‘ราชัน’ ออกแถลงปกป้อง ‘วินิซิอุส’ โดนดราม่าเต้นเป็นลิง

“ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด ออกแถลงการณ์สนับสนุน วินิซิอุส จูเนียร์ หลังถูกดราม่าโดนเหยียดเชื้อชาติ “ให้หยุดเล่นเป็นลิง” จากประธานสมาคมเอเยนต์แห่งสเปน


เริ่มเรื่องดราม่าเกิดขึ้นหลัง เปโดร บราโว่ ประธานสมาคมเอเยนต์แห่งสเปน ได้ออกมาเหยียดเชื้อชาติใส่ วินิซิอุส ผ่านรายงานสดของทาง El Chringuito TV ว่ามีพฤฤติกรรมเหมือนลิง หลังปีกทีมชาติบราซิลเต้นแสดงความดีใจหลังทำประตูได้เกมชนะมาญอร์ก้า

“คุณ (วินิซิอุส จูเนียร์) ต้องรู้จักเคารพคู่แข่งซะบ้าง” บราโว่ กล่าวไว้ในรายการ

“ถ้าคุณอยากจะเต้น ให้ไปเต้นที่แซมบ้าโดรมในบราซิล”

“ในสเปน คุณต้องเคารพคู่แข่ง และหยุดเล่นเป็นลิงซะที”

หลังหลุดพูดออกไป เอเยนต์จากมาดริด ได้ออกมาทวีตขอโทษต่อการแสดงความคิดเห็นที่น่าขยะแขยงของตัวเอง โดยอ้างว่าเป็นการใช้คำผิดไป

“ผมอยากชี้แจงว่า สำนวนที่ว่า “เล่นเป็นลิง” เป็นการใช้คำที่ผิด ผมแค่ต้องการจะสื่อท่าเต้นดีใจของวินิซิอุสในเชิงเปรียบเทียบเท่านั้น (ว่าทำเรื่องโง่ๆ ไร้สาระ)”

“ผมไม่ได้ต้องการทำให้ใครขุ่นเคือง ผมขอโทษจากใจจริง ขอโทษครับ”

ทั้งนี้ด้วยวิธีการเล่นและท่าทางแสดงอาการดีใจแบบมั่นใจมากเกินไป ทำให้ผู้เล่นมาญอร์ก้า ออกอาการไม่พอใจ เข้าสกัดอย่างหนักหน่วง และมีการปะทะกันจบเกม

เรื่องราวเป็นกระแสถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ หลัง โกเก้ ของแอตเลติโก้ มาดริด ออกมาพูดว่า แมตช์เรอัล มาดริด เยือน ว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ วันอาทิตย์นี้ “มีปัญหาแน่นอน” ถ้าหากวินิซิอุส ยังแสดงความดีใจด้วยท่าเต้นมั่นใจเกินเหตุของตัวเองอยู่

จากนั้นทาง สโมสรเรอัล มาดริด ได้ออกแถลงการณ์ปกป้องนักเตะในสังกัดทันที ใจความว่า

“เรอัล มาดริด ขอประณามภาษาและพฤติกรรมเหยียดผิวและเหยียดทุกเชื้อชาติในฟุตบอล, ทุกชนิดกีฬา และชีวิตโดยทั่วไป เช่นเดียวกับ การแสดงความคิดเห็นที่น่าเสียใจและโชคร้ายที่เกิดกับ วินิซิอุส จูเนียร์ ช่วงไม่กี่โมงที่ผ่านมา” เรอัล มาดริด แถลง

“เรอัล มาดริดขอแสดงออกถึงความรักและขอสนับสนุน วินิซิอุส จูเนียร์ ผู้เล่นที่ถือเอาฟุตบอลเป็นทัศนคติในการใช้ชีวิตด้วยความสุข, ความเคารพ และน้ำใจนักกีฬา ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก จึงควรเป็นแบบอย่างของคุณค่าและการอยู่ร่วมกัน”

“สโมสรได้ติดต่อฝ่ายกฎหมายดำเนินการเอาผิดกับทุกคนที่แสดงความคิดเห็นเหยียดผิวของเรา”

สำหรับเกมวันอาทิตย์นี้ วินิซิอุส จะหนีไม่พ้นถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษอย่างแน่นอน ถ้าหากเขาทำประตูได้ในบ้านแอตเลติโก้ มาดริด