ริโอโดดป้อง ‘บิ๊กตู้’ ทีมไม่ช่วย-ทูเคิลใช้งานจุดแข็ง

ริโอ เฟอร์ดินานด์ กูรูลูกหนังคนดังออกโรงปกป้อง โรเมลู ลูกากู ที่เพิ่งทำสถิติห่วยโดนบอลแค่ 7 ครั้งในเกมชนะคริสตัล พาเลซ บอกหัวหอกทีมชาติเบลเยียมไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีมมากพอ พร้อมยืนกรานว่า โธมัส ทูเคิล ไม่รู้จักทีมที่ดีที่สุดของตัวเอง

ลูกากุ ถูกตำหนิอย่างหนักกับผลงานในนัดชนะคริสตัล พาเลซ 1-0 เมื่อเขาทำสถิติย่ำแย่ที่สุดสัมผัสบอลทั้งเกมแค่ 7 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม แกรี่ ลินิเกอร์ กล่าวในรายการ Match of the Day ปกป้องหัวหอกร่างยักษ์ผู้นี้ ยืนกรานว่า ผลงานของลูกากู ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเพื่อนร่วมทีมด้วย

“สมัยที่ผมยังเล่นฟุตบอลอยู่ ถ้าบอลมาถึงตัวไม่มาก ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีม ผมจะเม้งใส่ทุกคน” ลินิเกอร์ กล่าว

ริโอ เห็นด้วยกับอดีตยอดศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษที่ว่า ลูกากูไม่ได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีมมากพอ

“ผมเห็นด้วยกันแกรี่ ลินิเกอร์ และอลัน เชียเรอร์ ถ้าผมเป็นลูกากู ผมคงคลั่งสุดๆ” ริโอ กล่าวไว้ในรายการ Vibe with Five

“ผมจะพูดออกไปเลยว่า ส่งมาที่ผม, จ่ายออกริมเส้นแล้วครอสบอลเข้ามา, เล่นบอลตัดแนวรับคู่แข่งทุกครั้งที่มีโอกาส, เล่นกับจุดแข็งของผม”

นอกจากนี้ ริโอ ยังตำหนิ ทูเคิล บอกจนถึงทุกวันนี้กุนซือทีมสิงห์ยังไม่รู้จักทีมที่ดีที่สุดของตัวเอง จะจัดการอย่างไรให้ทีมได้ประโยชน์สูงสุดจากการซื้อตัวเมื่อตอนซัมเมอร์

“ผมคิดว่าอาจเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของเชลซีในตอนนี้ นั่นคือทีมที่ดีที่สุดของเขาคืออะไร, ผมไม่คิดว่าทูเคิลรู้จักทีมที่ดีที่สุดของตัวเองในตอนนี้”

“เขาอยากได้นักเตะราคา 100 ล้านปอนด์ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ตอนนี้ลูกากูและเขากำลังเจอกับปัญหาผลงานย่ำแย่ในแง่ของการทำประตู”

“พวกเขาต้องหาทางใช้งานจุดแข็งของเขา จุดแข็งของลูกากูคืออะไร, เขาคือหมาป่าในกรอบเขตโทษ คุณต้องจ่ายบอลเข้าไปในนั้น แล้วถ้าไปถึงเขาได้เรื่อยๆ มันจะตอบแทนกลับมาเป็นสกอร์เอง”

“เขาแสดงมันออกมาให้เห็นกับทุกที่ที่ไปค้าแข้งมาแล้ว คุณครอสบอลเขารอจบสกอร์, เขาชอบวิ่งตัดแนวรับเพื่อไปรับบอล ใช้ความแข็งแกร่งเพื่อเบียดสู้กับคู่แข่ง”

“ตอนนี้ผมไม่รู้สึกว่าพวกเชากำลังเล่นกับจุดแข็งเหล่านี้ จุดแข็งที่ทำให้เขาเป็นนักเตะที่มีค่าตัว 100 ล้านปอนด์”