เจอแล้วตัวแทน ‘ดุม! สื่อคำนวณ ‘เทพโจ’ เหมาะเติมกลางหงส์

The Athletic สื่ออังกฤษ ใช้โปรแกรมคำนวณนักเตะที่เหมาะสมเข้ามาแทนตำแหน่งของ จอร์จินิโอ้ ไวจ์นาดลุม ที่อำลาลิเวอร์พูล ไปตั้งแต่ปี 2021

“หงส์แดง” กำลังมีปัญหาอย่างหนักที่แดนกลาง ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเพราะไม่สามารถหาตัวแทน “ซีดุม” ที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของเยอร์เก้น คล็อปป์ มาได้

แดนกลางของลิเวอร์พูล ไม่เหมือนเดิมนับตั้งแต่สตาร์ดัตช์ ย้ายไปปารีส แซงต์-แชร์กแมง แบบไม่มีค่าตัว ซึ่งเชื่อว่าตอนนี้ทีมจากแอนฟิลด์ ก็กำลังมองหาตัวแทนในตำแหน่งนี้

มีการใช้โปรแกรม Smarterscout เพื่อหานักเตะสักคนที่มีผลงานการเล่นและสถิติต่างๆ คล้ายกับ ไวจ์นาลดุม และพบว่ามีนักเตะ 2 คนที่เข้าข่าย

คนแรกคือ เปดรี้ ห้องเครื่องของบาร์เซโลน่า อย่างไรก็ดี เขาน่าจะเป็นเป้าหมายที่ไกลเกินเอื้อมของยอดทีมเมอร์ซี่ย์ไซด์

อีกรายนั้นคือ โจ วิลล็อค กองกลางของนิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ที่พัฒนาฝีเท้าขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ย้ายออกจากอาร์เซน่อล

สตาร์วัย 24 ปี มีคะแนนเหนือค่าเฉลี่ย อย่างไรก็ดี ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับห้องเครื่องทีมชาติฮอลแลนด์ ในเรื่องของการเก็บบอลและการจ่ายบอลสั้นเพื่อเชื่อมการเล่น ทว่าเขามีผลงานโดดเด่นในเรื่องการพาบอลเติมขึ้นหน้า แลความเข้มข้นในการเล่นเกมรับ กระนั้นเขามีอิมแพ็คต์ต่อเกมรับสู่ไวจ์นาลดุม ไม่ได้

จุดที่แตกต่างมากสุดระหว่างทั้งสองคนคือการเล่นเกมรุก ขณะที่ไวจ์นาลดุม ทำได้ดีเยี่ยมในการแย่งบอลในกรอบเขตโทษของคู่แข่ง แต่ก็มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าวิลล็อค ในเรื่องของความบ่อยครั้งในการยิงประตู, ความบ่อยครั้งในการทำประตูได้หลังแย่งบอลคืนมา และการสร้างสรรค์โอกาสการทำประตูให้ทีม

สำหรับการคำนวณดังกล่าวเป็นการเอานสถิติของ ไวจ์นาลดุม เมื่อปี 2019-2020 มาหาค่ากับนักเตะที่ลงสนามเกิน 500 นาทีในฤดูกาลนี้ โดยเน้นไปที่ การเย่งบอล, การเชื่อมเพลย์ และอินแพ็คต์การเล่นเกมรับ