‘พี่ต้า’ ชมเปาะ ‘เชซุส’ ตัวอันตรายอย่างแท้จริง

มิเกล อาร์เตต้า กุนซือของ อาร์เซน่อล กล่าวชื่นชมในตัว กาเบรียล เชซุส หอกป้ายแดงว่าเป็นตัวอันตรายอย่างแท้จริงและยังมีความเป็นผู้นำที่สูง

เชซุส ผ่านการซัดไปแล้ว 3 ประตูจากการลงสนามอุ่นเครื่อง 2 นัดแรก โดยล่าสุดยิงในเกมพบ เอฟเวอร์ตัน เช้าวันอาทิตย์และยังเป็นคนแอสซิสต์ให้ บูคาโย่ ซาก้า พาทีมคว้าชัย 2-0

นับเป็นการเริ่มต้นชีวิตกับ อาร์เซน่อล ที่ดีสำหรับ เชซุส หลังย้ายมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 45 ล้านปอนด์และกำลังอยู่ในช่วงของการปรับตัวเข้าหาเพื่อนร่วมทีมใหม่ โดยที่เหลือเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ดีก่อนพรีเมียร์ลีกเริ่มต้น

“เขาสร้างความโกลาหล, เขาสร้างความไม่แน่นอนขึ้นมา, และทำให้คุณต้องรับมือเขาอยู่เสมอ เขาพยายามจะแย่งบอลจากคุณให้ได้เสมอ, เขาอยู่หน้าปากประตูเสมอ เขาคือตัวอันตรายอย่างแท้จริงและนี่คือสิ่งที่เราต้องการ” อาร์เตต้า บอก

“แล้วเขาก็คือคนนั้น จังหวะที่เราเสียบอลไปเขาก็ขยับเข้ากดดันทันทีและให้ทีมถอยไปตั้งหลักได้ เขามีความทักษะความเป็นผู้นำสูงมากนะ, ผมเห็นทันทีเลยว่าเขาทำอะไรให้เพื่อนร่วมทีมและเขาเป็นคนที่เราต้องการ”

อาร์เตต้า บอกว่า เชซุส ถูกดึงตัวมาเพื่อเล่นหน้าเป้า แต่หลังจากเห็นเขายิงและแอสซิสต์ในการลงสนามหนแรกให้กับ อาร์เซน่อล, เขาก็คาดหวังว่านักเตะจะมอบอะไรให้ได้มากกว่าเพียงแค่การทำประตู

“เขาหลากหลายมาก, แต่แน่นอนว่าแนวทางที่เราอยากพัฒนาเขาคือการเล่นในตำแหน่งหน้าเป้า”

“แต่บางครั้งไม่ใช่เพียงแค่เขา, อย่าปิดโอกาสนั้นเพราะยังมี มาร์ติเนลลี่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคู่แข่งในบางเกมจะเล่นแบบไหนและเราต้องใช้เขาในตำแหน่งอื่น เขาเปิดกว้างต่อเรื่องนั้นและเขารู้ว่านั่นเป็นหนึ่งในจุดเด่นของเขาเช่นกัน”

เมื่อถามว่า อาร์เซน่อล ต้องการกองหน้าสไตล์ดั้งเดิมหรือไม่, อาร์เตต้า บอกเพิ่มว่า “ก็แล้วแต่นะ ดูอย่าง แฮร์รี่ เคน สิ, ดูอย่าง ฮาลันด์ สิ ผมคิดว่าในตอนนี้มีกองหน้าบางคนที่ย้ายได้, พวกเขาเติบโต, พวกเขามีโมเมนต์เป็นของตัวเองในฟุตบอลยุโรป”

“ขึ้นอยู่กับคุณภาพ, อีกด้านนึงมันก็เป็นคุณภาพที่ต่างออกไปอย่างสิ้นเชิงกับการยิงให้ได้ 45 ประตูในทุกฤดูกาล ดังนั้นขึ้นอยู่กับว่าอะไรที่ใช้ได้และอะไรที่ทีมต้องการ”