พี่เว่นยก ‘มิโตมะ’ ดีลสุดคุ้มค่าประจำฤดูกาล

ไมเคิ่ล โอเว่น อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ออกโรงยกย่อง คาโอรุ มิโตมะ แนวรุกของ ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน ว่าเป็นดีลคุ้มค่าที่สุดแห่งฤดูกาล

โอเว่น ไม่คิดว่า เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ เป็นดีลสุดคุ้มค่า แต่เขาก็ยกย่องหัวหอกของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าเป็นการเซ็นสัญญายอดเยี่ยมแห่งปี หลังย้ายมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 51 ล้านปอนด์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และตอนนี้เขาซัดไปแล้ว 28 ประตูจาก 25 เกมรวมทุกรายการ

ฮาลันด์ ทำไป 22 ประตูจาก 18 เกมในพรีเมียร์ลีก นำห่างดาวซัลโวถึง 7 ลูก แม้ว่าเมื่อพิจารณาจากค่าตัวแล้วดูจะเป็นดีลที่คุ้มค่า แต่ โอเว่น เชื่อว่า มิโตมะ ควรเป็นดีลสุดคุ้มค่ากว่า

มิโตมะ กำลังอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมกับ ไบรท์ตัน โดยทำไป 3 ประตูและ 1 แอสซิสต์จาก 5 เกมหลังสุด

แนวรุกทีมชาติญี่ปุ่นย้ายจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ มาร่วมทีม ไบรท์ตัน เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2021 ด้วยค่าตัวราว 2.5 ล้านปอนด์ ก่อนถูกปล่อยยืมตัวไปอยู่ ยูนิยง แซงต์ กิลลุส ทีมจากเบลเยียมในฤดูกาล 2021/22

มิโตมะ ประเดิมสนามในพรีเมียร์ลีกให้กับ ไบรท์ตัน เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 และทำไปแล้ว 5 ประตูกับอีก 2 แอสซิสต์จาก 18 เกมในทุกรายการ ดาวเตะวัย 25 ปี เพิ่งทำประตูได้ในเกมที่ทัพ “นกนางนวล” เสมอกับ เลสเตอร์ ซิตี้ 2-2 เมื่อคืนที่ผ่านมา และฟอร์มของเขาก็ไปเตะตา โอเว่น

โอเว่น ทวีตว่า “อีกหนึ่งประตูที่น่าทึ่งจากมิโตมะในวันนี้ ฮาลันด์จะต้องเป็นการเซ็นสัญญาแห่งฤดูกาล แต่ผมว่ามิโตมะด้วยค่าตัว 2.6 ล้าน จะต้องเป็นการเซ็นสัญญาที่คุ้มค่าที่สุด”

แม้มีแอคเคาท์หนึ่งแย้งว่า มิโตมะ ถูกเซ็นสัญญาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว ดังนั้นเขาจึงไม่น่าใช่ดีลสุดคุ้มค่าประจำฤดูกาลนี้

แต่ โอเว่น ก็ตอบว่า “เขาถูกปล่อยยืมก่อนนี่ เพราะงั้นนี่จึงเป็นซีซั่นแรก”

และมีอีกแอคเคาท์พูดถึง วิลฟรีด ญอนโต้ แนวรุกของลีดส์ ยูไนเต็ด ว่าควรเป็นหนึ่งในดีลสุดคุ้มค่าเช่นกัน ก่อนที่ โอเว่น ตอบว่า “ก็เห็นด้วยนะ”

ยังมีอีกหลายแอคเคาท์ที่เสนอชื่อดีลสุดคุ้มค่า ไม่ว่าจะเป็น นิค โป๊ป ที่ย้ายจาก เบิร์นลี่ย์ สู่ นิวคาสเซิ่ล ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์ รวมถึง คริสเตียน อีริคเซ่น ย้ายเข้าร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบไร้ค่าตัว