‘เด แซร์บี้’ รับได้ประโยชน์จากมรดก ‘พอตเตอร์’ แต่ก็มีแนวทางของตัวเอง

โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ นายใหญ่ของ ไบรท์ตัน ยอมรับว่าเขายังได้ประโยชน์จากผลงานของ แกรห์ม พอตเตอร์ แต่ยืนยันว่าเขาก็มีแนวทางของตัวเอง

เด แซร์บี้ ถูกดึงเข้ามารับตำแหน่งที่ เอเม็กซ์ สเตเดียม หลัง พอตเตอร์ ย้ายไปคุมทัพ เชลซี เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แม้จะพาทีมพ่ายไปถึง 4 ครั้งใน 8 นัดที่คุมทัพบนพรีเมียร์ลีก แต่ ไบรท์ตัน ภายใต้การทำทีมของ เด แซร์บี้ ก็ทำได้ดีในเกมที่เสมอกับ ลิเวอร์พูล รวมถึงเกมที่เอาชนะ เชลซี ของ พอตเตอร์ ด้วยสกอร์ 4-1

เด แซร์บี้ ยอมรับว่าสิ่งที่ พอตเตอร์ ทำกับ “นกนางนวล” ยังเป็นประโยชน์กับเขาอยู่ แต่เขาก็มีไอเดียการทำทีมของตัวเอง

“พวกเขา (เอเยนต์)แจ้งผมว่า ไบรท์ตัน สนใจ จากนั้นเราก็ได้พบปะกันที่ลอนดอน ผมรับฟังพวกเขา และพวกเขาก็รับฟังผม” เขาบอกกับ Sky Sport Italia

“ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจที่จะร่วมงานกัน หลังจากนั้นไม่กี่วัน พวกเขาก็โทรมาอีกครั้งเพื่อแจ้งว่าพร้อมแล้วสำหรับการเซ็นสัญญา”

“เรื่องความสุข ต้องได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยต่างๆที่จะช่วยให้ทำผลงานได้ดี คนเราไม่อาจมีความสุขได้ด้วยการแค่นั่งอยู่ในตำแหน่งสำคัญ ผมแฮปปี้เมื่อได้แสดงความเป็นตัวเองและได้ทำงานอย่างที่ต้องการ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้นก็ถือว่าไม่คู่ควร”

“มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก และยังคงลำบากอยู่ แต่มันขึ้นอยู่กับทัศนคติ ผมไม่ได้คิดว่าตัวเองดีกว่าเขา (พอตเตอร์) ทุกอย่างจะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับมุมมอง ตอนเข้ามาผมเคารพทุกสิ่งที่ได้ทำไว้ก่อนหน้านี้”

“ผมยังได้ประโยชน์จากผลงานของเขาอยู่ ผมไม่ได้อยากเปลี่ยนอะไรมากมาย ทั้งด้านแท็คติกและกิจวัตรของนักเตะ แต่เมื่อผ่านไปสักพัก ผมก็ทำให้พวกเขาเข้าใจว่าผมไม่ใช่ พอตเตอร์ ผมต้องเป็นตัวของตัวเอง ผมไม่อาจทำอย่างโค้ชคนอื่นได้ ฉะนั้นผมจึงเริ่มปลูกฝังไอเดียของตัวเอง”

“บางครั้งผมก็อยากจะทำอะไรมากกว่านี้ แต่เราอยู่ในจุดที่ดีแล้ว ผมเชื่อว่าหลายอย่างกำลังเปลี่ยนไปตามที่ผมต้องการ นี่คือเหตุผลที่ผมขอบคุณ พอตเตอร์ มันชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณคงทำให้ดีไปกว่าเดิมไม่ได้ หากมารับไม้ต่อคุมทีมที่อยู่อันดับ 4”