นอนที่สุด ผมทราบดี เมื่อเขาได้มีรากฐานแบบนั้นกับเรอัล มาดริด ต้องแฟร์กับเรอัลด้วยนะ พวกเขาคือหนึ่งในสโมสรที่ผลิตนักเตะระดับโลกมานานหลายปี แล้วก็ได้แชมป์ยุโรปมาหลายหน 13 ครั้งหรืออะไรแบบนั้น คุณต้องให้เครดิตพวกเขา นี่คือรากฐานที่ไม่ว่ายอดนักเตะคนไหนก็อยากจะย้ายไป”