สหพันธ์ฯยัน ‘อีริคเซ่น’ หมดสิทธิ์เล่นให้งู ถ้ายังไม่ถอดเครื่อง ICD

คริสเตียน อีริคเซ่น เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งของอินเตอร์ มิลาน จะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเล่นในเซเรีย อา อีกครั้ง ยกเว้นเสียแต่ว่าจะมีการนำเครื่องกระตุ้นหัวใจ (ICD) ที่ถูกฝังไว้ออกมาจากร่างกายเสียก่อน ตามคำยืนกรานของผู้เชี่ยวชาญสหพันธ์ฟุตบอลอิตาเลี่ยน

จากเหตุการณ์ช็อกโลก สตาร์วัย 29 ปี หมดสติกลางสนามถึงขั้นต้องปั้มหัวใจนำส่งโรงพยาบาลระหว่างแมตช์เดนมาร์ก ปะทะฟินแลนด์ ในศึกยูโร 2020 เมื่อ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา

อีริคเซ่น ต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลและเข้ารับการผ่าตัดฝั่งเครื่องกระตุ้นหัวใจด้วยไฟฟ้า (ICD) เอาไว้ ก่อนได้รับอนุญาตกลับบ้านได้วันที่ 18 มิถุนายน ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเขาจะกลับมาค้าแข้งได้อีกครั้งหรือไม่

ตามกฎของฟุตบอลอิตาลี จะไม่อนุญาตให้ผู้เล่นทั้งในระดับสมัครเล่นหรืออาชีพลงสนามแข่งขันถ้ามีความผิดปกติทางด้านหัวใจ

ล่าสุด ฟรานเชสโก้ บราโคราโน่ คณะกรรมการด้านการแพทย์ของสหพันธ์ฟุตบอลอิตาเลี่ยน เปิดเผยว่า ถ้า อีริคเซ่น อยากจะกลับมาค้าแข้งให้อินเตอร์ มิลาน อีกครั้ง จำเป็นต้องถอดเครื่องกระตุ้นหัวใจออกเสียก่อน เพื่อเป็นการยืนยันว่า เขาไม่มีปัญหาหัวใจแล้ว

“คริสเตียน อีริคเซ่น ไม่มีทางเล่นในอิตาลีได้เลย” บราโคนาโร่ กล่าวกับ Radio Kiss Kiss

“ถ้าผู้เล่นถอดเอาเครื่องกระตุ้นหัวใจออก มันคือการยืนยันได้ว่า เขาสามารถจัดการกับปัญหาหัวใจได้ จากนั้นเขาถึงจะสามารถกลับมาเล่นให้อินเตอร์ได้อีกครั้ง”

ทั้งนี้ ดาเลย์ บลินด์ กองหลังอาหยักซ์ก็มีปัญหาหัวใจ เขาต้องฝังเครื่องกระตุ้นไฟฟ้าที่คล้ายคลึงกับของอีริคเซ่นเอาไว้ และยังสามารถค้าแข้งให้เอเรดิวิชี่ลีกได้อยู่

ถ้าหากอีริคเซ่น ต้องการค้าแข้งต่อไป มันจึงไม่น่าจะเกิดขึ้นภายใต้สีเสื้ออินเตอร์ มิลาน เนื่องจากสหพันธ์ฯเข้มงวดมากสำหรับกฎดังกล่าว และจะมีการตรวจสอบด้วยตัวเองไม่ใช่จากทางสโมสร

แม้สหพันธ์ฯจะเข้มงวดในเรื่องนี้ แต่ก็ยังมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นจากปัญหาหัวใจอยู่ อย่างรายของ ปิแอร์มาริโอ โมโรซินี่ ผู้เล่นลิวอร์โน่ ล้มหมดสติจนเสียชีวิตกลางสนามในเกมเซเรีย บี เมื่อเมษายนปี 2012 ขณะที่อายุเพียง 25 ปี

หรือจะเป็น ดาวิเด้ อัสโตรี่ กัปตันฟิออเรนติน่า เสียเสียชีวิตขณะหลับพักผ่อนอยู่ในโรงแรมก่อนวันแข่ง เมื่อมีนาคม ปี 2018 ขณะอายุได้ 31 ปี