เนฟแนะ ‘เฮียยิ้ม’ ชดเชยจุดอ่อน ‘โด้’ ด่วน ถ้าไม่อยากซดแห้วอีกปี

แกรี่ เนวิลล์ กูรูลูกหนังคนดังเชื่อว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ จำเป็นต้องหาวิธีชดเชยจุดอ่อนไม่ไล่บอลในแดนหน้าของ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ เพื่อสร้างสมดุลทีมที่จะนำไปสู่โอกาสลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกในซีซั่นนี้


การมาของซูเปอร์สตาร์วัย 36 ปี ทำให้เกิดความคาดหวังจะได้เห็นทีมกลับมาคว้าแชมป์พรีเมียนร์ลีกอีกครั้ง

แม้ โรนัลโด้ จะเปิดตัวน่าประทับใจผลงานทำไป 5 ประตูจาก 7 นัดที่ได้ลงสนาม แต่ภาพรวมของทีมกลับไม่ดีอย่างที่คิด ทีมเก็บได้แค่คะแนนเดียวในบ้าน หลังแพ้แอสตัน วิลล่า และเสมอเอฟเวอร์ตัน

เนวิลล์ ยืนยันว่า ยูไนเต็ดทำถูกต้องแล้วที่ดึงโรนัลโด้กลับสโมสร แต่การบ้านที่โซลชาร์ต้องทำในตอนนี้คือ หาสมดุลให้กับทีม เพื่อชดเชยจากการที่ โรนัลโด้ ไม่ใช่ศูนย์หน้าประเภทวิ่งเพรสในแดนหน้า

“พวกเขาต้องทำข้อตกลงนี้, สโมสรต้องทำข้อตกลงนี้ โอเล่ต้องทำข้อตกลงนี้” เนวิลล์ กล่าวในรายการ The Overlap Fan Debate ของสกาย สปอร์ตส์

“มันมาพร้อมกับผลบวกมหาศาล แต่ก็มาพร้อมกับปัญหาด้วย”

“โรนัลโด้ต้องได้รับการจัดการที่เหมาะสม, อย่างที่เราพูดกัน ในปี 2008 เกมที่พบบาร์เซโลน่า ในรอบรองชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีก นัดที่ออกไปเยือน, โรนัลโด้ ถูกดันขึ้นไปข้างหน้าด้วยตัวเอง, รูนี่ย์ และ ปาร์ค จี-ซอง ต้องเล่นด้านข้าง และ เตเบซ ถอยลงต่ำมาเจอเซร์คิโอ บุสเกตส์ นั่นเพราะคุณไม่สามารถแบกเขาในเกมใหญ่ได้ เนื่องจากโดยปกติเขาไม่ได้ทำงานหนักมากพอ”

“ตอนนี้เขาเล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า ไม่เคยเพรสในแดนหน้าเลย, ความคิดที่ว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะเป็นทีมเพรสซิ่งไม่มีวันเกิดขึ้น เขาไม่ใช่ประเภทวิ่งเพรสซิ่งมาตั้งแต่เมื่อ 10 หรือ 15 ปีก่อนแล้ว”


“ดังนั้นคุณจะบอกว่าสไตล์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นแบบไหน? พวกเขาเป็นทีมโต้กลับเร็วหรือไม่? นั่นเป็นเรื่องยากเมื่อคุณเจอกับทีมที่อ่อนกว่าเกือบจะตลอดเวลา”

“สิ่งที่คุณได้รับก็คือทีมอย่าง แอสตัน วิลล่า และเอฟเวอร์ตัน เล่นโต้กลับใส่ ค่อนข้างมีคุณภาพ ครึ่งหนึ่งของทีมที่ดีเวลาเจอแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดจะตัดผ่านพวกเขา นั่นล่ะคือปัญหา ดังนั้นพวกเขาต้องหยุดมันให้ได้”

เนวิลล์ เสริมว่า โซลชาร์ จะต้องตัดสินใจครั้งใหญ่เพื่อแก้ปัญหาทีม สำหรับโปรแกรมสำคัญที่กำลังจะมาถึง ต้องเจอทั้งสเปอร์ส, ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์ ซิตี้

“มีการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่โอเล่จะต้องทำในอีก 2-3 สัปดาห์จากนี้เพื่อชดเชยการมาของโรนัลโด้ สิ่งที่พวกเขาต้องหาในตอนนี้ก็คือวิธีการเล่นกับโรนัลโด้ในตำแหน่งนั้น”

“ผมสนับสนุนให้เซ็นสัญญา เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม ผมรักเขาจนแทบขาดใจ แต่ยูไนเต็ดต้องหาวิธีการเล่นเพื่อชดเชยในสิ่งที่เขาขาดหายไป”

“ถ้าคุณใส่บรููโน่ แฟร์นานเดซ ลงไป, ใส่เมสัน กรีนวู้ด ลงไป, จากนั้นก็ใส่ ปอล ป็อกบา กับทีมที่มีโรนัลโด้ คุณจะโดนสวนกลับและคุณจะไม่ได้แชมป์ในทุุกลีก, เชื่อผมเถอะว่า คุณจะไม่ได้แชมป์ลีกไหนเลย ดังนั้นคุณต้องไปหาสมดุลให้กับทีม”