‘อันเช่’ ยัน ‘วินิซิอุส’ ไม่คิดอำลาราชัน

คาร์โล อันเชลอตติ ยืนยัน วินิซิอุส จูเนียร์ ไม่ได้คิดย้ายออกจาก เรอัล มาดริด เลยถึงแม้ต้องเผชิญกับการถูกเหยียดผิวมาโดยตลอด

วินิซิอุส ตกเป็นเป้าหมายของการเหยียดผิวมาตลอดทั้งฤดูกาลและเกิดขึ้นอีกครั้งในเกมที่ มาดริด พ่ายต่อ บาเลนเซีย เมื่อวันอาทิตย์ โดยที่เขายังโดนใบแดงจากจังหวะชุลมุนในเกมด้วย

ดาวเตะวัย 22 ปีได้โพสต์หลังจากจบเกมว่าการเหยียดผิวเป็นเรื่องปกติของลาลีก้าไปแล้ว และตัวเขาพร้อม “สู้พวกเหยียดผิวอย่างเต็มที่ถึงแม้ต้องอยู่ห่างไกลจากที่นี่”

The Athletic ก็รายงานว่านักเตะไม่แน่ใจในอนาคตของเขากับสโมสรเป็นหนแรกนับตั้งแต่ย้ายมาในปี 2018 เพราะต้องเผชิญกับปัญหาการเหยียดผิวหลายต่อหลายครั้ง

เมื่อถามว่า วินิซิอุส คิดย้ายออกจากสโมสรหรือไม่, อันเชลอตติ ตอบว่า “ผมไม่คิดแบบนั้นนะ ผมคิดว่า วินิซิอุส รัก มาดริด”

“เขาสู้เพื่อสโมสรนี้ คนเรามักมีหลากหลายความคิดเข้ามาในหัว แต่เรื่องนั้นไม่ได้อยู่ในหัวเขาเลย สิ่งที่เขารู้สึกคืออยากซ้อมและเล่นให้กับ มาดริด”

“ผมคุยกับเขาแล้ว แน่นอนว่าเขาเสียใจมากแต่เขาทราบว่าเขาได้รับกำลังใจจากทุกคน, เพื่อนร่วมทีม, คู่แข่ง, ที่ให้กำลังใจอย่างเต็มที่”

“เขาไม่ได้เสียความตื่นเต้นไปเลย เขามีอาการเจ็บก็เลยไม่ได้ลงซ้อม ตอนนี้จะรอดูว่าเขามีเวลาพักหรือไม่, จะโดนบทลงโทษอะไร ถ้าเขาโดนบทลงโทษเราจะให้เขาพักไปเลยสัปดาห์นึง”

อันเชลอตติ ยังยกสเปนไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นด้วย โดยบอกว่าหน่วยงานของอังกฤษมีบทลงโทษหนักเมื่อนักเตะเผชิญกับการเหยียดหรือสบประมาท

“แค่ประณามไม่พอหรอกนะ เราประณามกันมานานแล้วแต่ไม่มีการลงมือทำอะไรเลย แล้วพอประณามไปก็มันก็ยังเกิดขึ้นอีก”

“มีหลายประเทศที่คุณไม่สบประมาทอย่างนั้น ที่อังกฤษน่ะพวกเขาไม่พูดแบบนั้นกับคุณ พวกเขาแก้ปัญหาได้ ในปี 1985 ตอนที่ทีมอังกฤษโดนตะเพิด (จากฟุตบอลยุโรป) พวกเขาก็ลงมือแก้ไข เกมลีกในอังกฤษไม่มีตำรวจนะ ที่นี่ยังกับจะไปรบกัน”

“พวกเขามีรถตู้คุมทั้งด้านบนและด้านล่าง… แล้วนี่มันอะไรกัน? โชคดีที่ในอังกฤษแก้ไขกันได้แล้ว”