สอยเธอ…เอาไว้ชิม หนังที่คุณจะไม่อยากกินเนื้อไปอีกสักพัก

 Fresh

มาถึงคิวของหนังเขย่าขวัญสุดสยองที่ปูทางเปิดเรื่องมานึกว่าหนังโรแมนติกยุกยิก แต่อยู่ ๆ ก็ปรับโหมดกลายเป็นความขยะแขยงและชวนสะอิดสะเอียด นี่คือ “Fresh” หนังตลกร้ายเชือดเฉือน(แล้วชิม) ที่ต้องแปะเรต 20+ เอาไว้กำกับ แม้ว่าความโหดอาจจะไม่รุนแรงมาก แต่ความสะพรึงมีปะปนไปทั่วหนังเรื่องนี้ ด้วยประเด็นของคนกินเนื้อ ที่ต้องจิกกัดและเสียดสีสังคมเอาไว้ได้อย่างแยบยล

รีวิวหนัง Fresh 2022

Fresh เล่าเรื่องราวของ โนอา หญิงสาวที่ยังคงมองหาความสัมพันธ์จริงจังให้กับชีวิต ทำให้เธอต้องใช้แอปนัดเดตเป็นตัวช่วย เผื่อที่จะได้เจอใครสักคนที่ใช่และเหมาะเจาะกับเธอบ้าง และเธอก็ได้บังเอิญมาพบกับ สตีฟ หนุ่มคารมดีและน่ารักที่ซูเปอร์มาร์เก็ต ดูเหมือนว่าทั้งคู่จะคลิกเข้าหากันได้เป็นอย่างดี ระหว่างเดตครั้งสำคัญระหว่างเธอกับเขาที่เหมือนจะเป็นไปด้วยดี แต่ปรากฏว่าเธอมึนงงและหมดสติไป ก่อนจะฟื้นขึ้นมาในห้องสี่เหลี่ยมที่ถูกพันธนาการเอาไว้ นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เธอได้รู้จักกับอีกด้านของสตีฟ ชายในฝันของเธอ

รีวิวหนัง Fresh 2022

Fresh นับว่าเป็นหนึ่งในนั้นที่เรียกเสียงฮือฮาและเป็นกระแสให้กล่าวถึง เมื่อครั้งได้พรีเมียร์ฉายครั้งแรกของโลกที่เทศกาลหนังซันแดนซ์ 2022 เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นี่คือผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกของผู้กำกับสาวหน้าใหม่ “มีมี่ เคฟ” จากบทหนังของ “ลอว์ริน คาห์น” (จาก Ibiza) ที่เต็มไปด้วยประเด็นสุดแสบสันต์ ตลกร้าย และความขยะแขยง มาผสมผสานออกมาเป็นหนังสุดโต่ง ความยาวเกือบ 2 ชั่วโมงเรื่องนี้

หนังเรื่องนี้มีความเป็นหนังอินดี้อยู่ในตัว แต่ก็ยังมีความเป็นหนังแมสทั่วไปผสมผสานเป็นองค์ประกอบ ที่สามารถทำให้ผู้ชมติดตามและชวนสะพรึงไปกับชะตากรรมของตัวละครต่าง ๆ ได้ไม่ยาก แน่นอนว่าครึ่งชั่วโมงแรกของหนัง เป็นเพียงจังหวะแห่งความเพ้อฝันของหญิงสาวที่อยากจะเผชิญหน้ากับสถานการณ์ชวนฟินแบบสักครั้งในชีวิต แต่ในอีก 90 นาทีต่อมานั้น กลายเป็นฝันร้ายที่เต็มไปด้วยความหฤโหดและบีบคั้นไปทั้งดวงจิต

รีวิวหนัง Fresh 2022

จะบอกได้ว่าพล็อตและโครงเรื่องของ Fresh ถ่ายทอดออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ แม้ว่าจะยังไม่ใช่บทหนังที่ดีที่สุดอะไร แต่ก็สามารถเล่าเรื่องออกมาได้สนุกและชวนติดตามไปตลอดทั้งเรื่อง เป็นการหยิบเอากลิ่นอายของหนังเขย่าขวัญสุดคลาสสิกมาคลุกเคล้าขึ้นมาใหม่ ที่ชวนนึกถึงพวกหนังคัลท์กลิ่นคาวเลือดในยุคก่อน แต่ทำมาปัดฝุ่นล้างน้ำและสร้างออกมาเป็นเวอร์ชั่นปัจจุบันที่เข้าสมัยและเสียดสีประเด็นสังคมเอาไว้ได้ค่อนข้างแซ่บ

