รางวัล นักเตะยอดเยี่ยม ลาลีกา 2021/22

การแข่งขันฟุตบอลลาลีกา ประจำฤดูกาล 2021/22 ได้สิ้นสุดลงแล้ว มาร์ก้า (Marca) สื่อกีฬาของสเปน ได้ทำการมอบรางวัลส่วนบุคคล ให้กับผู้เล่นที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในแต่ละซีซั่น

สำหรับรางวัลส่วนบุคคลของลีกลูกหนังแดนกระทิงดุ ประกอบด้วยรางวัลซาโมร่า โทรฟี่, รางวัลปิชิชี่ โทรฟี่ และรางวัลซาร์ร่า โทรฟี่ และนี่คือโฉมหน้าของ 3 นักเตะที่เป็นผู้ชนะในแต่ละรางวัล

▶︎ ‘บูนู’ คว้านายทวารยอดเยี่ยมลาลีกาครั้งแรก

รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของลาลีกา มีชื่อเรียกว่า “ซาโมร่า โทรฟี่” มีที่มาจากชื่อของริคาโด้ ซาโมร่า อดีตผู้รักษาประตูที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดตลอดกาลของวงการฟุตบอลสเปน

ซาโมร่า โทรฟี่ จะพิจารณาจากผลงานของนายทวารที่มีอัตราส่วนการเสียประตูน้อยที่สุดตลอดฤดูกาล ผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่ ยาสซีน บูนู ของเซบีย่า เสีย 24 ประตู จากการลงสนาม 31 นัด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 0.77 ประตูต่อเกม

ทำให้ผู้รักษาประตูชาวโมร็อกโก วัย 31 ปี กลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ของเซบีย่า ที่ได้รับรางวัลนี้ ส่วนอันดับ 2 คือติโบต์ กูร์กตัวส์ ของเรอัล มาดริด เสีย 29 ประตู จากการลงสนาม 36 นัด คิดเป็นค่าเฉลี่ย 0.81 ประตูต่อเกม

▶︎ ‘เบนเซม่า’ ซัดกระจาย คว้าดาวยิงสูงสุดหนแรก

รางวัลผู้ทำประตูสูงสุดของลาลีกา มีชื่อเรียกว่า “ปิชิชี่ โทรฟี่” มีที่มาจากชื่อของราฟาเอล ปิชิชี่ โมเรโน่ อดีตกองหน้าของแอธเลติก บิลเบา โดยเริ่มมีการมอบรางวัลนี้ตั้งแต่ฤดูกาล 1952/53 เป็นต้นมา
.
และรางวัลนี้ ก็ตกเป็นของคาริม เบนเซม่า ดาวยิงเรอัล มาดริด จากผลงาน 27 ประตู เป็นการคว้าตำแหน่งดาวซัลโวลาลีกาครั้งแรกในชีวิต และเป็นนักเตะราชันชุดขาวคนแรกในรอบ 7 ปี ที่ได้รางวัลนี้
.
อันดับที่ 2 เป็นของยาโก้ อัสปาส จากเซลต้า บีโก้ ทำได้ 18 ประตู ส่วนอันดับที่ 3 มีร่วมกัน 2 คน คือวินิซิอุส จูเนียร์ ของเรอัล มาดริด และราอูล เด โทมัส ของเอสปันญ่อล ที่ยิงได้ 17 ประตูเท่ากัน

▶︎ ‘อัสปาส-อาร์ดีที’ ครองดาวซัลโวแข้งสเปนร่วมกัน

รางวัล “ซาร์ร่า โทรฟี่” เป็นรางวัลที่มอบให้กับนักฟุตบอลสัญชาติสเปนที่ทำประตูสูงสุดในลาลีกา มีที่มาจากชื่อของเทลโม ซาร์ร่า อดีตนักเตะชาวสเปนของแอธเลติก บิลเบา ที่เคยเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวตลอดกาลของลีกสูงสุดแดนกระทิงดุ

ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลมีร่วมกัน 2 คน คือยาโก้ อัสปาส จากเซลต้า บีโก้ และราอูล เด โทมัส จากเอสปันญ่อล จบซีซั่นด้วยผลงาน 17 ประตูเท่ากัน เนื่องจากกรรมการผู้จัดรางวัลนี้ ได้พิจารณาหัก 1 ประตูของอัสปาสออกไป

อย่างไรก็ตาม อัสปาส ยังคว้ารางวัลซาร์ร่า โทรฟี่ เป็นสมัยที่ 4 เทียบเท่ากับดาบิด บีย่า ตำนานนักเตะทีมชาติสเปน ขณะที่อาร์ดีที ก็เป็นนักเตะเอสปันญ่อลคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว