สัญญา 18 เดือน! ‘ทูเคิ่ล’ ตระหนักดีต่อให้สัญญายาวใช่ว่า ‘สิงห์’ จะไม่ปลด

พร้อมสู้อยู่แล้วหลัง โธมัส ทูเคิ่ล ยอมรับทีแรกกังวลที่ เชลซี มอบสัญญาให้แค่ 18 เดือนแต่ก็ตระหนักว่าต่อให้ได้สัญญายาวกว่านี้ก็ไม่การันตีว่าตัวเองจะอยู่รอดปลอดภัย

โค้ชวัย 47 ปีรู้สึกเป็นกังวลในตอนที่ มาริน่า กรานอฟสกายา บิ๊กบริหารของ เชลซี ยื่นข้อเสนอให้กับเขาทีแรกซึ่งยาวเพียงแค่ 18 เดือน

อย่างไรก็ตาม ทูเคิ่ล ตระหนักว่าสุดท้ายแล้วเป็นเรื่องของผลงาน ต่อให้สัญญายาวกว่านี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่โดนปลดออกหากฟอร์มไม่ได้เรื่อง

เขากลายเป็นกุนซือถาวรคนที่ 11 ภายใต้ยุคของ โรมัน อับราโมวิช และทราบทันทีว่าจะต้องพา “สิงห์บลูส์” แข่งขันแย่งแชมป์ให้ได้

“ผมอยากบอกกับคุณตรงๆนะ ทีแรกผมก็กังวล, แบบว่า ‘อ้าว ทำไมแค่ 18 เดือนล่ะ?’ และหลังจากนั้นนาทีนึงผมคิดว่า ‘แล้วมันมีอะไรต่างจากเดิม?’ ” ทูเคิ่ล กล่าว

“อะไรจะต่างจากเดิม? ถ้าพวกเขามอบสัญญาให้ผม 4 ปีครึ่ง พวกเขาก็จะปลดผมอยู่ดี ถ้าพวกเขาไม่แฮปปี้กับผมพวกเขาก็จะเด้งผมจากตำแหน่งอยู่ดี”

“และถ้าพวกเขาให้สัญญาผมมา 4 ปีครึ่ง พวกเขาก็จะใส่เงื่อนไขการจ่ายค่าจ้างให้กับผมตอนปลดออกจากตำแหน่ง ดังนั้นจะมั่นใจได้ยังไงว่าผมจะอยู่ที่นี่นาน 4 ปีครึ่ง, คุณไม่มีทางมั่นใจได้เลย นั่นคือความเป็นจริงของฟุตบอลระดับนี้”

ทูเคิ่ล โดนปลดออกจากตำแหน่งกุนซือของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ถึงแม้พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้สองปีติดและแชมป์ฟุตบอลถ้วยอีกหลายรายการ

อับราโมวิช ต้องการความสำเร็จในระดับนั้นเหมือนกันและ กรานอฟสกายา ได้แจ้งให้กับกุนซือชาวเยอรมันทราบอย่างชัดเจน

“เธอบอกกับผมชัดเจนมากในตอนเซ็นกับ เชลซี ว่าคุณต้องคว้าแชมป์นะ ไม่ใช่ว่าคุณต้องได้แชมป์แต่ก็ต้องเบียดแย่งแชมป์กับเขาให้ได้”

“สโมสรนี้เป็นเรื่องของการแข่งขันเพื่อคว้าแชมป์ในพรีเมียร์ลีกกับแชมเปี้ยนส์ลีก, ฟุตบอลรายการที่ยากที่สุด เรื่องนั้นไม่ใช่ความลับเลย”

“ยังไงก็ตามตอนผมไปลุยแชมเปี้ยนส์ลีกกับ ดอร์ทมุนด์ หรือ เปแอสเช น่ะผมไม่ได้เล่นเพื่อเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ ผมเล่นรอบก่อนรองชนะเลิศเพื่อเข้าสู่รอบรองฯ, เล่นรอบรองฯเพื่อรอบชิงและพอถึงรอบชิงแล้วก็เล่นเพื่อแชมป์”

“เรายอมรับได้, กับฟุตบอลระดับนี้, ไม่มีใครก้าวเข้ามาแข่งขันเพื่อเป็นที่สอง, ไม่มีหรอก สำหรับผมแล้วการพูดถึงสิ่งนี้และเคลียร์ให้ชัดเจนเป็นเรื่องง่ายกว่านะ ผมไม่พูดอ้อมๆแล้วทำให้คนไม่แน่ใจว่าจะคาดหวังอะไรจากคุณ”

“ดังนั้นคุณพูดถูกแล้วที่ว่ามีกุนซือได้แชมป์และโดนปลดออกจากตำแหน่ง เขานั่งอยู่ตรงหน้าคุณนี่แหละเพราะมันเกิดขึ้นกับผมตอนคริสต์มาสที่คว้าแชมป์ได้แล้วโดนปลด”

“ท้ายที่สุดผมคิดว่าสิ่งที่ทุกคนมองหาคือคนที่ไนซ์, คนแน่วแน่, กุนซือที่เป็นคนตลกและดูดีแถมคว้าแชมป์ได้ แต่ไม่มีอยู่หรอก ถึงจุดๆนึงแล้วผมหวังว่าจะเป็นกุนซือที่แสดงคาแร็คเตอร์ให้กับบางยุคและบางช่วงของสโมสร”

“สิ่งนั้นมีความหมายต่อผมเป็นอย่างยิ่งอยู่แล้ว เพราะตั้งแต่เข้ามาคุมผมได้พบกับ 3 วันที่ดีที่สุดในฐานะกุนซือ ผมหวังว่าจะได้ทำหน้าที่ต่อไปนานๆแต่ความต้องการก็สูงเหมือนกัน ผมหวังว่าเราเติมเต็มความปรารถนาของทุกคนได้เพราะนั่นหมายความว่าผมก็สมหวังด้วย”