อนาคตสดใส! เป๊ปอวย ‘ลูอิส’ ฉลาดสุดๆ หลังทำลายสถิติ

ริโก้ ลูอิส ทำสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในการลงตัวจริง แชมป์เปี้ยนส์ ลีก นัดแรก แล้วหลังจบเกม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กล่าวชื่นชมว่าแบ็คขวาดาวรุ่งคนนี้ชาญฉลาดสุดๆ และพิสูจน์ตัวเองจากการฝึกซ้อมจนสมควรได้รับโอกาส

กวาร์ดิโอล่า คุมทัพ “เรือใบสีฟ้า” ลงเล่น แชมป์เปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายโดน เซบีญ่า บุกมาขึ้นนำก่อนตั้งแต่ครึ่งแรก แต่ช่วงครึ่งหลังรัวยิงพลิกชนะ 3-1

ลูอิส ได้ออกสตาร์ตตัวจริงให้ แมนฯ ซิตี้ เป็นเกมแรกในนัดนี้ และแข้งชาวอังกฤษก็ตอบแทนด้วยการยิงประตูตีเสมอจุดประกายความหวังให้กับทีม

ประตูของ ลูอิส ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของสถิติอายุน้อยสุดที่ทำประตูได้ในการประเดิม แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ด้วยวัย 17 ปี 346 วัน ทำลายสถิติเดิมของ คาริม เบนเซม่า ซึ่งทำไว้ 17 ปี 352 วัน

หลังจบเกม กวาร์ดิโอล่า ให้สัมภาษณ์สื่อทางการของสโมสร กล่าวถึงฟอร์มของ ลูอิส

“ลูอิส เป็นผู้เล่นที่ฉลาดสุดๆ, วันนี้เขาเล่นได้ดีมาก จนทำให้แฟนบอลของเรายืนปรบมือให้ทั่วสนาม”

“เขามีความหลักแหลมมาก, ถ้าคุณบอกอะไรบางอย่างกับเขา, เขาไม่จำเป็นต้องฝึกซ้อมเรื่องที่คุณบอกเพิ่ม เพราะเขารู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในสนาม”

“เราเห็นเขาซ้อมทุกวัน และเราก็คิดมาตลอดว่า ลูอิส มีบางอย่างที่พิเศษ, เราเห็นเขาตั้งแต่วันแรกของการปรีซีซั่นที่สหรัฐ ซึ่งเขาได้ลงเล่นไม่กี่นาทีกับ บาเยิร์น”

“ผมใช้เวลาแค่ 2 นาทีก็รู้แล้วว่า ลูอิส เป็นผู้เล่นที่ดี, เรื่องแบบนี้คุณไม่ต้องการเวลา”

“ที่นี่ไม่มีการแจกของขวัญ, ลูอิส ไม่ได้ลงสนามเพียงเพราะแค่เป็นแฟนบอล แมนฯ ซิตี้ และเป็นเด็กจากอคาเดมี่เท่านั้น, เขาพิสูจน์ตัวเองเพื่อโอกาสนี้”

“ลูอิส เล่นเกมรับได้ดุดันพอแล้ว แต่เขายังมีเรื่องอื่นต้องพัฒนา, วันนี้เขาทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นการหุบเข้าในหรือเล่นริมเส้น ทั้งในจังหวะดวลตัวต่อตัว, ครอสบอล และจังหวะจบสกอร์”

“เกมนี้เราเล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอล ดังนั้นจึงเป็นสถานการณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับส่ง ลูอิส ลงสนาม”

“ลูอิส คิดว่าตัวเองยังเก่งได้มากกว่านี้ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติเพราะเขาอายุแค่ 17 ปี และเราจะฝึกซ้อมเพื่อช่วยให้เขาพัฒนา”

“ลูอิส อายุยังน้อย ดังนั้นบางทีเขาต้องการเวลา ดังนั้นเราจะไม่กดดันเขา แต่เขาจะมีส่วนร่วมกับเราในทุกๆ เกม”

“ฤดูกาลนี้ยาวนานเกินไป, คาราบาว คัพ ก็กำลังใกล้เข้ามาและอาจมีปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บได้, หาก ลูอิส จำเป็นต้องลงเล่นเราก็สามารถเชื่อมั่นได้ว่าเขาพร้อมแล้ว”

“นั่นเป็นเรื่องที่มากสำหรับตอนนี้ และโดยเฉพาะในอนาคต, เรามีความสุขสุดๆ กับ ลูอิส รวมไปถึงดาวรุ่งคนอื่นทั้ง จอช วิลสัน-เอสแบรนด์ และ เซร์คิโอ โกเมซ”

“เป็นเรื่องดีที่เราได้เข้ารอบและจบรอบแบ่งกลุ่มอย่างสวยงาม ดังนั้นคืนนี้จึงเป็นคืนที่ดีสำหรับสโมสร”