หนุนหลัง “สิงโต”! “วิสกี้” เฟิร์มร่วมคุกเข่าต้านเหยียดผิวในยูโร

ทีมชาติสก็อตแลนด์ยืนยันจะร่วมคุกเข่าเพื่อต่อต้านการเหยียดผิวในทัวร์นาเมนท์ยูโร 2020 เช่นเดียวกับทีมชาติอังกฤษ เพื่อแสดงจุดยืนที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้านความเท่าเทียมทางสังคม

“สิงโตคำราม” ได้ยืนยันแล้วว่าจะคุกเข่าก่อนเกมในยูโร 2020 เพื่อต่อต้านการเหยียดผิว แม้จะถูกเสียงวิจารณ์จากแฟนบอลจำนวนไม่น้อยก็ตาม

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลอังกฤษจะไม่ได้แสดงจุดยืนสนับสนุนท่าทีดังกล่าว, โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษ์นิยมบางราย ถึงขนาดออกปากจะไม่เชียร์ทีมชาติอังกฤษ เพราะการตัดสินใจดังกล่าว, แต่พวกเขาก็ได้รับการสนับสนุนจากยูฟ่าอย่างเต็มที่

ล่าสุดทัพ “วิสกี้” ก็เป็นอีกทีมที่แสดงท่าทีสนับสนุนพวกเขา โดยยืนยันจะร่วมคุกเข่าในทัวร์นาเมนท์ที่จะถึงนี้

“เราจะแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับคู่แข่งในอังกฤษ ซึ่งหลายๆคนก็เป็นเพื่อนร่วมทีมของนักเตะของเรา และเป็นผู้ที่รู้สึกว่าเป็นเหยื่อของการเหยียดจากแฟนบอลในเกมทีมชาติที่ผ่านมา” สตีฟ คลาร์ก นายใหญ่สก็อตแลนด์ กล่าวผ่านเว็บไซต์สมาคมฟุตบอล

“เราจะยังแสดงจุดยืนร่วมกันโดยพร้อมเพรียง ในเกมของเราที่ แฮมป์เดน พาร์ค และ เวมบลี่ย์ เราจะแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดผิวและคุกเข่าต่อต้านความเขลา”

นอกจากนี้ กัปตันทีมอย่าง แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ก็ยืนยันว่าจะร่วมคุกเข่าเพื่อแสดงถึงความสามามัคคี แม้ยังต้องทำอะไรอีกมาก หากต้องการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม

“จุดยืนของเราคือทุกๆฝ่าย ทั้งนักเตะ, แฟนบอล, ทีมต่างๆ, สโมสรต่างๆ, สมาคมฟุตบอล, องค์กรกำกับดูแล และรัฐบาลต้องทำอะไรมากกว่านี้ และต้องมีแนวทางปฏิบัติที่มีความหมายเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างมีมีนัยสำคัญ” เขากล่าว

“แต่มันก็เป็นที่ชัดเจน หากพิจารณาจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับทีมชาติอังกฤษ ว่าการคุกเข่าในทัวร์นาเมนท์นี้จะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน”

“ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงตัดสินใจร่วมกันทั้งทีมที่จะคุกเข่าก่อนเกมกับอังกฤษที่ เวมบลี่ย์”