ลองไหม? ‘ริโอ’ หนุน ‘เทน ฮาก’ อาจเหมาะเข้าคุมผี

ริโอ เฟอร์ดินานด์ มองว่า เอริค เทน ฮาก อาจเหมาะสำหรับการเข้ามาคุม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ภายหลังสร้างผลงานความสำเร็จกับ อาแย็กซ์

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ กุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด คนปัจจุบันต้องพบกับความกดดันอย่างหนัก หลังความพ่ายแพ้ต่อ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ต่างเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์

นั่นทำให้ เทน ฮาก ถูกโยงว่ามีลุ้นแทนที่ โซลชาร์ แต่ก็ยังไม่เป็นข่าวมากเท่า ซีเนอดีน ซีดาน หรือ เบรนแดน รอดเจอร์ส

กระนั้น เฟอร์ดินานด์ เชื่อว่าความสำเร็จของโค้ชชาวดัตช์ที่ อาแย็กซ์ นั้นอาจจะช่วยให้เขารับมือกับสิ่งที่ต้องพบภายในรั้ว โอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้

“สำหรับกุนซือทุกคนที่ย้ายไปคุมทีมใหม่, ก็ราวกับว่าคุณจะต้องแสดงให้นักเตะเห็นทันทีว่าทำไมถึงเข้ามาคุมทีม” เฟอร์ดินานด์ กล่าว

“ผมใช้ อันโตนิโอ คอนเต้ เป็นตัวอย่างในเรื่องนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่เขาย้ายไปคุมทีมใหม่, ไม่มีการต่อรองอะไรและบอกกับพวกเขาว่า ‘นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้น, นี่คือสิ่งที่ผมเป็น ถ้าไม่ใช่แนวทางเดียวกับผมก็ย้ายไปได้”

“ผมว่านั่นคือทัศนคติและความคิดที่เป็นเส้นแบ่งแยกระหว่างกุนซือที่ดีและกุนซือที่ยอดเยี่ยม”

“คุณต้องสามารถก้าวเข้าไปสั่งการภายในห้องแต่งตัวที่เต็มไปด้วยอีโก้, ความเป็นตัวของตัวเอง, มีคาแร็คเตอร์สูง นั่นคืองานของกุนซือทุกคนที่เข้าไปคุมทีม”

“ผมไม่รู้จัก เทน ฮาก เป็นการส่วนตัวหรอกนะ แต่เขาทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมกับ อาแย็กซ์”

“ต้องจำไว้ว่า อาแย็กซ์ ไม่ใช่สโมสรเล็ก พวกเขาเป็นสโมสรใหญ่, สโมสรใหญ่สุดในเนเธอร์แลนด์”

“ใช่, มันไม่เหมือนกันและสภาพก็ต่างจากกัน แต่เขาก็ยังคุมสโมสรที่ใหญ่และความคาดหวังที่ทีมเจออยู่ทุกวันนั้นคือต้องคว้าชัยชนะ”

“นั่นเป็นสิ่งที่จะต้องพบเจออยู่ทุกวันและมันจะคอยเขาหากย้ายมาคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ใครก็ตามที่เข้ามาคุม, พวกเขาจะต้องรับมือกับนักเตะได้ นั่นคือศิลปะของกุนซือที่วิเศษ”

เทน ฮาก จับงานกุนซือของ อาแย็กซ์ มานับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 และพาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัย รวมถึงเข้าสู่รอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาล 2018-19 ด้วย