เก่งปีเดียว… ‘อดัมส์’ หวั่น ‘ปืน’ พ้นจุดพีคไปแล้ว

โทนี่ อดัมส์ ตำนานกองหลัง อาร์เซน่อล แสดงความกังวลว่าทีมเก่าของเขาอาจผ่านจุดพีคไปแล้ว และจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมแค่ฤดูกาลเดียว

แม้จะไปไม่ไม่ถึงฝั่งฝัน แต่ “ปืนใหญ่” มีผลงานน่าประทับใจมาตลอดทั้งฤดูกาล จบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ ได้กลับไปเล่น แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบ 7 ฤดูกาล

นั่นทำให้ “เดอะ กูนเนอร์ส” หลายคนเริ่มได้กลิ่นความเจริญ อย่างไรก็ตามตำนานของพวกเข มีมุมมองที่ต่างออกไป เขียนคอลัมน์ผ่าน The Sun ภายหลังฤดูกาลสิ้นสุดลง

“เมื่อพิจารณาจากตัวผู้เล่นที่มีแล้ว มิเกล อาร์เตต้า สร้างเรื่องมหัศจรรย์ในการพา อาร์เซน่อล จบอันดับสอง” อดีตกัปตัน อาร์เซน่อล ผู้คว้าแชมป์ลีค 4 สมัย เริ่มกล่าว

“ผู้จัดการทีมคนนึง ทำผลงานได้ดีกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก และทำให้สโมสรยกระดับความคาดหวังขึ้นสูงสุดๆ”

“เมื่อผู้จัดการทีมเจอเรื่องแบบนั้น บ่อยครั้งที่มันจะเกิดความปั่นป่วน หากระดับของพัฒนาการในซีซั่นถัดมาไม่ต่อเนื่อง และบ่อยครั้งที่ผู้จัดการทีมคนนั้นจะต้องออกจากตำแหน่งก่อน คริสต์มาสต์”

“ผมไม่ได้บอกว่า อาร์เซน่อล จะปลด อาร์เตต้า ออกแน่นอน แต่ผมมีความกังวลว่า เขาอาจพาทีมมาไกลสุดได้แค่นี้”

“ผมเกลียดที่จะบอกแบบนี้เพราะมันฟังเหมือนพวกทำนายหายนะ แต่ผมเชื่อจริงๆ ว่ามีหลายส่วนในทีมของ อาร์เตต้า ที่ผ่านจุดพีคไปแล้ว”

“อาร์เซน่อล จะไม่มีทางแย่งแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้อีกอย่างแน่นอน และหากไม่มีการเสริมทัพจริงจังช่วงซัมเมอร์แล้ว การจบรองแชมป์อีกครั้งก็ยาก”

“ทีมสำรองของ แมนฯ ซิตี้ ดีกว่าใครในลีค และเรารู้ว่าทั้ง นิวคาสเซิล, แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล กับ เชลซี จะแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก”

“เดแคลน ไรซ์ เป็นผู้เล่นบิ้กแนม มีความเป็นผู้นำและประสบการณ์ แต่หากผมต้องจ่ายเงิน 100 ล้านเพื่อใครเพียงคนเดียว ผู้เล่นนั้นต้องทำประตูและแอสซิสต์ได้ แบบ แจ็ค กรีลิช ไม่ใช่กองกลางตัวรับ”

“อาร์เซน่อล ต้องการเซ็นเตอร์แบ็คอีกหนึ่งคน, กองหน้าตัวเป้า, มิดฟิลด์ และปีก ซึ่งทุกคนที่เข้ามาจะต้องดีกว่าคนที่มีอยู่