“ป๋า” เผย ใช้สัญชาติญาณในการเลือกแข้งสู่ทัพ “ผี”

แบบนี้ถึงบอกก็คงลอกกันไม่ได้เมื่อ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อดีตบรมกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าใช้สัญชาติญาณในการเลือกเซ็นนักเตะ รวมทั้งเผยว่าชอบนักเตะที่มีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับแข้งพรสวรรค์

ยอดกุนซือชาวสก็อตดึงนักเตะมายังถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ร่วม 100 กว่าราย ตลอดช่วง 27 ปีที่กุมบังเหียน

ความสำเร็จที่มากมายของเขา เป็นผลมาจากการเลือกสรรและซื้อขายนักเตะที่เฉียบคม ซึ่งทำให้เราได้เห็นแข้งระดับโลกหลายรายในสีเสื้อของ “ปีศาจแดง”

เฟอร์กูสัน เคยดึงมาแล้วทั้งนักเตะที่โดดเด่นอย่าง เอริค คันโตน่า และเพชรในตมที่ยังไม่ถูกเจียระไนอย่าง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ รวมทั้งยังเป็นคนที่ให้โอกาสคลาสออฟ 92 ได้ขึ้นชุดใหญ่

ท่านเซอร์ เผยเว็บไซต์ของ ยูไนเต็ด ว่าเขาใช้สัญชาติญาณเป็นหลักในการเลือกเซ็นนักเตะ

“ผมเชื่อในสัญชาติญาณ ผมมีสัญชาติญาณที่เฉียบคมเรื่องนักเตะ รวมถึงสัญชาติญาณที่ยอดเยี่ยมในการมองว่านักเตะคนไหนที่น่าซื้อบ้าง” เขากล่าว

“เมื่อมองไปที่นักเตะผมก็รู้ได้เลย ผมเห็นถึงลักษณะที่บ่งบอกว่าพวกเขาเป็นนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, อาเบอร์ดีน หรือ เซนต์ เมียร์เรน”

“ผมเห็นสิ่งนั้นจากนักเตะบางคนที่ผมตามดู สัญชาติญาณมันสำคัญมากๆ และบางครั้งผมก็ใช้สัญชาติญาณในการจัดทีมด้วยเช่นกัน”

“เมื่อเราเล่นกับทีมใดทีมหนึ่ง ผมก็จะมีสัญชาติญาณบอกว่า ‘เราจะไม่ใช้นักเตะคนนี้ แต่จะใช้นักเตะคนนี้แทน'”

“ผมไม่อาจพูดว่ามันเป็นญาณหยั่งรู้ แต่มันคือสัญชาติญาณ”

นอกจากนี้ เฟอร์กูสัน ยังยอมรับว่าไม่ได้เลือกดึงเฉพาะนักเตะพรสวรรค์มาร่วมทีมเท่านั้น แต่ยังเลือกนักเตะที่มีความมุ่งมั่น ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาฝีเท้า

“นักเตะบางคนที่ผมเคยคุมก็เป็นนักฟุตบอลโดยธรรมชาติ ที่มาพร้อมพรสวรรค์” เขากล่าวต่อ

“แต่ก็มีนักเตะอีกประเภทที่มีความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับผม ที่แม้จะไม่ใช่นักเตะที่ดีที่สุด แต่พวกเขาก็ทำให้ตัวเองกลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดได้ เพราะพวกเขาก็มีของซ่อนอยู่ในตัว”