ยินดีด้วย! “เฮนโด้,ราฮีม” เตรียมรับเครื่องราชฯ ชั้น MBE

จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ราฮีม สเตอร์ลิง สองสตาร์ทีมชาติอังกฤษได้รับการเสนอชื่อรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ ในระดับ MBE เนื่องในพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันพระราช​สมภพสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2

ดาวเตะทั้งสองคนกำลังอยู่ในแคมป์ทีมชาติอังกฤษชุดลุยศึกยูโร 2020 โดยทั้งคู่ได้รับข่าวดีก่อนเกมที่พวกเขาจะลงสนามเปิดหัวกับโครเอเชียในคืนวันอาทิตย์นี้

เฮนเดอร์สัน มิดฟิลด์กัปตันทีมลิเวอร์พูล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกและแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับเกียรติยศครั้งนี้สำหรับผลงานทางด้านกีฬาและส่วนสำคัญคือการมีบทบาทสำคัญในช่วงวิกฤติโควิด-19

เขาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการตั้งแคมเปญระดมเงินที่ชื่อว่า Players Together และนำไปบริจาคให้กับ NHS ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดระลอกแรกและทำให้อังกฤษอยู่ในช่วงล็อคดาวน์

เฮนเดอร์สัน กล่าวว่า “ผมขออุทิศเกียรตินี้ให้กับพยาบาล แพทย์ หนักงานต่างๆ พนักงานธุรการ เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด หน่วยรักษาความปลอดภัย และทุกคนที่อุทิศชีวิตของพวกเขาเพื่อทำให้ NHS เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนอังกฤษ เราภาคภูมิใจในฐานะประเทศ”

สเตอร์ลิง สตาร์แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีกสามสมัย ได้รับเกียรติยศครั้งนี้เนื่องจากเป็นตัวแทนในการยืนหยัดต่อความเท่าเทียมทางเชื้อชาติในวงการกีฬา โดยเขาออกมาเป็นปากเป็นเสียงต่อปัญหาเหยียดผิวที่เกิดขึ้นในฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง

เขากล่าวว่า “ผมซาบซึ้งที่ได้รับเกียรติ แต่สิ่งแรกที่ผมต้องการคือช่วยให้ความรู้กับสังคมและตัวผมเอง ถ้าเรื่องนี้มันไม่เริ่มจากภายในตัวเรา มันก็ไม่มีทางที่เราจะไปช่วยคนอื่นได้ ผมยังเรียนรู้อยู่ในทุกๆวัน”

“แรงกระตุ้นที่ผมมีในเรื่องความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาตินั้นคือการทำให้ผู้คนเข้าใจความยากลำบากของแต่ละคนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย และสร้างสภาพแวดล้อมที่ทุกคนเท่าเทียม”

“ผมรู้สึกว่าเราเริ่มที่จะเดินไปถูกทาง แต่ยังเหลืองานให้เราต้องทำอีกเยอะมาก” เขากล่าว

นอกจากนี้ รอย ฮ็อดจ์สัน อดีตผู้จัดการทีมชาติอังกฤษวัย 73 ปี และ ซู บาร์คเกอร์ ตำนานนักเทนนิสหญิงวัย 65 ปี จะได้รับเครื่องราชฯ ในระดับ OBE