เป๊ปยันเมนดี้ ‘คนดีย์’ แต่นอกสนามไม่รู้

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์หัวใสของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นให้การเป็นพยาน ยืนยันว่า เบนจามิน เมนดี้ ลูกทีมที่กำลังสู้คดีข่มขืน เป็นคนดีมาก อย่างไรก็ดี เรื่องนอกสนามเขาไม่ทราบชีวิตของนักเตะรายนี้

โค้ชวัย 51 ปี ให้ปากคำต่อศาลอาญาเชสเตอร์ ผ่านวีดีโอลิงค์ หลังได้รับการร้องขอจากแข้งเฟร้นช์แมน ให้ช่วยมาเป็นพยานให้กับตนเอง

เอเลนอร์ ลอว์ ทนายจำเลย ถามกวาร์ดิโอล่า ในเรื่องต่างๆ จนถึงคำถามเกี่ยวกับการให้อธิบายบุคคลิกและแคเร็ตเตอร์ของนักเตะรายนี้

เป๊ป ตอบว่า “เขาเป็นเด็กดีมากๆ ใจกว้างเป็นแม่น้ำเสมอ ผมคิดว่าเขามีความสุขตอนที่เราอยู่ด้วยกันในห้องแต่งตัว ทุกคนชอบเขานะ”

“ผมคิดว่าเขาเป็นเด็กที่เอื้อเฟื้อมาก เขาปรับตัวเข้ากับทีมได้อย่างรวดเร็ว ผมอยากบอกว่าเขาแฮปปี้ที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น”

“เมื่อคุณขอให้เขาทำอะไรให้เพื่อนร่วมทีมหรือสโมสร เขาก็พร้อมที่จะช่วยเสมอ”

“เขาเป็นคนตลก ผมอยากบอกว่าตอนซ้อมหรือในห้องแต่งตัว คือสถานที่ที่เขามีความสุขมากที่สุด ผมอยากบอกว่ามันมากกว่าในสนามเสียอีก ชอบปล่อยข่าวลือแล้วอำคนอื่น”

“ผมไม่คิดว่าในห้องแต่งตัวจะมีสักคนที่พูดเรื่องแย่ๆ กับเขา ในช่วงเวลาที่เราอยู่ด้วยกัน”

ทนายถามอีกว่า เมนดี้ เป็นเด็กหนุ่มที่สนุกไปกับการเข้าสังคมหรือไม่ โค้ชชาวสแปนิช ตอบว่า “ผมพูดได้ว่าผมไม่ได้เฝ้าดูพวกนักเตะ ผมคอนโทรลูกทีมตอนที่ซ้อมอยู่ด้วยกัน ส่วนชีวิตส่วนตัว ผมไม่รู้ว่าพวกเขาทำอะไร ผมไม่ใช่คนเล่นโซเชี่ยลด้วย”

“ผมไม่ได้ติดตามนักเตะบนสื่อสังคมออนไลน์ ผมเลยไม่รู้ว่าพวกเขาทำอะไรนอกเหนือจากการซ้อมและการลงแข่งขันที่ผมควบคุมอยู่”

ทนายบอกว่า “คุณสนใจแต่สิ่งที่เขาทำในสนามและการซ้อม”

กวาร์ดิโอล่า บอกว่า “แน่นอนที่สุด ผมไม่ใช่พ่อของเขา หากเขาทำไม่ดีตอนซ้อม ผมก็จะตักเตือนทันที นั่นคือสิ่งที่ผมดูแลได้ นั่นคือที่ที่ผมสนใจ”

ทนายซักต่อว่า กวาร์ดิโอล่า ทราบหรือไม่ว่า เมนดี้ กำลังเผชิญหน้ากับข้อหาข่มขืนร้ายแรง แต่ก็ยังมาขึ้นให้การต่อศาลเพื่อปกป้องลูกความ

“เมนดี้ เขาขอร้องผมให้มาที่นี่ในวันนี้กับพวกคุณทุกคน พวกคุณที่ทรงเกียรติ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมถึงมาอยู่ตรงนี้”

ทั้งนี้ เมนดี้ ปฏิเสธข้อหาข่มขืน 7 กระทง รวมถึงพยายามข่มขืนอีก 1 กระทง และละเมิดทางเพศอีก 1 กระทง