พรีวิว-รีวิวหนัง Old โหมดฟาสต์ ฟอร์เวิร์ด 🏖️🕒 สูตรสำเร็จหักมุมฉบับ เอ็ม.ไนท์

หนังใหม่ รีวิวหนัง วิจารณ์หนัง Old

ได้ฤกษ์เป็นโปรแกรมหนังพรีเมี่ยมเข้าใหม่ล่าสุดที่ทรูไอดีในสุดสัปดาห์นี้ ก็คือ “Old” ผลงานชิ้นล่าสุดของเจ้าพ่อจอมหักมุม “เอ็ม.ไนท์ ชยามาลาน” ที่เดิมทีก็มีคิวจะเข้าฉายในโรงหนังนั้นแหละ แต่เพราะสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่ต้องเลื่อนฉายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้ค่ายหนังตัดสินใจส่งหนังลงมาฉายในรูปแบบออนไลน์กันไปเลย การกลับมาคราวนี้ของคุณป๋าซ่อนเงื่อน ก็ถือว่ายังพกสูตรเร็จและลูกเล่นที่ช่ำชองมาใส่เอาไว้เหมือนเดิม เพียงแต่น่าเสียดายเบาๆ ที่มันไม่จัดจ้านสักเท่าไหร่

รีวิวหนัง Old

Old เล่าเรื่องราวของ พ่อแม่ลูกครอบครัวหนึ่งที่เดินทางช่วงวันหยุดไปพักผ่อนที่รีสอร์ตหรูริมชายหาดที่สวยเหมือนกับสวรรค์ กระทั่งพวกเขาได้รับข้อเสนอแนะนำให้ไปพักผ่อนที่ชายหาดส่วนตัวของโรงแรม เมื่อแรกเห็นพวกเขาพบว่าชายหาดอันเงียบสงบแห่งนี้ช่างงดงาม แต่หลังจากพักผ่อนเป็นได้เพียงแค่ 2-3 ชั่วโมง เรื่องประหลาดก็เกิดขึ้น เมื่อพวกเขาสัมผัสได้ว่ารูปร่างได้แก่ลงอย่างรวดเร็ว และมันลดเวลาทั้งชีวิตเหลือเพียงในวันเดียวเท่านั้น

รีวิวหนัง Old

เอ็ม.ไนท์ ชยามาลาน ยังคงรับหน้าที่ทั้งเป็นผู้กำกับและเขียนบทหนัง โดยเขาระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากนิยายภาพในฝรั่งเศส ‘Sandcastle’ และแน่นอนว่าเขาก็ยังคงรับหน้าที่ร่วมแสดงบทสมทบในหนังเช่นเคย ที่ดูเหมือนว่าในภาคนี้จะมีซีนเยอะกว่าเรื่องก่อนๆ เสียอีก ในแง่การนำเสนอนั้นถือว่าหนังตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ในการปลุกเร้าอารมณ์ความระทึกใจให้กับผู้ชมไปทีละขั้นตามลำดับ เป็นหนังระทึกที่ชวนดูได้ไปตลอดทาง

เพียงแต่น่าเสียดายไปสักหน่อย เพราะโดยภาพรวมแล้ว Old กลายเป็นหนังที่หยิบใช้สูตรเดิมๆ ของผู้กำกับรายนี้ ที่มาพร้อมกับรสชาติที่ค่อนข้างไร้ความจัดจ้าน องค์ประกอบต่างๆ ไม่ค่อยมีความสดใหม่และรู้สึกตื่นเต้นท้าทายแบบผลงานชิ้นก่อนๆ ของเขาอีกแล้ว คนดูแทบจะเดาทางออกได้ตั้งแต่ช่วงที่หนังเกริ่นเรื่องเสียด้วยซ้ำ ทำให้บทสรุปสุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไรที่เผยให้เห็นว่ามีอะไรแปลกไปจากที่คนดูคิดเอาไว้เท่าไหร่

รีวิวหนัง Old

และแน่นอนว่า…หากพูดถึงผลงานของ เอ็ม.ไนท์ ชยามาลาน ใครๆ ก็ต้องให้ความสนใจเกี่ยวกับฉากหักมุมที่สอดแทรกเอาไว้ในเรื่องนี้ ที่ต้องบอกตรงๆ ว่าในเรื่องนี้ก็มีฉากหักมุม เพียงแต่ว่าทำออกมาได้จืดสนิท แทบจะไม่ได้ทำให้คนดูรู้สึกช็อกใดๆ เป็นการหักมุมแบบพื้นฐานที่หากตั้งใจดูหนังตั้งแต่เริ่มก็น่าจะพอเดาออกได้อยู่แล้วว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกับอะไร เพราะผู้กำกับเข้าหย่อนอีสเตอร์เอ้กรายทางเอาไว้หมด

แต่กระนั้นก็ไม่ใช่ว่า Old จะเป็นหนังที่แย่อะไร หนังกลับค่อนข้างทำได้ดีในแง่การมอบความบันเทิงและตอบโจทย์ผู้ชมได้ดี การเล่าเรื่องของหนังที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ก็มีบางมุมบางองค์ประกอบที่สร้างมิติให้กับเรื่องราวและตัวละครได้อย่างน่าพอใจ เพียงแต่ด้วยจังหวะของหนังเรื่องนี้ที่มาในรูปแบบคอนเซ็ปต์ ‘Fast Forward’ จึงทำให้ทุกอย่างดูผ่านไปอย่างรวดเร็วตามไปด้วย

รีวิวหนัง Old

นี่อาจจะบอกได้ว่าเป็นหนังครอบครัวอบอุ่นเรื่องหนึ่งของ เอ็ม.ไนท์ ชยามาลาน เลยก็ว่าได้ เพราะเส้นเรื่องหลักของหนังเป็นการชูประเด็นครอบครัวโดยแท้ ตีแผ่แนวความคิดของสมาชิกครอบครัวได้ออกมาอย่างผิวเผิน ถึงจะไม่ได้เจาะประเด็นเข้าไปลึกๆ แต่ก็ยังพอสร้างความประทับใจได้อยู่ แม้ว่าองค์ประกอบเสริมและตัวละครอื่นๆ ก็ใส่เข้ามาตามสูตรสำเร็จที่น่าจะเดาออกไม่ยากอยู่แล้ว

โดยสรุปแล้ว Old ก็ถือว่าเป็นหนังเขย่าขวัญที่จับใจผู้ชมได้ดีระดับหนึ่ง อาจจะยังไม่ใช่ผลงานสมบูรณ์แบบที่สุดของผู้กำกับรายนี้ แต่หากว่าใครที่ชื่นชมการดูหนังสไตล์ของ เอ็ม.ไนท์ฯ ด้วยพล็อตที่มีการซ่อนเงื่อนซ่อนปมและปิดท้ายด้วยกันหักมุมด้วยแล้ว น่าจะต้องชอบหนังเรื่องนี้ไม่เบาเลยทีเดียว…

รีวิวหนัง Old

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Old

  • ประเภท: ดราม่า / ระทึกขวัญ
  • ผู้กำกับ: เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน
  • นำแสดงโดย: กาเอล การ์เซีย เบร์นัล, วิคกี้ ครีแย็ปส์, อเล็กซ์ วูลฟ์, โธมาซิน แมคเคนซี่
  • ความยาว: 108 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 11 พฤศจิกายน 2021 (ที่ TrueID

Movie.TrueID METRIC: Old

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)