สมาชิกส.บอลเลี่ยนชี้ “แข้งแอนตี้แว็กซ์” ต้องรับผิดชอบหากโควิดระบาด

จานนี่ นานนี่ สมาชิกคณะกรรมการด้านการแพทย์ของสมาคมฟุตบอลอิตาลี มองว่านักเตะที่ต่อต้านการฉีดวัคซีนควรเป็นผู้รับผิดชอบ หากเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19

ลีกสูงสุดแดนมักกะโรนีจะเริ่มเตะกันในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ท่ามกลางการระบาดของโคโรน่าไวรัสที่ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดเพิ่งมีรายงานการระบาดในทีม สเปเซีย และ เอ็มโปลี

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานว่านักเตะบางรายไม่ยอมฉีดวัคซีน ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลขึ้นในทีม แม้นักเตะเหล่านั้นจะยอมให้จับตรวจหาเชื้อทุกวันก็ตาม

นานนี่ เปิดเผยว่าแข้งซีเรียอาส่วนใหญ่ต่างก็ได้รับวัคซีนกันแล้ว ซึ่งถือว่าก้าวหน้าจากปีที่ผ่านมามากๆ

“สมาชิกส่วนใหญ่ของทีมต่างก็เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว อย่างน้อยก็โดสแรก แต่ก็มีนักเตะบางส่วนที่ยังไม่ได้ฉีด” เขากล่าวกับ Radio Punto Nuovo

“นี่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่จากปีที่แล้ว”

นอกจากนี้ นานนี่ ยังยอมรับว่าพวกเขาไม่อาจบังคับให้นักเตะฉีดวัคซีนได้อย่างในประเทศอังกฤษ แต่นักเตะที่ไม่ยอมฉีดควรเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดการระบาดขึ้น

“มาตรการแบบอังกฤษมันรุนแรงมากๆแต่ก็ได้ผลดีสุดๆ เมื่อต้องเผชิญกับโรคระบาด เราควรจะมีข้อบังคับที่ชัดเจน” เขากล่าวต่อ

“แต่ผมไม่เชื่อว่าจะนำมาใช้ในอิตาลีได้ เพราะเราไม่อาจบังคับให้ฉีดวัคซีนได้ แต่เรายังสามารถใช้มาตรการอื่นๆได้อยู่”

“เราสามารถบอกกับคนที่ไม่ยอมฉีดว่าพวกเขาต้องรับผิดชอบและออกค่าใช้จ่ายในการรักษาซึ่งเป็นผลจากการตัดสินใจของพวกเขาเอง ถ้าคุณเป็นต้นเหตุของการระบาดในทีม, บริษัท หรือโรงเรียน คุณก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบผลกระทบทางเศรษฐกิจด้วย”

“ผู้คนมีอิสระในการตัดสินใจตามที่เห็นสมควร แต่ต้องรับผิดชอบทั้งด้านศีลธรรมและเศรษฐกิจจากการตัดสินใจเหล่านั้น ผมไม่คิดว่ามันเป็นการเรียกร้องที่มากเกินไป”