“รุด” อึ้ง “คีโน่” เปลี่ยนเป็นคนละคนเมื่อเกมเริ่มต้นขึ้น

รุด ฟาน นิสเตลรอย อดีตจอมถล่มประตูของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พูดถึงอดีดแข้งจอมโหดอย่าง รอย คีน ว่าเปลี่ยนเป็นคนละคนเมื่อเกมเริ่มต้นขึ้น

แม้อดีตกัปตัน “ปีศาจแดง” จะขึ้นชื่อเรื่องความอารมณ์ร้อน แต่ก็ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีความเป็นผู้นำสูงที่สุดของพรีเมียร์ลีก

ตำนานหัวหอกชาวดัตช์ ยอมรับว่าอื้งกับพฤติกรรมของเพื่อนร่วมทีมรายนี้ โดยอธิบายในรายการของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ ว่า คีน แปลงร่างจากคนนิ่งๆก่อนเกมเป็นสัตว์ร้ายในสนาม เพียงแค่สิ้นเสียงนกหวีดเริ่มต้นเกม

“สำหรับผม เขานำทีมได้อย่างน่าเหลือเชื่อ” ฟาน นิสเตลรอย กล่าวกับรายการ Vibe with Five with Rio Ferdinand

“เขาเป็นคนตรงๆ ทุกคนรู้เรื่องนั้นดี ในช่วงแรกผมต้องทำตัวให้ชินกับเรื่องนี้ ผมใส่ที่คาดผม และเขาก็พูดถึงมันในทุกๆวันเป็นเวลาติดต่อกันถึง 3 เดือน, ‘ถอดสิ่งนั้นออกจากหัวเอ็งซะ เอ็งจะไปใส่มันไว้ทำไม เอ็งอยู่ในพรีเมียร์ลีกแล้วนะเฟ้ย’, แต่มันก็เป็นแค่การหยอกล้อกันในห้องแต่งตัว”

“เขาทำให้พวกเราตื่นตัวอยู่ตลอด ผมจำวิธีเตรียมตัวก่อนเกมของเขาได้ ซึ่งผมช็อคมากที่ได้เห็น เขาจะอ่านโปรแกรมและนั่งอย่างสงบอยู่ในห้องแต่งตัว เขาใส่รองเท้าของ เดียดอร่า มันดูคล้ายๆรองเท้ารักบี้ที่มีปุ่มกลม

“สนับแข้งของเขาเล็กนิดเดียว แถมไม่มีอะไรป้องกันข้อเท้าด้วย เขาจะวิ่งเหยาะๆตอนวอร์มอัพ แต่พอผู้ตัดสินเป่านกหวีดเริ่มเกม เขาจะกลายร่างเป็นสัตว์ร้ายในทันที ผมก็ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้ยังไง”

“สำหรับผม มันคือความสามารถของเขาในการตั้งสมาธิ เขาทำแบบนั้นในสนามซ้อมด้วย เขาจะตีอกชกตัวหลังซ้อมเสร็จหากว่าเขาทำได้ไม่ดีพอ เขาวางมาตรฐานให้ตัวเองและคนอื่นๆ ซึ่งผมรู้สึกขอบคุณในเรื่องนี้ แต่ผมก็ต้องทำตัวให้ชินกับมัน เพราะมันเป็นอะไรที่โหดสุดๆ”