เจอมากับตัว! “เฮียยิ้ม” ป้อง “โจนส์” หลังถูกริโอวิจารณ์อาการบาดเจ็บ

โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ออกโรงปกป้องลูกทีมอย่าง ฟิล โจนส์ หลังถูก ริโอ เฟอร์ดินานด์ วิจารณ์เรื่องอาการบาดเจ็บและแนะนำให้ย้ายทีม

กองหลังทีมชาติอังกฤษย้ายจาก แบล็กเบิร์น โรเวอร์ส มาอยู่กับ “ปีศาจแดง” เมื่อปี 2011 พร้อมความคาดหวังว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นของวงการฟุตบอลแดนผู้ดีในอนาคต

อย่างไรก็ดี แข้งวัย 29 ต้องเจอกับอาการบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทำให้เขาต้องพักไปเป็นเวลานานและหยุดพัฒนาการที่ต่อเนื่องของดาวเตะรายนี้

แม้ โจนส์ จะไม่ได้ลงสนามเลยนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2020 แต่เขาก็ยังมีสัญญากับต้นสังกัดถึงปี 2023 และการเข้ามาของ ราฟาเอล วาราน ก็ยิ่งทำให้โอกาสของ โจนส์ ในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ลดน้อยลงไปอีก

โซลชาร์ ออกโรงปกป้องลูกทีมรายนี้ หลังถูก เฟอร์ดินานด์ วิจารณ์เรื่องอาการบาดเจ็บ พร้อมชี้ว่าสิ่งที่อดีตเพื่อนร่วมทีมทำเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

“ฟิล มีช่วงเวลา 18-19 เดือนที่โหดร้าย และเขาอาจจะมีอาการบาดเจ็บตลอดปีก่อนหน้านั้นด้วย” เขาตอบกับนักข่าว เมื่อถูกถามถึงแข้งรายนี้ระหว่างการแถลงข่าวก่อนเกม

“เขาควรโทรหาผมแล้วถามว่าทำไม ฟิล ถึงไม่ได้ลงเล่นหรือว่าทำไมเขาถึงไม่ได้อยู่ที่นี่, ฟิล ไม่ใช่คนที่จะปริปากบ่น เขาเป็นพวกที่ปล่อยผ่านเรื่องแบบนี้อยู่แล้ว”

“ผมคิดว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมนะ ผมเข้าใจความรู้สึกเรื่องอาการบาดเจ็บของเขาในช่วงเวลานั้นของอาชีพค้าแข้งดีกว่าทุกๆคน”

“เขายังอายุไม่ถึง 30 แต่ก็ต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าตั้งแต่ผมย้ายมาที่นี่, เขาใช้ร่างกายเป็นเดิมพันในการซ้อมทุกๆมื้อและการแข่งขันทุกๆเกม บางครั้งเราก็ต้องจัดการเขาให้เหมาะสม แต่เขาทุ่มเทให้กับสโมสรด้วยทุกอย่างที่ตัวเองมี”

“ริโอ ควรเข้าใจเรื่องนี้มากกว่าการจะออกไปพูดอะไรแบบนั้น ผมก็อยากจะพูดอะไรมากมาย แต่ก็ไม่ได้พูดถึงอาการบาดเจ็บของ ฟิล มากนัก เพราะผมอยากปกป้องเขา”

“ฟิล ไม่เคยเล่นโซเชี่ยลมีเดียและไม่เคยถูกตามขอสัมภาษณ์ เขาเป็นพวกที่ก้มหน้าก้มตาทำงานของตัวเอง, เป็นมืออาชีพสุดๆ, ไม่ปริปากบ่น แถมยังเป็นแฟมิลี่แมน”

“เขาแค่อยากกลับมาฟิต เราทำให้เขาลงเล่นได้เต็มๆครึ่งชั่วโมงแล้วในเกมกับ เบิร์นลี่ย์ (เกมในสนามปิด) ซึ่งเป็นครึ่งชั่วโมงแรกกับคู่ต่อสู้”

“เขาได้เล่นในระหว่างซ้อมและกำลังพยายามอย่างหนัก ผมเคยต้องพักไปถึง 2 ปีจากช่วงเวลา 3 ปีเพราะอาการบาดเจ็บที่เข่า ผมพูดได้เลยว่า ฟิล ต่อสู้อย่างกล้าหาญ ผมเข้าใจความรู้สึกของ ฟิล, มันทำให้คุณรู้สึกอับอายขายหน้า”

“แต่เขาต้องรักษาเส้นทางอาชีพของตัวเองและตอนนี้ก็ต้องกลับมาฟิตพร้อมให้ได้ มันยังไม่ถึงเวลาที่จะโยนเขาลงสนาม ผมมองว่าน่าจะต้องให้เวลาอีกนิดหน่อย อาจจะเดือนหนึ่งหรือ 6 สัปดาห์ เขาจะได้เล่นเกมในสนามปิด”

“สำหรับผม, ในฐานะผู้จัดการทีม, ผมมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมเพราะผมก็เคยผ่านเรื่องราวแบบนี้มาก่อน”

“ผมคิดว่า ริโอ รู้ดีและคงเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ผมยังไม่ได้คุยกับ ริโอ หรอกนะ แต่คิดว่าเขาคงเสียใจกับมัน”

“ผมขอโทษที่ตอบยาวไปหน่อย ผมแค่รู้สึกว่า ฟิล คู่ควรกับสิ่งนี้ เพราะเขาเล่นอยู่ที่นี่มาถึง 10 ปีและทุ่มเทอย่างเต็มที่มาโดยตลอด ขอบคุณสำหรับคำถาม”