พี่เว่นชี้ ‘กรีลิช’ ไม่เหมาะกับเรือ ‘ริโอ’ ยังมั่นใจสักพักอีโว

ไมเคิล โอเว่น กูรูลูกหนังคนดังเริ่มรู้สึกไม่แน่ใจว่า แจ๊ค กรีลิช ย้ายร่วมทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ค่าตัว 100 ล้านปอนด์อาจไม่คุ้มค่า เมื่อสไตล์การเล่นของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดูเหมือนจะไม่เหมาะกับเขา ภายหลังเกมถล่มคลับ บรูช 4-1 เป็นอีกนัดที่สตาร์ทีมชาติอังกฤษโชว์ฟอร์มไม่ออก

ในขณะที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ระเบิดฟอร์มอัดคลับ บรูช ไป 4-1 ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อวันพุธ แต่กับผลงานส่วนตัวเป็นอีกนัดที่ กรีลิช เล่นไม่ออกจนเริ่มมีคำถามแล้วว่า สไตล์ของทีมเรือใบเหมาะกับเขาหรือไม่

“ผมเป็นแฟนตัวยงของแจ๊ค กรีลิช ผมชอบเขามาก” โอเว่น แสดงความคิดเห็นไว้เมื่อวันพุธหลังได้ชมเกมเรือใบในแชมเปี้ยนส์ลีก

“ผมคิดว่าเขากล้าหาญ ครองบอลรับมือกับความกดดันได้ดี เขาเป็นผู้เล่นที่พิเศษ เขาจะประสบความสำเร็จ เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่เก่งมากที่กำลังได้เล่นให้ทีมที่ดีมากๆ แต่เขาจะดีได้เท่ากับเล่นให้ทีมอื่นหรือไม่..อาจจะไม่”

“ผมแค่คิดว่า เขาไม่เหมาะมากนักกับทีมเรือใบ ผมเห็นกรีลิชเป็นอีกคน เห็นได้ชัดตอนที่เขาอยู่กับวิลล่า เขาได้บอลลึกและเล่นได้แข็งแกร่งมาก เขาดูมั่นใจ เขาวิ่งได้ 40-50 หลา สามารถเรียกฟรีคิกให้ทีม”

“เขาเป็นผู้เล่นที่ถูกฟาวล์มากที่สุดในพรีเมียร์ลีกในระยะหนึ่งไมล์ แต่ผมไม่คิดว่าที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องการฟรีคิก เวลาทีมเรือใบได้ฟรีคิกในพื้นที่สุดท้าย พวกเขาแค่วางบอลลงแล้วก็กลับมาเริ่มต้นเล่นกันใหม่อีกครั้ง”

“พวกเขาเล่นเกมเร็ว ผ่านบอลเยอะมาก พวกเขาไม่ต้องการฟรีคิก วางบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษเข้าหัวผู้เล่นที่มีส่วนสูงแค่ 5 ฟุต 5 นิ้ว จำนวนมาก มันไม่ใช่เกมของเขา”

“กรีลิช ครองบอลตลอดเวลา เขาทำให้เกมช้าลง ดึงคู่แข่งให้มาพัวพันแย่งบอล 2 หรือ 3 คนตลอด เขายอดเยี่ยม แต่ผมไม่คิดว่าเขาเหมาะอย่างที่สุดกับทีมเรือใบ, เขาทำประตูแต่เขาไม่เหมาะอย่างที่สุดกับทีมเรือใบ”

เมื่อถูกถามว่า แล้วทำยังไงเกมของกรีลิช จะดีขึ้น โอเว่นแนะนำว่า อดีตสตาร์วิลล่าต้องออกบอลให้เร็วกว่านี้

“กรีลิชเคยเล่นในทีมที่เขาเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุด แต่ตอนนี้เขากำลังเล่นให้ทีมที่มีผู้เล่นคนอื่นยอดเยี่ยมด้วย ดังนั้นเขาต้องไว้วางใจผู้เล่นเหล่านั้น ต้องทำอะไรให้เร็วขึ้นกว่านี้อีกหน่อย”

ด้าน ริโอ เฟอร์ดินานด์ เห็นด้วยกันโอเว่น แต่ก็เชื่อมั่นว่า กรีลิช จะประสบความสำเร็จภายใต้การนำของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า

“ผมเห็นด้วยในระดับหนึ่งว่าเขาไม่เหมาะสมอย่างที่สุดกับที่เรือใบ แต่มันต้องให้เวลา ให้เขาได้เรียนรู้วิถีการเล่นของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แล้วเขาจะอีโวเป็นผู้เล่นที่สมบูรณ์แบบ” ริโอ กล่าว

“กรีลิช สามารถดึงผู้เล่นเข้ามาหาได้ จะมี 2-3 คมมารุมเขาตลอด มันจะช่วยทำให้ผู้เล่นคนอื่นมีอิสระ ไม่มีตัวประกบ เมื่อผู้เล่นคนอื่นเข้าใจวิธีการเล่นของเขา มันต้องยอดเยี่ยมแน่ ตอนนี้มันก็แค่เขาเพิ่งย้ายมา ยังอยู่กับทีมไม่นานมาก”

“เขาถูกจับไปยืนริมเส้น มันเป็นอะไรที่เขาไม่คุ้นเคย เขาคุ้นกับเป็นตัวฟรี ล่องลอยไปเรื่อยๆ เพื่อทำให้ตัวเองเป็นอิสระ”

“การเปลี่ยนแปลงมันต้องทำความเข้าใจ ไม่ใช่สิ่งที่เขาคุ้นเคย บางครั้งมันก็ดึงความเป็นธรรมชาติออกจากเกมของเขา หมายความว่า เขาจะได้หลุดพ้นจากกรอบของตัวเอง มันถือเป็นส่วนหนึ่งที่ดีที่สุดในเกมของเขา เมื่อเขาสามารถเล่นนอกกรอบของตัวเองได้ดี”