เผย ‘เรือ’ พึ่งศาลงัดข้อ ‘พรีเมียร์ลีก’ เรื่องโดนสอบกฏ FFP

มีรายงานว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กำลังดำเนินการด้านกฏหมายกับทางพรีเมียร์ลีก ภายหลังมีการสอบสวนในเรื่องที่พวกเขาทำผิดกฏแฟร์เพลย์การเงินหรือไม่

พรีเมียร์ลีกไม่ได้พูดเรื่องความคืบหน้าในการสืบสวนการเงินของ แมนฯ ซิตี้ มานับตั้งแต่ที่คอนเฟิร์มในปี 2019 ว่ากำลังตรวจสอบอยู่ หลัง Der Spiegel สื่อของแดนเบียร์พยายามแฉว่า “เรือใบสีฟ้า” ปกปิดการลงทุนของ ชีค มานซูร์ เจ้าของสโมสรผ่านทางสปอนเซอร์

ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดังไปทั่วโลกและ ซิตี้ โดนยูฟ่าตัดสินลงโทษแบน แต่พวกเขาอุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกสำเร็จในภายหลัง นอกจากนี้ค่าปรับยังลดจาก 30 ล้านยูโรมาเหลือ 10 ล้านยูโรด้วย

หนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงเวลานั้นคือหลายข้อหาที่ แมนฯ ซิตี้ โดนตัดสินว่าผิดนั้นผ่านพ้นช่วงเวลา 5 ปีที่อยู่ในข้อกำหนดของยูฟ่า

อย่างไรก็ตามพรีเมียร์ลีกไม่ได้มีข้อกำหนดดังกล่าว ดังนั้น แมนฯ ซิตี้ อาจโดนลงโทษจากการทำผิดกฏแฟร์เพลย์การเงินย้อนหลังเอาได้

แมนฯ ซิตี้ ยืนกรานมาตลอดว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิดกฏและตอบโต้ว่า Der Spiegel เผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือนเพื่อทำลายชื่อเสียงสโมสร

นิวยอร์ก ไทม์ส ระบุว่าเวลานี้ แมนฯ ซิตี้ กำลังงัดข้อกับพรีเมียร์ลีกผ่านทางศาลแพ่งอยู่และใช้เงินกับส่วนนี้ไปหลายล้านเหรียญกับการปกป้องตัวเอง

ทีมทนายของพวกเขากำลังสู้กับกระบวนการตัดสินของลีก โดยอ้างว่าสโมสรจะไม่ได้รับการไต่สวนอย่างเป็นธรรม ตามเอกสารที่สื่อดังกล่าวได้เห็นมา

แมนฯ ซิตี้ ได้ดำเนินการกับพรีเมียร์ลีกผ่านทางศาลแพ่งและมีการพิจารณาคดีอย่างเงียบๆ โดยที่ข้อมูลเกี่ยวกับคดีนี้ก็ถูกเก็บไว้เป็นความลับแม้จะได้รับความสนใจอย่างมากก็ตาม

ตอนนี้ยังไม่เคลียร์ว่า แมนฯ ซิตี้ จะเจอบทลงโทษแบบไหนหากโดนตัดสินว่าผิดกฏแฟร์เพลย์การเงินจริง แต่การตัดแต้มและปรับเงินนั้นอยู่อยู่ในกฏของพรีเมียร์ลีก