‘ร็อบโบ้’ ตำหนิ ‘ยูฟ่า,ตำรวจน้ำหอม’ เหตุวุ่นหน้าสนามนัดชิง

แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ตำหนิการปฏิบัติงานของยูฟ่าและตำรวจฝรั่งเศสในเกมแชมเปี้ยนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศ หลังแฟน ลิเวอร์พูล หลายคนเข้าสนามไม่ได้แม้มีตั๋วและถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่ ซึ่งกระทบถึงเพื่อนและครอบครัวของเขา

แชมเปี้ยนส์ลีกนัดชิงชนะเลิศในคืนวันเสาร์ต้องเลื่อนการคิกออฟไป 36 นาทีหลังแฟนบอล “หงส์แดง” ติดอยู่ด้านนอกและมีการเผยแพร่คลิปว่าตำรวจใช้ทั้งแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย

ทีแรกเกมเลื่อนแข่งเพียง 15 นาทีก่อนที่นักเตะ ลิเวอร์พูล ออกมาวอร์มอัพรอบสอง หลังจากนั้นมีการเลื่อนออกไปอีกรอบ

ยูฟ่าอ้างว่าที่การคิกออฟต้องเลื่อนเวลาออกไปนั้นเป็นเพราะแฟนบอล ลิเวอร์พูล เดินทางมาถึงสนามช้า แต่ปัญหาที่ถูกรายงานมานั้นเป็นเรื่องของแฟนบอลมีตั๋วและเข้าไม่ได้ จนกลายเป็นความวุ่นวายโดยที่แฟนบอลบางรายพยายามฝ่าด่านเข้าไป

ตำรวจท้องถิ่นอ้างว่าแฟนบอลเข้าสนามไม่ได้เพราะมีตั๋วปลอม เพื่อนของ โรเบิร์ตสัน ก็โดนแบบนั้นเช่นกันถึงแม้แบ็คซ้ายชาวสก็อตแลนด์จะเป็นคนจองให้ผ่านทางสโมสร

“ต้องเห็นใจสักนิดล่ะเพราะงานนี้เปลี่ยนมาจัดที่ปารีสกันเอานาทีสุดท้าย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับรัสเซีย” โรเบิร์ตสัน กล่าวหลังจบเกม

“แต่ในฐานะการแข่งขันของยูฟ่าแล้ว นี่คือเกมใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลและมันควรมีการจัดการที่ดีกว่านี้มาก”

“เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นและการใช้กำลังของบางหน่วยงานก็ไม่ควรเกิดขึ้นเลยสักนิด”

“ผมว่าครอบครัวของเราเกือบทุกคนได้รับผลกระทบ ผมพูดได้เพียงแค่ครอบครัวของผมและทั้งหมดที่ผมรู้คือทุกคนปลอดภัย นั่นเป็นสิ่งที่ผมกังวลเป็นหลัก ผมหวังว่าแฟนๆทุกคนปลอดภัยนะ”

“ตั๋วของผมก็จองผ่านสโมสรและมีคนบอกเพื่อนผมว่าเขาได้ตั๋วปลอมไป ซึ่งผมให้คำมั่นได้เลยว่ามันไม่ปลอมเพราะได้ไปจากผมนี่แหละ”

“แล้วตำรวจฝรั่งเศสก็ตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาใส่แฟนบอลและครอบครัว นี่ไม่ใช่การจัดการที่ดีเลย”