พร้อมดัน! คอนเต้ยอมรับ ‘เอ็นดอม’ ต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น

อันโตนิโอ ตอนเต้ กุนซือทอตแน่ม ฮอตสเปอร์ ยอมรับว่า ตองกี เอ็นดอมเบเล่ ต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น หลังผ่านไป 2 ปี มิดฟิลด์เจ้าของค่าตัว 63 ล้านปอนด์ ยังพิสูจน์ตัวเองในทีมไก่ไม่ได้

คอนเต้ เรียกร้องให้ เอ็นดอมเบเล่ โชว์คุณภาพของตัวเองเพื่อประโยชน์ของทีมมากกว่าส่วนตัว โดยยอมรับว่า มิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสต้องทำงานหนักกว่าคนอื่นในทีม

เอ็นดอมเบเล่ ย้ายจากลียงมาร่วมทีมไก่เมื่อปี 2019 ทำงานกับ 4 ผู้จัดการทีม แต่ชีวิตค้าแข้งในลอนดอนกลับต้องเจออุปสรรค เจ้าตัวดูมีปัญหาเรื่องความฟิต ฟอร์มไม่คงเส้นคงวา ทั้งที่มีทักษะครองบอลและเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม

คอนเต้ ยอมรับในความสามารถของเอ็นดอมเบเล่ แต่เชื่อว่า ปัญหาใหญ่สุดของนักเตะคือตำแหน่ง เมื่อเมันไม่ใช่แค่วิ่งพล่านไปทั่วทั้งสนาม และต้องทำงานหนักเพื่อทีม

“ผมเห็นผู้จัดการทีมหลายคนมีปัญหากับตำแหน่งของเขา, เขามีคุณภาพ แต่เขาต้องเข้าใจว่านี่คือทีม เขาต้องเล่นเป็นทีม” คอนเต้ กล่าวก่อนนำลูกทีมลงพบลีดส์ ยูไนเต็ด สุดสัปดาห์นี้

“สิ่งสำคัญก็คือ ต้องทำอะไรในตำแหน่งที่ขอให้คุณทำ เรากำลังทำงานหนัก เขาต้องทำงานหนักกว่าคนอื่นๆ เขามีความสามารถ แต่เขาต้องใส่มันลงไปเพื่อทีม ไม่ใช่สำหรับผู้เล่นคนเดียว”

“ผู้เล่นทุกคนรู้อยู่แล้วว่าตัวเองต้องทำอะไร ถ้าทุกคนวิ่งพล่านไปทั่วทั้งสนาม มันต้องแย่แน่ๆ”

“เมื่อคุณย้ายมาทีมใหม่ คุณพูดคุยกับลูกทีมทุกคน คุณใช้เวลาในการพูดคุยตัวต่อตัวกับทุกคน ทำความรู้จักพวกเขาทั้งหมด ไม่ใช่แค่ในด้านของฟุตบอลเท่านั้น, พวกเขาอยากรู้จักผม ผมก็อยากรู้จักพวกเขา”

“ผมพบว่า ผู้เล่นมีความมุ่งมั่นที่ดีในการทำงาน ต้องการที่จะปรับปรุง ผมคือคนแรกๆที่รู้ว่าเราต้องการเวลาอีกสักหน่อย เพราะทีมนี้ยังเป็นคนหนุ่ม”

“งานแรกของผมคือพยายามปรับปรุงผู้เล่น นำพวกเขาขึ้นไปอีกระดับ ในทีมนี้มีผู้เล่นมากมายที่สามารถทำมันได้”