“ริโอ” แนะ “โจนส์” ย้ายทีมเพื่อโอกาสลงสนาม-งงผีต่อสัญญาได้ไง

ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตำนานปราการหลังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกปากแนะนำแข้งรุ่นน้องอย่าง ฟิล โจนส์ ว่าควรย้ายออกไปจากทีมเพื่อลงสนาม พร้อมยอมรับว่าแปลกใจที่สโมสรมอบสัญญาฉบับใหม่ให้ดาวเตะรายนี้

กองหลังทีมชาติอังกฤษย้ายจาก แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส มาอยู่กับ “ปีศาจแดง” เมื่อปี 2011 พร้อมความคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นของวงการฟุตบอลแดนผู้ดีในอนาคต

อย่างไรก็ดี แข้งวัย 29 ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทำให้เขาต้องพักไปเป็นเวลานานและหยุดพัฒนาการที่ต่อเนื่องของดาวเตะรายนี้

แม้ โจนส์ จะไม่ได้ลงสนามเลยนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 แต่เขาก็ยังมีสัญญากับต้นสังกัดถึงปี 2023 และการเข้ามาของ ราฟาเอล วาราน ก็ยิ่งทำให้โอกาสของ โจนส์ ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ลดน้อยลงไปอีก

เฟอร์ดินานด์ ยอมรับว่าอาการบาดเจ็บทำให้ โจนส์ ไม่สามารถเติมเต็มศักยภาพของตัวเองได้อย่างที่ควร พร้อมแนะนำให้แข้งรายนี้ย้ายออกจากทีมเพื่อโอกาสลงสนาม

“ตอนนี้เขาอยู่ในสถานะเดียวกับแข้งดาวรุ่งในทีม” เขากล่าวผ่าน Vibe with FIVE

“เขาได้รับบาดเจ็บบ่อยเกินไป… ผมเคยอยู่ในทีมเดียวกับ ฟิล โจนส์ เขามาจาก แบล็กเบิร์น ในฐานะเด็กหนุ่ม ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเขาจะก้าวขึ้นมาเป็นแข้งที่ยิ่งใหญ่”

“เขามีศักยภาพสูงมาก แต่อาการบาดเจ็บทำลายอาชีพและความมั่นใจของเขาในบางช่วงเวลาด้วย เขาไม่ยึดตำแหน่งในทีมได้อย่างถาวรเลย ไม่ว่าจะเพราะอาการบาดเจ็บ, ฟอร์มที่แย่ หรือความมั่นใจที่ขาดหาย”

“ผมมองว่าเขาควรย้ายออกไปนานแล้ว เขาควรไปก่อน คริส สมอลลิ่ง เสียอีก, มองหาสโมสรใหม่ที่จะได้ลงสนาม”

“ผมแปลกใจท่เขาได้รับสัญญาฉบับใหม่ เมื่อพิจารณาจากช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมากับต้นสังกัด สำหรับผมมันไม่สมเหตุสมผลเลยที่เขาได้สัญญาฉบับใหม่”

“ผมจำได้ว่าแต่ก่อนคุณต้องทำบางอย่างที่เป็นประโยชน์จึงจะได้สัญญาฉบับใหม่ คุณต้องทำผลงานและเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีม แต่ ฟิล โจนส์ ไม่ได้เป็นแบบนั้น ผมมองว่ากรณีคล้ายคลึงกับ (แดนนี่) ดริ๊งค์วอเตอร์ มันง่ายจะนั่งอยู่เฉยๆแล้วหลบอยู่เบื้องหลัง”

“เพื่อความยุติธรรมกับ ฟิล โจนส์, ผมยังไม่เห็นเขาออกมาพูดหรือให้ความชัดเจนอะไรนะ เขาอาจมีอาการบาดเจ็บที่เราไม่รู้ก็ได้ แต่ถ้าเขาฟิตพร้อมและยังคงนั่งอยู่บนม้านั่งสำรองอย่างที่เป็น การเซ็นสัญญาฉบับใหม่แล้วอยู่ต่อโดยที่ไม่ยอมย้ายออกไปด้วยสัญญายืมตัว… นั่นไม่ใช่สิ่งที่นักฟุตบอลทำกัน”