“พี่ต้า” ยกสามประสาน “ไก่” หนึ่งในแนวรุกสุดอันตรายของยุโรป

มิเกล อาร์เตต้า นายใหญ่ อาร์เซน่อล ยกย่องสามประสานแดนหน้า ทอตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ว่าอันตรายที่สุดในทวีป พร้อมยอมรับว่าเกมรับของทีมยังมีปัญหา

“ไก่เดือยทอง” กำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยม โดยเพิ่งปราบ ดินาโม ซาเกรบ ด้วยสกอร์ 3-1 กับเลกแรกของยูโรป้าลีกรอบ 16 ทีมสุดท้าย และยิงประตูรวมทุกรายการไปแล้วถึง 102 ลูก ก่อนเกมดาร์บี้ลอนดอนเหนือช่วงสุดสัปดาห์นี้

ซีซั่นนี้ในบรรดา 5 ลีกใหญ่ของยุโรปนั้น มีเพียงแค่ บาเยิร์น มิวนิค ทีมเดียวที่ยิงได้มากกว่าพวกเขา โดย แฮร์รี่ เคน, ซอน ฮึง มิน และ แกเร็ธ เบล ต่างสลับกันเข้าฝักช่วยทีมยิงกระจาย

คาดกันว่าสามประสานข้างต้นจะได้ลงเป็นตัวจริงในเกมกับ “ปืนใหญ่” เพื่อหวังคว้าชัย 3 นัดรวดจากดาร์บี้แมตช์ และ อาร์เตต้า ก็รู้ถึงความท้าทายที่พวกเขาต้องรับมือให้ได้

“มันยากมาก เพราะระดับของคุณภาพ, ความแม่นยำ, ความเข้าใจและเข้าขาระหว่างกันของพวกเขาทำให้อาจพูดได้ว่า นี่คือหนึ่งในแนวรุกที่พิเศษที่สุดของยุโรป” กุนซือชาวสเปนกล่าว

“และพวกเขาไม่ต้องการการสนับสนุนอะไรมากมาย พวกเขาสร้างโอกาสให้ตัวเองและเล่นร่วมกันเป็นทีมได้”

“เพราะงั้นมันจึงเป็นการยากที่จะหยุดพวกเขา แต่เราก็เตรียมพร้อมสำหรับเกมเพื่อพยายามหยุดพวกเขาให้ได้อยู่ดี”

เคน, ซอน และ เบล ยิงรวมกัน 34 ประตูจาก 27 นัดในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ เตรียมลงเจอกับเกมรับของ อาร์เซน่อล ที่ยุ่ยเป็นทิชชู่เปียก, เก็บคลีนชี๊ตได้เพียงครั้งเดียวจาก 12 นัดหลังสุด รวมถึงยังแจกประตูให้ฝ่ายตรงข้ามถึง 2 นัดติด

เมื่อถูกถามว่าการเก็บคลืนชี๊ตเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องรีบแก้หรือไม่ อาร์เตต้า ตอบว่า “ก็ใช่ เพราะโอกาสเสียประตูของเรามันน้อยมากๆ”

“แต่โอกาสที่เราหยิบยื่นให้คู่ต่อสู้กลับส่งผลให้เสียประตูเลยทีเดียว”

“เพราะงั้นมันจึงขึ้นอยู่กับเราเป็นหลัก ซึ่งเป็นเรื่องดีมากๆ แต่เราก็รู้ว่ามันเป็นส่วนที่เราต้องการขจัดเพื่อผลการแข่งขันที่คงเส้นคงวา”

“คุณต้องหาทางชนะให้ได้ และมันมีเรื่องพื้นฐานที่คุณต้องทำให่ได้ทุกเกม แต่บางครั้งมันก็มีบางอย่างที่คุณต้องควบคุมให้ได้ อันเป็นเพราะคู่ต่อสู้, สภาวะแวดล้อม และเวลาที่มีเหลือ”

“นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำ และเป็นสิ่งที่เราต้องพัฒนาขึ้นให้มากเพื่อสู้กับทีมระดับท็อป”