‘อลาบา’ ยันแยกทางกับ ‘พี่เสือ’ – เผยยังไม่ได้ตัดใจสินใจเลือกทีมใหม่

สิ้นสุดช่วงเวลา 13 ปีเมื่อ ดาวิด อลาบา ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะอำลาจาก บาเยิร์น มิวนิค หลังหมดสัญญาในสิ้นฤดูกาลนี้ แต่จะไปอยู่กับทีมไหนนั้นยังไม่ตัดสินใจ

ดาวเตะวัย 28 ปีจะกลายเป็นนักเตะไร้สังกัดภายหลังสัญญาของเขากับ บาเยิร์น สิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน ทำให้เขาย้ายทีมได้แบบไม่มีค่าตัว

นั่นทำให้หลายสโมสรตกเป็นข่าวสนใจในตัวเขาไม่ว่าจะเป็น เรอัล มาดริด ที่โดนยกเป็นตัวเต็งรวมถึงทีมอย่าง ลิเวอร์พูล และ เชลซี

อลาบา ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (อังคาร) โดยยืนยันว่าจะขอยุติการค้าแข้งกับ บาเยิร์น เมื่อจบฤดูกาลนี้ กระนั้นจะไปอยู่ทีมไหนเขายังไม่ได้ตัดสินใจ

“ผมตัดสินใจว่าหลังจากฤดูกาลนี้ไปผมจะไปพบกับสิ่งใหม่ๆ, ย้ายออกจากสโมสร” อลาบา กล่าวในงานแถลงข่าว

“ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลยนะ ผมอยู่ที่นี่มา 13 ปีแล้วและสโมสรนี้สำคัญกับผมเป็นอย่างมาก”

“ผมยังไม่ได้ตัดสินใจหรอกนะว่าจะย้ายไปอยู่กับสโมสรไหน”

“แน่นอนว่าผมต้องใช้เวลาตัดสินใจ, ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลยเมื่อคุณอยู่มา 13 ปี จากนั้นผมตัดสินใจว่าผมอยากลองสิ่งใหม่ๆ, ความท้าทายใหม่ มันต้องใช้เวลาพักนึง”

เมื่อถูกถามถึงเรื่องสโมสรที่ให้ความสนใจ, อลาบา ตอบว่า “ไม่ใช่ความลับนะที่ตัวแทนของผมคุยกับสโมสรอื่น เรื่องที่เหลือจะไปตัดสินใจกับในอนาคต”

“จะมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ ผมจะพิจารณาทบทวนอย่างถี่ถ้วน สโมสรไหนที่ผมจะได้พบกับฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จต่อไป? นั่นจะมีผลต่อการตัดสินใจของผมเป็นอย่างยิ่ง”

นอกจากนี้ อลาบา ยังยืนยันว่าการตัดสินใจของเขานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินๆทองๆเลย ภายหลังมีข่าวลือว่าต้องการค่าเหนื่อยก้อนโต

“ผมมองหาความท้าทายใหม่ๆ มันไม่ใช่การตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับเงินทอง ผมยังเล่นฟุตบอลได้อีก 6-7 ปีและตอนนี้ผมต้องการสิ่งใหม่ๆ”

เขากลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่ในปี 2010 และผ่านการกวาดแชมป์มากมายรวมถึงบุนเดสลีก้า 9 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัยและแชมเปี้ยนส์ลีกอีก 2 สมัย

จนถึงตอนนี้ อลาบา ลงสนามกับทีมดังแห่งแคว้นบาวาเรียไป 415 เกมในทุกรายการและยิงได้ 33 ประตู

ทั้งนี้ทาง “เสือใต้” ก็ขยับหาคนที่จะมาทดแทนตำแหน่งอย่างรวดเร็วด้วยการเซ็นล่วงหน้า ดาโยท อูปาเมกาโน่ มาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ภายหลังยอมจ่ายค่าฉีกสัญญา 42.5 ล้านยูโร