ผู้มาก่อนกาล! เผย “เวนเกอร์” ฟันธง “ซูเปอร์ลีก” มาแน่ ตั้งแต่ปี 2009

มีรายงานว่า อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตนายใหญ่ของ อาร์เซน่อล เคยออกมาพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดตั้งลีกระดับยุโรปตั้งแต่ปี 2009 และข้อมูลส่วนใหญ่ที่พูดถึงก็ใกล้เคียงกับยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีกที่เพิ่งประกาศไป

12 ทีมยักษ์จากทั่วยุโรป เพิ่งร่วมกันแถลงจัดตั้งยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก รายการแข่งขันระดับทวีปที่จะลงเตะช่วงกลางสัปดาห์ ชนกับรายการเดิมอย่างแชมเปี้ยนส์ลีก

นั่นทำให้เกิดเสียงวิจารณ์มากมาย ทั้งจากแฟนบอล, สโมสรต่างๆ รวมถึงองค์กรอื่นๆที่อาจได้รับผลกระทบจากรายการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าไอเดียดังกล่าวจะไม่ใช่เรื่องใหม่เสียทีเดียว เพราะกุนซือเลือดน้ำหอมเคยพูดถึงความเคลื่อนไหวในการจัดตั้งรายการดังกล่าวตั้งแต่ปี 2009 หรือ 12 ปีที่แล้ว

“ผมว่าเป็นพัฒนาการของลีกยุโรปที่ก้าวไปข้างหน้า มากกว่าการออกจากลีกในประเทศของทีมใดทีมหนึ่งนะ” เวนเกอร์ กล่าว

“ลีกในประเทศจะยังคงดำเนินต่อไป แต่บางทีอีก 10 ปีข้างหน้า เราอาจจะมีลีกระดับยุโรป”

“ผมไม่ได้มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์หรอกนะว่าผมจะคิดถูก แต่ผมรู้สึกว่าในเกมของพวกเรามันเริ่มมีเสียงจากเบื้องหลัง ที่เริ่มเรียกร้องให้ทำอะไรแบบนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าข้อบังคับต่างๆมันเคร่งเกินไปสำหรับทีมเหล่านั้น”

“โดยส่วนตัว ผมเชื่อในการตัดสินตามผลงาน เพราะงั้น, ถ้ามีอะไรแบบนั้นเกิดขึ้น, ก็ควรมีการเลื่อนชั้นและตกชั้น แม้ในทางปฏิบัติแล้วมันจะยากมากๆ และเราก็ไม่อยากทำลายลีกระดับประเทศ”

“ทีมต่างๆอาจจะต้องเล่นทั้งในลีกยุโรปช่วงกลางสัปดาห์ และลีกระดับประเทศช่วงสุดสัปดาห์ มันหมายความว่าทีมเหล่านี้ต้องมีผู้เล่น 2 ทีม

“สำหรับวิธีจัดการเรื่องการเงิน แม้แต่เงินที่ได้จากแชมเปี้ยนส์ลีกก็ไม่อาจจะไม่เพียงพอสำหรับบางทีม เพราะพวกเขาจะใช้เงินเยอะมาก”

“เพราะรายได้เป็นของยูฟ่า แล้วพวกเขาแบ่งเงินให้ทีมต่างๆ”