แน่นอนว่า Fresh อาจจะไม่ใช่หนังที่ดูยากและคาดเดาอะไรยากเลย คนดูแทบจะไม่ต้องคิดอะไรด้วยซ้ำ แค่นั่งดูความขยะแขยงของพฤติกรรมของผู้ล่ากับเหยื่อในนั้นไปเท่านั้น ก็สามารถพรั่งพรูออกมาได้หลากหลายอารมรณ์ แม้ว่าส่วนประกอบหลักของหนังเรื่องนี้จะเป็นโปรตีนที่มาจากเนื้อแดงเป็นหลัก แต่กลายเป็นว่าเมนูนี้สามารถย่อยได้ค่อนข้างง่ายและไม่ติดกลิ่นคาวกว่าที่คาดคิดเอาไว้ไม่น้อย

รีวิวหนัง Fresh 2022

“เดซีย์ เอ็ดการ์-โจนส์” เต็มไปด้วยเสน่ห์น่าค้นหา นับตั้งแต่ฉากแรกของหนัง เธอคือส่วนหนึ่งในองค์ประกอบที่ลงตัวของ หนังเรื่องนี้ด้วยแท้ การแสดงที่เป็นธรรมดาและสร้างมิติให้กับตัวละครนี้ได้อย่างน่าทึ่ง เป็นการดีไซน์คาแรกเตอร์ที่ออกมาในรูปแบบเฉพาะตัวของเธอดีจริง ๆ และเป็นที่น่าจับตาดูว่านางเอกสาวดาวรุ่งคนนี้ น่าจะมีอนาคตที่สดใสในอาชีพนักแสดงได้ต่อไปอีกแน่ ๆ

ในขณะที่ “เซบาสเตียน สแตน” ก็ยังคงปล่อยพลังความเป็นมืออาชีพออกมาในหนังเล็ก ๆ เรื่องนี้ได้อย่างดี เขาเป็นส่วนประกอบที่มาช่วยเติมเต็มให้กับ Fresh ได้สมบูรณ์เพิ่มยิ่งขึ้น การแสดงของเขาลื่นไหลดีตั้งแต่เริ่มต้นไปถึงตอนจบ ด้วยเสน่ห์ในแบบฉบับส่วนตัวของเขา ผนวกเข้ากับคาแรกเตอร์อันลึกลับซ่อนเร้นที่มีอะไรให้เล่นทับซ้อนยิ่งขึ้นไป จึงกลายเป็นการแสดงในรูปแบบที่เข้าขั้นจิตเกือบจะสะอิดสะเอียด แต่กลับยังไม่ได้ทำให้ผู้ชมเกลียดเขาได้ลง

รีวิวหนัง Fresh 2022

เอาเป็นว่าโดยภาพรวมแล้วนั้น Fresh ถือว่าเป็นหนังที่มีโจทย์ของเรื่องที่ค่อนข้างแข็งแรง เป็นหนังเขย่าขวัญที่ทำออกมาได้สนุกและชวนติดตามไปทั้งเรื่อง แม้ว่าจะไม่ใช่พล็อตเรื่องที่แปลกใหม่อะไรก็ตาม แต่หลาย ๆ องค์ประกอบยังชวนเกาะจอได้อยู่ บวกกับเสน่ห์การแสดงของนักแสดงนำที่ทำให้หลงใหล นี่จึงกลายเป็นหนังตลกร้ายที่เต็มไปด้วยความขยะแขยง ที่สามารถย่อยได้ง่ายกว่าที่คิดไว้ เป็นความบันเทิงที่พิลึกที่จะทำให้ผู้ชมขยาดการกินเนื้อได้ไปสักระยะหนึ่ง

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Fresh

  • ประเภท: ตลก / เขย่าขวัญ
  • ผู้กำกับ: มีมี่ เคฟ
  • นำแสดงโดย: เดซีย์ เอ็ดการ์-โจนส์, เซบาสเตียน สแตน
  • ความยาว: 114 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 15 เมษายน 2022 (ที่ Disney+ Hotstar)

Movie.TrueID METRIC: Fresh

  • ภาพรวม
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การเล่าเรื่อง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • การแสดง
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
  • บทภาพยนตร์
    ⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)

————————————-